Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ tăng các công trình tiện ích cho đô thị

Phạm Tùng
08:52, 27/07/2024

Tạo lập cảnh quan đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp; tăng diện tích cây xanh công viên, bãi đậu xe, khu vực sinh hoạt tiện ích phục vụ cộng đồng và phân bố hợp lý là những mục tiêu mà Đồng Nai đề ra trong kế hoạch thực hiện chỉnh trang các đô thị trên địa bàn Đồng Nai.

Khu đất Công ty CP Đồng Tiến cũ trên đường Phan Trung, thành phố Biên Hòa hiện đang chưa được sử dụng. Ảnh: P.TÙNG
Khu đất Công ty CP Đồng Tiến cũ trên đường Phan Trung, thành phố Biên Hòa hiện đang chưa được sử dụng. Ảnh: P.TÙNG

Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh đang triển khai thực hiện công tác rà soát đối với các khu đất bị bỏ trống tại các đô thị, nghiên cứu giải pháp chỉnh trang phù hợp.

Nhiều khu đất đang bị lãng phí

Hiện nay, đô thị Biên Hòa cũng như các đô thị khác trên địa bàn Đồng Nai đang rất thiếu công viên, bãi đậu xe, các công trình phúc lợi phục vụ nhu cầu của người dân. Đặc biệt, số lượng và quy mô của các công viên đang rất hạn chế và chưa đáp ứng hết nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân đô thị.

Đơn cử như tại thành phố Biên Hòa - đô thị “triệu dân” nhưng cũng chỉ có hơn 20 công viên với diện tích gần 18 hécta.

Kiến trúc sư Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng, hiện trạng thiếu và yếu của hệ thống công viên tại thành phố Biên Hòa chủ yếu do quá trình phát triển đô thị tự phát lâu nay. Điều này dẫn đến thực trạng là ở những khu vực đông dân cư thì thiếu quỹ đất để xây dựng công viên, trong khi những khu vực còn dư quỹ đất để xây dựng công viên thì dân cư lại quá ít.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH, tỉnh khuyến khích các địa phương rà soát tạo lập thêm các không gian phúc lợi cho người dân, thêm cây xanh, thêm công viên, thêm những giá trị cho đô thị.

Trong khi số lượng, quy mô các công viên còn hạn chế thì trên địa bàn thành phố Biên Hòa lại đang có nhiều khu đất công bị bỏ không, lãng phí.

Theo Sở Xây dựng, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố Biên Hòa, Trung tâm dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa tổ chức khảo sát hiện trạng các công viên và các khu đất dự kiến sử dụng làm công viên kết hợp bãi đậu xe trên địa bàn các phường thuộc thành phố Biên Hòa.

Kết quả bước đầu cho thấy, trong số các khu đất đã khảo sát, có 6 khu đất hiện đang ở trong tình trạng không sử dụng, cảnh quan nhếch nhác gồm: khu đất mặt tiền đường Đỗ Văn Thi, phường Hiệp Hòa; khu đất đối diện công viên B5; khu đất Công ty CP Đồng Tiến cũ; khu đất mặt tiền đường Phạm Văn Thuận, phường Tam Hiệp; khu đất kế bên Trường mẫu giáo Hoa Mai và khu đất mặt tiền góc đường Phan Trung và Đồng Khởi. Cùng với đó, có 1 khu đất hiện trạng đang bỏ hoang, dân cư đổ rác thải là khu đất ao lục bình ngay Công viên Biên Hùng.

Có 4 khu đất hiện trạng đang đóng cửa, không hoạt động gồm: khu đất Công ty TNHH MTV Promivi; khu đất mặt tiền đường Phạm Văn Thuận; khu đất Công ty Xuất nhập khẩu Biên Hòa tại phường Thanh Bình và Khu đất của Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai tại phường Thống Nhất.

