Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo chuyển biến tích cực khi tham gia giao thông

Đăng Tùng
08:18, 06/07/2024

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Đồng Nai đã triển khai nhiều phương án, huy động nhiều lực lượng tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông. Qua đó góp phần giúp người dân hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên các tuyến đường nội thành Biên Hòa vào ban đêm. Ảnh: Đ.Tùng

Bỏ dần hành vi xấu

Khoảng 2 năm trở lại đây, anh P.V.H. (35 tuổi, ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) mỗi khi đi dự tiệc hoặc ăn uống có dùng bia, rượu, anh đều gọi taxi hoặc Grab để đi và về vừa an toàn, vừa không bị xử phạt hành chính nếu bị lực lượng công an kiểm tra khi lưu thông trên đường. Lâu dần, không chỉ anh H. mà nhiều người cũng hình thành nên thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Anh P.V.H. chia sẻ, với mức phạt vi phạm nồng độ cồn gắt gao và còn có thể bị gửi thông báo về nơi làm việc hoặc bị tước giấy phép lái xe nên anh không còn dám lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Trường hợp anh lái xe đi dự tiệc, mọi người biết cũng không còn ép anh uống rượu, bia như trước.

Ngoài ra, mỗi khi xác định đi dự tiệc sẽ phải uống rượu, bia, anh đều hẹn người nhà đến đón hoặc gọi taxi, Grab. Trong trường hợp nếu còn có công việc sau đó phải giải quyết, anh chủ động từ chối uống rượu, bia, bất kể bị mời, ép ra sao.

Trong quý I-2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt số tiền hơn 2 ngàn tỷ đồng, tước hơn 206 ngàn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 373 ngàn phương tiện các loại. Trong đó, có hơn 275 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 26,8%).

Trong thời gian qua, với sự ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông, tình trạng người đã uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông đã giảm. Thể hiện rõ nhất là việc các buổi tiệc cưới, người uống bia cũng ít dần mà chuyển qua dùng nước ngọt, nước khoáng để không bị kiểm tra, xử phạt khi lái xe về nhà. Việc này nhận được sự đồng tình của nhiều người vì sẽ giảm bớt các nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) do người lái xe có sử dụng rượu, bia gây ra.

Chị Phạm Thị Thúy Vy (ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho hay, việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn có tác động tích cực làm thay đổi thói quen uống rượu, bia của nhiều người, góp phần giảm nguy cơ mất ATGT, cũng như giảm các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích.

Muôn kiểu “né chốt”

Theo lực lượng chức năng, việc xử phạt vi phạm về nồng độ cồn vẫn gặp một số khó khăn. Trước hết là còn một bộ phận người dân bất chấp nguy hiểm, cố tình vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào các dịp lễ, Tết năm 2024.
Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào các dịp lễ, Tết năm 2024.

Để “qua mắt” lực lượng chức năng, một số người đã tìm mọi cách để “né chốt”, tránh sự kiểm tra của cảnh sát giao thông. Trong đó, nổi lên một số “chiêu thức” như: chạy xe máy đi tắt vào các đường hẻm, đường nhánh trong khu dân cư; nhờ người quen kiểm tra tại một số vị trí thường xuyên có tổ kiểm tra nồng độ cồn để né chốt hoặc nhờ người quen đi trước “dò đường”…

Tối 1-7, ông N.V.P. (42 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) tham dự tiệc sinh nhật với các đồng nghiệp chung công ty và có sử dụng bia tại quán nhậu ở phường Tân Hiệp. Để đề phòng lực lượng chức năng phát hiện vi phạm, ông ra về sớm từ khoảng 19h, nhưng ông đã bị tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa kiểm tra, phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi đang di chuyển trên đường Nguyễn Khuyến (phường Trảng Dài).

Ông N.V.P. cho hay, dù biết quy định là người lái xe không được phép có nồng độ cồn trong cơ thể nhưng vì quá “cả nể” bạn bè, ông có uống 1 lon bia. Do chủ quan nhà gần nên ông đã tự điều khiển xe máy về nhà.

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh:

Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Công an tỉnh thường xuyên yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phải tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn. Đặc biệt, bám sát phương châm “không vùng cấm, không ngoại lệ” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn nói riêng và vi phạm trật tự ATGT nói chung. Qua đó xây dựng thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe cho mọi tầng lớp người dân.

Anh Trần Văn Nguyên (ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom):

Luôn nhớ “Phía trước tay lái là sự sống”

Khẩu hiệu “Phía trước tay lái là sự sống” vốn được phổ biến từ lâu, tuy nhiên nhiều người điều khiển phương tiện giao thông dường như không nghĩ đến điều này. Nhất là khi họ vẫn tiếp tục lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Vì vậy, bên cạnh việc siết chặt các quy định pháp luật về xử lý vi phạm nồng độ cồn thì tự bản thân mỗi người phải luôn nhớ “Phía trước tay lái là sự sống” để có ý thức về những nguy hiểm có thể gây ra cho người khác khi đã uống rượu, bia mà vẫn lái xe.

Trường hợp như ông N.V.P. không phải là hiếm. Thậm chí, một số người có nồng độ cồn trong hơi thở ở mức cao, đã được đo bằng máy đo chuyện dụng,  nhưng vẫn khẳng định là không uống rượu, bia.

Không chỉ vậy, khi bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, một số trường hợp đã tăng tốc bỏ chạy hoặc quanh co không chấp hành kiểm tra. Một số người không thổi vào máy đo hoặc chỉ làm động tác thổi để máy không hiển thị kết quả kiểm tra.

Trong một số nhóm mạng xã hội còn xuất hiện các bài đăng “báo chốt”, chỉ rõ những vị trí đang có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn vào ban đêm. Cùng với đó, một số người đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe, đến khi phát hiện lực lượng cảnh sát giao thông phía trước thì liền xuống xe, dắt bộ qua chốt tổ kiểm tra.

Tuy nhiên, các “chiêu trò” trên đều không có tác dụng khi lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên thay đổi địa điểm, cách thức, khung giờ tuần tra kiểm soát. Không chỉ vậy, với sự phối hợp của các lực lượng khác, những trường hợp chống đối việc kiểm tra nồng độ cồn cũng nhanh chóng được xử lý, buộc phải chấp hành.

Đăng Tùng

 

 

Tin xem nhiều