Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch 30 năm đổi mới và phát triển (1994-2024):
Nhơn Trạch với nhiều điểm đến thú vị

Khánh Minh
17:02, 30/08/2024

Tuy là huyện có công nghiệp phát triển nhanh nhưng Nhơn Trạch vẫn giữ được nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp với các điểm đến thú vị như: rừng ngập mặn, các di tích lịch sử, Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng, Làng Tre Việt, cù lao Ông Cồn, nhà cổ họ Đào...

Du khách vui chơi tại Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng. Ảnh: CTV

Đến với Nhơn Trạch, du khách còn có thể thưởng thức các đặc sản địa phương khó quên như: thủy sản nước lợ, trà Phú Hội, bánh bèo…

Hòa mình với sông nước, rừng

Nhơn Trạch có nhiều dòng sông chảy qua như: Thị Vải, Lòng Tàu, Đồng Tranh, Soài Rạp… Bên cạnh đó, huyện còn giữ và phát triển được gần 8 ngàn hécta rừng ngập mặn, được ví như “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam Bộ. Vì thế, Nhơn Trạch có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch sinh thái rừng, sông kết hợp với tham quan các di tích lịch sử, đền thờ.

Những năm qua, một số doanh nghiệp đã nắm bắt lợi thế về thiên nhiên, khí hậu để hình thành các khu du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Đến với Nhơn Trạch, ngoài tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm các trò chơi sông nước, ngắm rừng ngập mặn bạt ngàn, khách du lịch còn được thưởng thức các đặc sản nước lợ ít nơi nào có được là bạch tuộc, cá nâu, cá đối, tôm, cua, chem chép...

Cứ vào dịp cuối tuần, rừng ngập mặn ở Nhơn Trạch lại đón nhiều du khách đến hưởng không khí trong lành của cánh rừng đước bạt ngàn được trồng từ năm 1978. Trong rừng ngập mặn, có đền thờ 500 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 10 Đặc công Rừng Sác đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vì thế nơi đây, ngoài là điểm đến khám phá thiên nhiên còn là nơi giúp cho các thế hệ trẻ tìm hiểu thêm những chiến công anh dũng của quân và dân Việt Nam đã trải qua trong cuộc kháng chiến ác liệt giành lại hòa bình.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Văn Gọi, hiện Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành đang hoàn thiện Đề án Phát triển du lịch sinh thái rừng phòng hộ ngập mặn Long Thành - Nhơn Trạch. Sau khi đề án được phê duyêt sẽ tiến hành mời gọi đầu tư để hình thành khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn.

Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng ở xã Phước Khánh đã thành lập hơn 20 năm. Mỗi năm, khu du lịch đón hơn 140 ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi. Tận dụng các lợi thế nằm ven sông nên khu du lịch khai thác các trò chơi trên sông nước như: máng trượt, chèo thuyền, leo núi trên sông...  Và nơi đây còn có nhiều món ngon để du khách thưởng thức như: bạch tuộc nướng muối ớt, nhúng mẻ, gà quay lu, rau chại…

Làng du lịch sinh thái Tre Việt ở xã Phú Hữu có lối kiến trúc độc đáo từ cây tre thể hiện tinh thần dân tộc Việt. Toàn khu du lịch được thiết kế theo mô hình thu nhỏ của sông nước Nam Bộ nên thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là điểm du lịch thu hút nhiều khách trẻ và gia đình đến nghỉ dưỡng cuối tuần. Cũng giống như Bò Cạp Vàng, ở đây có nhiều trò chơi sông nước như: chèo sup, thuyền thúng, thuyền ba lá, thuyền độc mộc, xe đạp nước, cầu trượt trên sông, phao bay, cầu dây, cầu khỉ… Mỗi năm, khu du lịch này đón trên 130 ngàn lượt khách.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, huyện Nhơn Trạch có nhiều điểm đến thú vị thu hút được du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Huyện đã quy hoạch phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững để khai thác các lợi của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, mỗi năm, huyện đón hơn 300 ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, giải trí. Doanh thu từ du lịch của huyện đạt hơn 54 tỷ đồng/năm.

Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp

Với lợi thế nằm gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giáp Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch kết nối với các vùng kinh tế, huyện Nhơn Trạch sẽ sớm trở thành nơi có kinh tế phát triển của Đồng Nai. Trong quy hoạch phát triển thành phố mới Nhơn Trạch, khu vực này trong tương lai sẽ hình thành chuỗi đô thị, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven sông.

Rừng ngập mặn Nhơn Trạch.
Rừng ngập mặn Nhơn Trạch.

Đơn cử, cù lao Ông Cồn (xã Đại Phước) đang hình thành Khu đô thị du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích hơn 460 hécta. Tại đây có các khu resort, các biệt thự song lập, đơn lập, căn hộ, sân golf 18 lỗ, bến du thuyền, công viên ven sông, hồ bơi… Khu đô thị này thu hút nhiều tập đoàn trong nước, nước ngoài đầu tư vào. Hiện đây là khu nghỉ dưỡng được nhiều chuyên gia, du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh chọn lựa.

Tới đây, huyện Nhơn Trạch sẽ hình thành chuỗi đô thị du lịch ven sông gần Cảng Phước An. Khi cảng đưa vào khai thác, dự kiến khu vực này sẽ trở thành khu vực phát triển thương mại dịch vụ, logistics, du lịch… Đồng thời có thể đem lại doanh thu cho huyện, tỉnh cả chục ngàn tỷ đồng/năm.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích đã ký văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trên địa bàn huyện. Văn bản đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Huyện Nhơn Trạch sẽ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc cho phát triển du lịch. Đồng thời, huyện trùng tu, tôn tạo các di tích xếp hạng để kết nối, hình thành các tour du lịch. Huyện cũng sẽ tổ chức các đợt xúc tiến du lịch, quảng bá các điểm đến, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để giới thiệu tiềm năng du lịch của Nhơn Trạch.

Khánh Minh

Tin xem nhiều