Báo Đồng Nai điện tử
En

Euro 2024: Vượt qua tứ kết, ai sẽ xưng vương?

Trung Nghĩa
08:00, 05/07/2024

Tứ kết Euro 2024 rất hấp dẫn với người hâm mộ khi khởi đầu bằng “trận chung kết sớm” giữa chủ nhà Đức và Tây Ban Nha lúc 23h ngày 5-7. Vòng đấu hội tụ những anh tài với 5 đội tuyển từng vô địch giải này có thể hay nhất lịch sử và tiềm ẩn những bất ngờ.

Tây Ban Nha và Đức: ai thắng tứ kết nhiều khả năng sẽ tiến tới vô địch Euro 2024.
Tây Ban Nha và Đức: ai thắng tứ kết nhiều khả năng sẽ tiến tới vô địch Euro 2024.

Ai sẽ xưng vương trong 8 đội lọt vào tứ kết Euro 2024? Dựa theo nhánh đấu, người hâm mộ có thể mơ về một trận chung kết giữa Tây Ban Nha - Anh, hoặc Đức - Hà Lan. Có những tréo ngoe là tuyển Anh dù đá “vật vờ” 4 trận đã qua song vẫn được máy tính dự đoán có cơ hội cao nhất để lọt vào bán kết, đồng thời vẫn là ứng viên vô địch số 1. Hay tuyển Pháp “vật vờ” vẫn vượt trội cơ hội hạ Bồ Đào Nha để vào bán kết.

Tây Ban Nha và Đức được yêu thích nhất

Trước giải đấu diễn ra, Tây Ban Nha và Đức đều không phải là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Tuy nhiên đến nay, “bò mộng” lẫn “xe tăng” (biệt danh hai đội tuyển) đều được khen ngợi nhiều nhất và người hâm mộ yêu thích nhất. Tất cả là nhờ lối đá tấn công rực lửa đầy cống hiến và thuyết phục nhất từ đầu giải của hai đội.

Tây Ban Nha phiên bản 2024 là một đội tuyển giàu sức sống với một thế hệ vừa rất trẻ vừa năng động, tiêu biểu là Lamine Yamal và Nico Williams. Trong khi đó, Đức mang khí chất tương tự với các tài năng trẻ xuất chúng như Jamal Musiala và Florian Wirtz. Đừng quên “xe tăng Đức” còn sở hữu dàn cựu binh chơi rất hay là thủ thành Neuer, trung vệ Rudiger, tiền vệ Toni Kroos và thủ quân Gundogan.

Tây Ban Nha lẫn Đức đều có 35% cơ hội thắng trận như nhau. Rất có thể trận đấu được trông chờ nhất vòng tứ kết này có kết quả phụ thuộc vào khoảnh khắc lóe sáng của cá nhân.

Pháp - Bồ Đào Nha: Ronaldo hay Mbappé ghi bàn?

Ở trận tứ kết thứ hai diễn ra lúc 2h ngày 6-7, Pháp có 40% cơ hội thắng trong khi Bồ Đào Nha chỉ 29%. Phong độ không thuyết phục song cả hai đội bóng từng chạm trán nhau trong trận chung kết Euro 2016 này thể hiện được bản lĩnh khi vượt qua Bỉ và Slovenia ở vòng 16 đội.

Ronaldo và Mbappé lại có cuộc đối đầu đỉnh cao.
Ronaldo và Mbappé lại có cuộc đối đầu đỉnh cao.

Ở lần gặp vòng bảng Euro 2020, Pháp và Bồ Đào Nha hòa nhau 2-2 trong trận cầu mà Cristiano Ronaldo lập cú đúp. Lần này siêu sao người Bồ đang chịu sức ép rất lớn. Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, Kylian Mbappé - người xem Ronaldo là thần tượng - cũng gặp nhiều trở ngại khi gặp chấn thương mũi và chưa thực sự gánh vác nổi hàng công vật vờ của tuyển Pháp.

Dự báo trận đấu sẽ mở đầu chậm chạp bởi lối chơi thực dụng của hai đội. Người hâm mộ có thể quan tâm đến việc Ronaldo có ghi bàn hay không hơn cả kết quả đội nào thắng.

Anh lại thắng?

Trận tứ kết thứ ba diễn ra lúc 23h ngày 6-7, tuyển Anh có xác xuất thắng là 43% trong khi Thuỵ Sĩ chỉ 25%. Dù chưa trình diễn lối chơi đẹp mắt và HLV Gareth Southgate bị chính cổ động viên nhà phản ứng, song “Tam Sư” lại sở hữu những ngôi sao biết lên tiếng đúng lúc như Harry Kane hay Jude Bellingham - người có thể trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất giải nếu đưa tuyển Anh đăng quang.

Ngược lại, tuyển Thụy Sĩ đang là hiện tượng ngựa ô của Euro 2024 nhờ vào lối đá tập thể, bài bản và tâm lý “không có gì để mất”. Họ nhận tin vui là thủ lĩnh Granit Xhaka đủ sức ra sân quyết đấu với tuyển Anh. Nhiều khả năng trận đấu phải dùng tới loạt đá luân lưu để phân định thắng thua. Tuyển Anh sau khi “trở về từ cõi chết” ở vòng 16 đội, sẽ tiếp tục gặp may lần nữa?

Vòng bán kết: đội thắng cặp Đức -Tây Ban Nha gặp đội thắng cặp Pháp - Bồ Đào Nha rạng sáng 10-7 và đội thắng cặp Anh - Thụy Sĩ gặp đội thắng cặp Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ rạng sáng 11-7.

Thổ Nhĩ Kỳ làm nên điều thần kỳ?

Trận tứ kết cuối cùng diễn ra lúc 2h ngày 7-7 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan được xem là tương đối chênh lệch nhất. Hà Lan được dự báo có tới 61% khả năng thắng trận, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vỏn vẹn 16%.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây bất ngờ?
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây bất ngờ?

Hà Lan tuy chưa là “cơn lốc màu da cam” như quá khứ, song cũng cho thấy “gió đã nổi lên rồi” khi hạ Romania 3-0 ở vòng 16 đội. Hàng thủ vững chắc của người Thổ sẽ đụng “thuốc thử liều cao” là trung phong Cody Gakpo của Hà Lan - người đang đồng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 3 bàn thắng. Chuyện thần kỳ từ hiện tượng Đan Mạch tại Euro 1992 hay Hy Lạp tại Euro 2004, liệu sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ viết tiếp?

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều