Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang bị kỹ năng sinh tồn càng sớm càng tốt

Thư Ngọc
07:10, 20/07/2024

Thời gian qua, một số người đã thoát nạn khi bị lạc trên núi, trong rừng nhờ có kiến thức, kỹ năng sinh tồn.

Sau gần 10 ngày mất tích, sáng 26-2-2024, anh Nguyễn Hữu Trung (29 tuổi, ngụ xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được người dân địa phương phát hiện ở cách khu du lịch mà anh đến chơi hơn 5km, trong tình trạng kiệt sức. Anh được người dân đưa về nhà an toàn.

Để có thể sống sót được trong rừng nhiều ngày liền, anh Trung kể với người thân, khi đi lạc, anh đã ăn một ít thức ăn mang theo trong balo, khi thức ăn hết, anh ăn cây dại trong rừng, uống nước suối; đồng thời men theo bờ suối để tìm đường về cho đến khi gặp được người dân đi tìm.

Còn nhớ câu chuyện 4 trẻ (độ tuổi lúc xảy ra tai nạn là: 1, 4, 9, 13) đã sống sót kỳ diệu sau 40 ngày trong rừng rậm Amazon ở Colombia sau khi máy bay bị rơi vào ngày 1-5-2023.

Các em có thể sống sót hơn 5 tuần là nhờ kiến thức sinh tồn trong rừng rậm: biết tìm kiếm hạt và trái cây nhiệt đới cũng như bảo vệ bản thân trong rừng.

Qua các câu chuyện trên cho thấy kỹ năng sinh tồn là một trong những yếu tố quyết định sự an toàn và sự sống còn trong tình huống nguy hiểm và khắc nghiệt như: thảm họa thiên nhiên, tai nạn hoặc tình huống khẩn cấp. Những kỹ năng này giúp con người bảo vệ được tính mạng.

Do đó, việc trang bị kỹ năng sinh tồn là vô cùng quan trọng và bắt đầu càng sớm càng tốt. Đối với trẻ nhỏ, cần chú ý dạy cho các em tránh các tai nạn trong sinh hoạt do sặc sữa, sặc nước, hóc dị vật, té cầu thang,  điện giật, bỏng nước sôi, uống nhầm hóa chất…

Đối với học sinh cần chú ý hướng dẫn các em kỹ năng điều khiển xe (xe máy dung tích 50cc, xe máy điện, xe đạp điện) an toàn; biết phòng ngừa các tình huống giao thông nguy hiểm; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về giao thông: luôn đội nón bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; không vượt đèn đỏ; đi đúng làn đường; vượt đúng quy định; không tham gia đua xe, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu…

Bên cạnh đó, nhà trường, phụ huynh cũng cần trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, tránh nguy hiểm khi đi du lịch, dã ngoại, nhất là trang bị kỹ năng: bơi lội cho trẻ càng sớm càng tốt; cách phòng, chống đuối nước; cách xử lý khi đi lạc (trong khu du lịch, trong rừng, trên núi); cách phòng ngừa các loại côn trùng cắn, đốt…

Chính vì vậy, bên cạnh chú trọng giáo dục kiến thức thì nhà trường và phụ huynh cũng cần quan tâm rèn luyện kỹ năng sinh tồn cho học sinh. Qua đó, giúp các em trở nên tự tin, mạnh mẽ hơn; biết chủ động vượt qua khó khăn và thích ứng với môi trường xung quanh, ứng phó trước các tình huống nguy hiểm, bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

 

Thư Ngọc

 

Tin xem nhiều