Ưu tiên công viên cây xanh, sân chơi, bãi đậu xe

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-UBND về thực hiện chỉnh trang đô thị. Đồng thời, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã có chỉ đạo các địa phương ưu tiên dành quỹ đất ở những vị trí tốt nhất, thuận tiện nhất, đẹp nhất để bố trí các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhân dân. Mỗi địa phương phải nỗ lực thực hiện và đạt 6 mục tiêu đề ra, trong đó có các mục tiêu tạo lập cảnh quan đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp; tăng diện tích cây xanh công viên, bãi đậu xe, khu vực sinh hoạt tiện ích phục vụ cộng đồng và phân bố hợp lý.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát đối với các khu đất bị bỏ trống tại các đô thị. Nghiên cứu giải pháp chỉnh trang phù hợp theo hướng phát triển thành mảng cây xanh, chỗ đậu xe, sân tập thể dục hoặc sân sinh hoạt cộng đồng… Đồng thời, giao cho chính quyền địa phương quản lý để đảm bảo công trình xanh, sạch, đẹp, tăng giá trị cho dân cư và đảm bảo mỹ quan cho đô thị.

Công viên Biên Hùng sẽ được quy hoạch, phát triển không gian theo hướng mở và là điểm nhấn cảnh quan của toàn đô thị Biên Hòa, là nơi vui chơi, giải trí của người dân trong khu vực.
Công viên Biên Hùng sẽ được quy hoạch, phát triển không gian theo hướng mở và là điểm nhấn cảnh quan của toàn đô thị Biên Hòa, là nơi vui chơi, giải trí của người dân trong khu vực.

Trên cơ sở các chỉ đạo này, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản gửi các địa phương để rà soát, báo cáo về rà soát, đề xuất các vị trí được quy hoạch và dự kiến đưa vào quy hoạch để triển khai lập dự án công viên và bãi đậu xe. Tuy nhiên, báo cáo của các huyện chủ yếu tập trung vào các khu vực có quy hoạch là đất cây xanh, đề xuất lập dự án đầu tư các khu công viên có quy mô. Theo đánh giá, việc triển khai thực hiện các dự án này cần rất nhiều thời gian.

Do đó, đầu tháng 7 vừa qua, Sở Xây dựng đã tiếp tục có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương báo cáo bổ sung về hiện trạng các công viên hiện hữu và các khu đất công có thể sớm đầu tư công viên, bãi đậu xe trong giai đoạn 2024-2025.

Theo đó, đối với UBND thành phố Biên Hòa đề nghị tiếp tục rà soát lại các khu đất công hiện không, chưa sử dụng, sử dụng chưa hiệu quả để tiếp tục tham mưu đề xuất việc quản lý sử dụng hoặc chuyển đổi chức năng cho phù hợp hơn với tình hình phát triển đô thị Biên Hòa hiện nay. Nhất rà soát các chỉ tiêu, tiêu chuẩn của đô thị loại I hiện còn thiếu, chưa đạt để bổ sung quỹ đất kịp thời.

Đồng thời, các địa phương cũng thực hiện đánh giá lại các công viên, hoa viên hiện hữu trên thành phố hiện hoạt động chưa hiệu quả, chưa thu hút người dân đến, cảnh quan cây xanh chưa đảm bảo mỹ quan. Từ đó, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp cải tạo, chỉnh trang, việc quản lý sử dụng, vận hành đảm bảo mang lại hiệu quả, thiết thực hơn cho cộng đồng dân cư.

Thực hiện rà soát lại các khu đất công hiện không, chưa sử dụng, sử dụng chưa hiệu quả, khu đất bị bỏ trống tại các đô thị, nghiên cứu giải pháp chỉnh trang phù hợp theo hướng phát triển thành mảng cây xanh, sân tập thể dục hoặc sân sinh hoạt cộng đồng, chỗ đậu xe… từ nguồn ngân sách địa phương ngay trong giai đoạn 2024-2025.

 Phạm Tùng

Tin xem nhiều