Báo Đồng Nai điện tử
En

Độc đáo ý tưởng Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai

Ngọc Liên
23:09, 09/08/2024

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai 2025 “Bay lên Đồng Nai! Hào khí miền đông gian lao anh dũng” là ý tưởng mới lạ, độc đáo mà Công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu thương mại - dịch vụ SG Chiến Thắng (Công ty Chiến Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất tổ chức tại Đồng Nai vào năm 2025.

Lễ hội khinh khí cầu tại sự kiện Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023 do Công ty Chiến Thắng tổ chức. Ảnh: Đình Hòa
Lễ hội khinh khí cầu tại sự kiện Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023 do Công ty Chiến Thắng tổ chức. Ảnh: Đình Hòa

Lễ hội khinh khí cầu dự kiến tổ chức vào dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4-2025. Những màn trình diễn khinh khí cầu mới lạ, độc đáo, có sức lan tỏa rộng, góp phần kích cầu du lịch và kinh tế cho Đồng Nai. Đây cũng là tiền đề xây dựng một lễ hội về văn hóa, thể thao, du lịch định kỳ, góp phần định vị thương hiệu riêng biệt lâu dài cho Đồng Nai.

Ngắm khinh khí cầu trên sông Đồng Nai

Lấy cảm hứng từ dòng sông Đồng Nai, con sông nội địa dài nhất Việt Nam, đi qua nội ô thành phố Biên Hòa để làm điểm nhấn cho lễ hội, Lễ hội khinh khí cầu dự kiến sẽ thu hút hàng chục ngàn khách du lịch, đặc biệt là lượng khách du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các đoàn khách du lịch quốc tế.

Ông Hoàng Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Chiến Thắng cho biết, theo kế hoạch, Lễ hội khinh khí cầu sẽ là dịp để khách du lịch đến với Đồng Nai, thưởng thức cảnh đẹp trên sông Đồng Nai, tham quan thành phố bằng khinh khí cầu. Đồng thời thưởng thức các món ăn đặc sản miền Đông tại không gian ẩm thực và đặc sản miền Đông. Đây là không gian hội tụ các món ăn, thức uống, sản phẩm đặc sắc truyền thống của Đồng Nai và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ…  Ngoài phần ẩm thực, còn có các trò chơi dân gian đậm đà bản sắc dân tộc. Các đặc sản địa phương có thể làm quà tặng độc đáo cho du khách khi tham dự Lễ hội khinh khí cầu lần đầu tổ chức quy mô lớn ở tỉnh Đồng Nai chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch…tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo lĩnh vực thể thao hàng không.

Theo ông Nam, Lễ hội khinh khí cầu sẽ là sự kiện du lịch với sản phẩm du lịch khinh khí cầu theo tiêu chuẩn quốc tế, cao cấp lần đầu tiên ra mắt tại Đồng Nai với hàng chục khinh khí cầu khổng lồ, có thể chở khách du lịch bay tự do trên không trung. Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội khinh khí cầu (dự kiến từ 27 đến 30-4-2025), người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng khinh khí cầu.

Theo các chuyên gia về môn thể thao hàng không, Đồng Nai có nhiều nguồn lực có thể tổ chức thành công lễ hội khinh khí cầu. Dự kiến, tại lễ hội sẽ có 50 khinh khí cầu, tượng trưng cho 50 năm giải phóng miền Nam. Lễ hội khinh khí cầu là dịp để quảng bá hình ảnh, con người, ẩm thực Đồng Nai. Ngoài ra, lễ hội còn góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai trên bản đồ du lịch của Việt Nam và quốc tế.

Triển vọng phát triển du lịch thể thao hàng không

Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển ngành du lịch thể thao như: mặt hồ Trị An là địa điểm lý tưởng phát triển môn du lịch về thủy phi cơ, khinh khí cầu, hoặc các môn thể thao dưới nước khác; tuyến sông Đồng Nai trải dài qua một số huyện và trung tâm thành phố Biên Hòa có lợi thế để khai thác du lịch đường sông. Đặc biệt, những năm gần đây, trên đỉnh núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc đã phát triển khá mạnh môn dù lượn, tạo được dấu ấn và thu hút khách du lịch.

Đêm hoa đăng khinh khí cầu lộng lẫy vào tối 30-4-2023 tại sân vận động Cần Thơ.
Đêm hoa đăng khinh khí cầu lộng lẫy vào tối 30-4-2023 tại sân vận động Cần Thơ.

Ông Hoàng Quốc Tài, Tổng giám đốc Công ty Chiến Thắng, chuyên gia hàng đầu về khinh khí cầu và dù lượn tại Việt Nam cho biết, với bộ môn thể thao hàng không, đặc biệt là bộ môn khinh khí cầu và dù lượn, hiện nay khách du lịch muốn tham gia bộ môn thể thao này phải tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia rất phát triển môn khinh khí cầu và dù lượn. Tuy nhiên, theo ông Tài, ngay tại Đồng Nai hoàn toàn có những lợi thế để phát triển các môn thể thao độc đáo này.

Hiện nay, đội ngũ chuyên gia khinh khí cầu tại Đồng Nai đang sở hữu trên 130 quả khinh khí cầu. Đồng Nai đang sở hữu số lượng khinh khí cầu nhiều nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Do đó, Đồng Nai hoàn toàn có thể trở thành điểm bay khinh khí cầu đứng top đầu thế giới, thu hút khách du lịch quốc tế đến Đồng Nai để chiêm ngưỡng khinh khí cầu.

Ông Hoàng Quốc Tài chia sẻ: “Đồng Nai có số lượng người chơi môn thể thao hàng không được xếp vào bậc nhất trong cả nước. Hiện có 5 người Đồng Nai đang bay thuê ở nước ngoài. Hiện chúng tôi ưu tiên đề xuất được tổ chức lễ hội khinh khí cầu với Đồng Nai, bởi đây là quê hương của chúng tôi. Ngoài khinh khí cầu, chúng tôi còn có đội ngũ chuyên gia về môn dù lượn và cũng được xếp vị trí hàng đầu Việt Nam hiện nay”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam nhận định, trong những năm gần đây, nhiều địa phương quan tâm đến môn thể thao nhà nghề ở cấp quốc gia, quốc tế để thúc đẩy phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu quốc gia, đặc biệt là phát triển du lịch, thương mại và thu hút đầu tư. Để các hoạt động thể thao hàng không phát triển bài bản, tuân thủ các quy định, ông Nguyễn Hồng Sơn cũng đã đại diện doanh nghiệp đề xuất Đồng Nai có chủ trương thành lập Liên đoàn thể thao hàng không.

Với những lợi thế mà ít địa phương nào có được, ông Sơn cũng như các chuyên gia bộ môn thể thao hàng không mong muốn, Đồng Nai sẽ là nơi thành lập được thành phố khinh khí cầu đầu tiên của Việt Nam. “Đồng Nai có cơ hội trở thành trung tâm nếu tạo được sân chơi quốc tế khinh khí cầu”- ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Tại buổi làm việc với Công ty Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao những ý tưởng mà doanh nghiệp đề xuất, đồng thời yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét, có ý kiến tham mưu để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp bàn và cho ý kiến về đề xuất của doanh nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những đề xuất của doanh nghiệp về tổ chức Lễ hội khinh khí cầu. Để hoạt động du lịch thể thao này bài bản, có tổ chức thì việc  hình thành Liên đoàn thể thao hàng không Đồng Nai theo ý kiến của doanh nghiệp cũng cần được lưu tâm trên cơ sở hoạt động theo các quy định của pháp luật. Khi Liên đoàn thể thao hàng không Đồng Nai được thành lập sẽ tạo điều kiện tốt để thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch của Đồng Nai.

  Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều