Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc

H.T
07:00, 06/01/2024

Đại tá, nhà văn, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung, nguyên Trưởng cơ quan đại diện Trung tâm PT-TH Quân đội tại TP.HCM, nay là Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM vừa cho ra mắt tập ký sự Cuộc chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc dày 336 trang, khổ 14,5x20,5cm do NXB Thanh Niên phát hành 1 ngàn bản.

 

Tập ký sự Cuộc chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc ra mắt đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Quân chủng Phòng không - không quân (22-10-1963 - 22-10-2023) và 79 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2023) như một món quà tri ân của đại tá Đoàn Hoài Trung với Quân chủng Phòng không - không quân, nơi anh đã có hơn 20 năm công tác.

Tập ký sự tập hợp những bài viết của anh trong những năm làm Báo Phòng không - không quân và Báo Quân đội nhân dân. Tập ký sự gồm 4 phần:

1- Vòng vây lưới lửa Điện Biên Phủ và sự ra đời Quân chủng Phòng không - không quân

2- Chống chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của đế quốc Mỹ

3- Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

4- Tham gia giải phóng miền Nam

Thời gian công tác ở Quân chủng, nhà văn Đoàn Hoài Trung đã được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều tướng lĩnh, các nhân chứng lịch sử của Quân chủng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ để viết bài thông qua lời kể của họ. Đó là thượng tướng Phùng Thế Tài, trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, trung tướng Vũ Trọng Cảnh, trung tướng Hoàng Văn Khánh, trung tướng Trần Nhẫn, trung tướng Nguyễn Văn Phiệt, trung tướng Lương Hữu Sắt, thiếu tướng Nguyễn Quang Bích, thiếu tướng Phan Khắc Hy, thiếu tướng Phạm Đăng Ty… Nay nhiều cụ đã ra đi, những câu chuyện ghi nhận từ các cụ là những tài liệu quý giá vô cùng. Qua tập ký sự chúng ta hiểu thêm hoàn cảnh ra đời Quân chủng Phòng không - không quân mà người đặt tên cho Quân chủng chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ cũng là người tiên đoán B52 sẽ ra Hà Nội “Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua”.

Tập ký sự thể hiện những hoạt động của quân chủng thời kỳ chiến tranh và cũng đã ghi nhận các chiến công của các lực lượng: cao xạ, không quân, ra đa, tên lửa trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.   

H.T

Tin xem nhiều