Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi Sáng tác tập thơ quần chúng năm 2024

Ong Mật
18:26, 16/08/2024

Thơ là tiếng lòng của con người, cất lên từ cảm xúc của con người trong giao tiếp với thiên nhiên, đất nước, dân tộc, cộng đồng, xã hội và chính mình. Nhân loại biết làm thơ từ khi biết làm người. Cả thế giới đều có thơ. Ai cũng có quyền làm thơ và yêu thơ.

Đêm thơ Nguyên tiêu Biên Hòa, Quý Mão 2023.
Đêm thơ Nguyên tiêu Biên Hòa, Quý Mão 2023.

Những thi nhân làm thơ đầu tiên của thơ ca đều là người lao động, sáng tác không chuyên, tạo dòng mạch thơ ca dân gian, thường là khuyết danh, lưu truyền bất tận, tạo dòng sữa mẹ cho các nhà thơ chuyên nghiệp; các nhà thơ chuyên nghiệp trung thực đều tự nhận mình là người học trò nhỏ của thơ ca dân gian.

Thơ quần chúng - tiếng lòng ngọt ngào

Đến khi xã hội phát triển, chuyên môn hóa mới xuất hiện các nhà thơ chuyên nghiệp, sau đó mới có các tổ chức hội đoàn, diễn đàn, ngày hội của các nhà thơ chuyên nghiệp.

Ở Việt Nam cũng vậy, thơ ca dân gian là dòng chảy ngọt ngào, đa dạng, phong phú, liền mạch, giàu sức sống; các nhà thơ lớn của dân tộc đều cho rằng mình lớn lên nhờ sữa mẹ dân gian, tiếng ru của mẹ, câu hát của bà, tuyệt phẩm khuyết danh. Bên cạnh thơ ca chuyên nghiệp, thơ ca của quần chúng nhân dân vẫn tuôn chảy cùng thời đại. Số lượng thi phẩm lưu truyền chắc chắn là nhiều hơn ấn phẩm xuất bản. Nhiều bài thơ hay không kém thơ đoạt giải. Nhiều thi nhân có chức sắc công vụ, rất nhiều thi nhân bình dân, ẩn danh, nhưng rất chung tình với thơ ca.

 Vậy mà, từ khi có ngày hội “Đêm thơ của đất nước”, thơ ca của quần chúng, thi nhân quần chúng thường ở ngoài các đêm thơ sang trọng, không dễ được giấy mời danh dự; được chung bàn với thi nhân chuyên nghiệp đã khó; được giới thiệu, tôn vinh, động viên càng khó.

Từ đêm thơ Biên Hòa Tết Quý Mão

Tiếp theo những hoạt động nhằm tôn vinh, động viên thơ ca quần chúng đã có từ lâu, “Đêm thơ Nguyên tiêu Biên Hòa 2023” đã được UBND thành phố Biên Hòa tổ chức tại công viên Biên Hùng vào rằm tháng Giêng tạo ấn tượng đẹp, được công chúng hoan nghênh.  Đêm thơ Nguyên Tiêu Biên Hòa 2023 có thể xem là sự kiện đầu tiên một cơ quan quản lý nhà nước chủ trì tổ chức dành cho thơ ca quần chúng nhân dân. Đêm thơ đã đọng lại và mở ra những suy nghĩ mong đợi. Mong rằng, thành phố Biên Hòa tiếp tục hỗ trợ, động viên thơ ca quần chúng; phát động cuộc thi sáng tác thơ quần chúng nhân dân về Đảng, Tổ quốc, dân tộc, quê hương đất nước và Biên Hòa - Đồng Nai.

Cuộc thi mong được sự tham gia tích cực của các tác giả và câu lạc bộ thơ quần chúng ở Biên Hòa - Đồng Nai.

Cuộc thi Sáng tác các tập thơ quần chúng

Đáp ứng yêu cầu, mong đợi của công chúng, UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao thành phố Biên Hòa tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tập thơ quần chúng ở Đồng Nai. Cuộc thi có mục đích: Thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025); tôn vinh giá trị thơ ca Việt Nam và phong trào sáng tác thơ ca quần chúng tại Biên Hòa - Đồng Nai, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu nền văn hóa của dân tộc đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thanh phố; động viên phong trào thơ ca quần chúng ở Biên Hòa - Đồng Nai; phát động Cuộc thi Sáng tác thơ quần chúng, cuộc thi đánh giá khách quan, biểu dương phù hợp để tác giả hứng khởi làm phát triển thơ ca quần chúng.

Chủ đề của cuộc thi: Các tác phẩm viết về Đảng, Tổ quốc, dân tộc, Bác Hồ, cuộc đấu tranh Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, viết về Biên Hòa -  Đồng Nai, về quê hương, đất nước và lòng yêu thương của con người Việt Nam. Đối tượng cá nhân hoặc tập thể tác giả (không phải là hội viên chuyên ngành thuộc các tổ chức hội nghề nghiệp về thơ ca), đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều có thể dự thi.

Tác phẩm dự thi là các tập thơ sáng tác của cá nhân hoặc tập thể ở Biên Hòa - Đồng Nai trong phong trào thơ ca quần chúng đã được các nhà xuất bản trong nước thẩm định, ấn hành từ năm 2020 đến nay, chưa được giải thưởng ở các cuộc thi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên tổ chức. Mỗi tác giả cá nhân hoặc tập thể dự thi không quá 3 tác phẩm.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động cuộc thi 25-5-2024 đến ngày 31-12-2024, tính ngày gửi theo dấu bưu điện hoặc chuyển file.

Việc chấm thi, trao giải, tổng kết tổ chức tại Đêm thơ Nguyên tiêu Biên Hòa Ất Tỵ 2025. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao thành phố Biên Hòa, số 12 đường Hoàng Minh Châu, phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Giải thưởng gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích và nhiều giải nội dung chuyên biệt.

Ong Mật

Tin xem nhiều