Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, ngừa rủi ro khi vui chơi

Đông Hồ
07:03, 20/07/2024

Mùa hè là thời điểm nhiều gia đình hoặc các nhóm bạn trẻ đi du lịch. Gần đây, xu hướng du lịch “chữa lành” nhất là các chuyến đi tự túc, về các khu vực gần gũi với thiên nhiên đang được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ cảnh giác, thận trọng trước các nguy cơ mất an toàn khi du lịch, vui chơi ở nơi thiên nhiên.

 

Các nguy cơ mất an toàn khi du lịch ngoài thiên nhiên được các cơ quan chức năng chỉ ra như: đi lạc, gãy chân, đuối nước, động vật tấn công…

Những tai nạn đau lòng

Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm tại những khu vực du lịch. Chủ yếu là tai nạn đuối nước vì đây là tai nạn bất ngờ xảy ra trong khoảnh khắc ngắn, rất khó lường trước và gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người bị nạn.

Gần nhất, vào ngày 12-6, tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), trong lúc cha mẹ không để ý, 2 bé (4 tuổi và 7 tuổi) đã bị đuối nước khi bị té xuống hồ bơi. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng 2 cháu bé đã tử vong sau đó.

Trước đó, vào ngày 30-4, ông L.T.Đ. (52 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình) đã tử vong do đuối nước. Ông Đ. không mặc áo phao khi tắm tại khu vực suối Nước Lạnh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

Cuối tháng 4-2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch) có văn bản gửi các tỉnh, thành về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè năm 2024. Trong đó, chú trọng các vấn đề như: vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác phòng, chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ; an toàn đối với các phương tiện giao thông…

Thực tế, những vụ tai nạn xảy ra trong hành trình du lịch không còn là chuyện hiếm gặp trong thời gian gần đây. Các sự cố có thể xảy ra ngay cả trong những điểm du lịch có tổ chức và cả ở các nơi mà người dân tự cắm trại, vui chơi ngoài thiên nhiên. Trong đó, nguy hiểm tiềm ẩn chủ yếu tại các bãi biển, hồ, sông, suối…, nơi không gian rộng, địa hình dưới mặt nước phức tạp mà mắt thường không thể nhìn thấy, dẫn tới người đang bơi có thể hụt chân, đuối nước.

Tại Đồng Nai, những năm gần đây, đã xảy ra một số trường hợp người dân đi du lịch, vui chơi và gặp sự cố, tai nạn xảy ra ở các hồ, sông, suối, núi. Chủ yếu người gặp nạn đều trong lúc vui chơi, du lịch tự phát, tại những khu vực đã được cơ quan chức năng cảnh báo về nguy cơ đuối nước, đi lạc…

Điển hình như sáng 10-5, Công an huyện Xuân Lộc tìm thấy anh N.A.N.H. (ngụ huyện Thống Nhất) đi “phượt” lên núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) vào ngày 9-5 rồi bị lạc. Trước đó, chiều 30-4, anh N.Đ.H. (19 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) đi tắm tại hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu) rồi bị đuối nước, dù được đưa đi cấp cứu nhưng rạng sáng 1-5, nạn nhân đã tử vong.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) lo ngại, với đặc thù nhiều khu vực thiên nhiên thì Đồng Nai được lựa chọn để các gia đình, nhóm bạn đi du lịch, vui chơi vào dịp hè. Nhất là những khu du lịch có ao, hồ, sông, suối để giảm oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, kể cả điểm du lịch có tổ chức, được cấp phép hoặc những khu vực người dân vui chơi tự phát thì nguy cơ tai nạn là điều rất khó tránh. Vì sự cố chỉ xảy ra trong thời gian ngắn khi những người xung quanh không để ý là đã có thể để lại hậu quả thương tâm.

Ngoài ra, không chỉ khi đi du lịch mà ngay cả việc một số gia đình sống trong đô thị đưa trẻ em về vùng nông thôn ở nhà ông bà, họ hàng để vui chơi dịp hè cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ tai nạn. Nguy cơ tai nạn đến từ thói quen sinh hoạt khác nhau nên các em có thể chưa lường hết được nguy hiểm đến từ các giếng đào, hố nước, ao ngay trong vườn, khu dân cư. Thậm chí, có thể bị chính các loại động vật ở xung quanh tấn công như: rắn, chó, mèo…

Nguy cơ “rập rình” trên đường

Nguy cơ mất an toàn khi du lịch, vui chơi dịp hè không chỉ xuất hiện ở điểm du lịch mà còn tồn tại ở việc tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vào dịp hè. Đáng nói, theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tình trạng trên vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước trong 6 tháng đầu năm 2024.

Người dân mặc áo phao khi chơi chèo thuyền ở hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: CTV
Người dân mặc áo phao khi chơi chèo thuyền ở hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: CTV

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc phát hiện 82 vụ với 765 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Trong đó, khởi tố 16 vụ, 172 đối tượng (2 vụ tổ chức đua xe trái phép, 30 đối tượng; 14 vụ gây rối trật tự công cộng, 142 đối tượng); xử lý hành chính 66 vụ.

Mới nhất vào ngày 24-6, Công an huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam P.N.T. (23 tuổi) ngụ huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về tội tổ chức đua xe trái phép. Theo đó, tối 21-6, Y.N. (15 tuổi), Y.K. và Y.S. (17 tuổi) cùng một số thanh niên khác đến tiệm sửa máy do T. làm chủ để chuẩn bị đua xe. Lúc này, T. giao xe máy đã tháo biển số cho L.K.H. (20 tuổi) làm phương tiện đua và hỗ trợ nhiên liệu cho xe của Y.S. Khoảng 22h cùng ngày, trong lúc đua xe trên đường tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột (chưa đưa vào khai thác), xe máy của Y.N. và L.K.H. đã va chạm với nhau khiến cả 2 tử vong.

Tình trạng trên được các cơ quan chức năng cảnh báo có thể gia tăng vào những dịp nghỉ hè khi thanh, thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Việc này có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân những thanh, thiếu niên vi phạm và cả những người xung quanh. Nhất là trên các cung đường dẫn tới tỉnh, thành nổi tiếng về du lịch như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51…

Tại buổi kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh tại thành phố Biên Hòa vào ngày 12-6, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thượng tá Võ Ngọc Vương đề nghị Ban ATGT thành phố Biên Hòa cần có phương án phối hợp với các lực lượng để chống đua xe. Vì thành phố Biên Hòa là một trong những đầu mối giao thông quan trọng mà các phương tiện đi du lịch bằng xe máy đến tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải đi qua. Việc này để ngăn hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông và đảm bảo người dân đi lại được an toàn, nhất là dịp nghỉ hè hiện nay.

 

Đông Hồ

 

Tin xem nhiều