Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàn thắng vàng: Phim về bóng đá hài hước và cảm động

Khánh Kiên
08:22, 29/12/2023

Bàn thắng vàng (Next Goal Wins) là bộ phim hài chủ đề bóng đá mang ý nghĩa nhân văn của đạo diễn từng đoạt Oscar Taika Waititi.

Bàn thắng vàng là bộ phim hài hước và nhân văn về bóng đá dựa trên câu chuyện có thật

Được xây dựng theo bộ phim tài liệu cùng tên năm 2014 của Mike Brett và Steve Jamison, đạo diễn Taika Waititi tái dựng lại phiên bản Bàn thắng vàng của riêng ông với nhiều chi tiết mới mẻ được đưa vào phim.

Trận đấu bóng đá có tỷ số 0-31!

Trên thực tế, Bàn thắng vàng lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật trong lịch sử bóng đá thế giới. Đó là những khó khăn của đội tuyển Samoa (American Samoa) do HLV nóng tính Thomas Rongen dẫn dắt.

Năm 2001, trong một trấn đấu thuộc vòng loại FIFA World Cup, tuyển bóng đá Samoa thua tuyển Australia với tỷ số đậm đà khó tin… 0-31! Tỷ số này được ghi nhận như là cách biệt lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Là đội tuyển còn non trẻ, Samoa bị đánh giá là đội bóng “yếu nhất thế giới”. Họ trải qua 10 năm phát triển trầy trật và không có sự tiến bộ đáng kể. Họ thi đấu quốc tế vài chục trận và hầu như đều thua các đội khác với tỷ số rất cách biệt, chịu thủng lưới tới hàng trăm bàn thắng.

Thomas Rongen, một huấn luyện viên người Mỹ gốc Hà Lan, bấy giờ vừa phải rời khỏi chức vụ nắm đội tuyển U.20 của Mỹ, duyên phận đưa đẩy ông đến với Samoa. Và từ thời khắc lịch sử này, Rongen trở thành “vị cứu tinh” của người Samoa.

 

TAIKA WAITITI nổi tiếng là đạo diễn thường có những quyết định tuyển diễn viên kỳ lạ và đặc điểm này giúp ông nhiều lần thành công. Lần này làm phim hài Bàn thắng vàng cũng không ngoại lệ khi Waititi quyết định tuyển diễn viên một cách đặc biệt.

Ông giao vai HLV Rongen cho Michael Fassbender - một nam diễn viên có sở trường đóng vai phản diện chứ không phải tuýp nhân vật hài. Không phụ lòng Waititi, Fassbender chứng minh được sự chuyên nghiệp trong nghề của mình, nỗ lực tạo nên một nhân vật hài và cá tính trên màn ảnh.

Các nhân vật đáng chú ý khác còn có David Fane trong vai HLV sắp mãn nhiệm Ace, diễn viên Kaimana vai cầu thủ chuyển giới Jaiyah, Elisabeth Moss vai vợ cũ của Rongen…

Chiến thắng lịch sử

Khi bắt đầu công việc tại tuyển Samoa, HLV Rongen phải gánh trách nhiệm với những cầu thủ không hề giống bất cứ đội tuyển nào trên thế giới. Họ là những người gần như hoàn toàn không có khả năng chơi bóng, trong khi vóc dáng ngoại hình lại ngộ nghĩnh, khác biệt. Nhiệm vụ đặt ra chỉ là tuyển Samoa ghi được bàn thắng trong giải đấu chính thức của FIFA.

Khi nói đến “chiến thắng lịch sử” trong bóng đá ở cấp tuyển quốc gia, những tín đồ của quả bóng tròn thường nghĩ về chức vô địch EURO hay World Cup. Không ai ngờ đối với một đội bóng tí hon như Samoa thì đó là một chiến thắng với cách biệt tối thiểu, trước một đối thủ cũng thuộc hàng yếu của thế giới: Tonga.

Tại vòng sơ loại khu vực châu Đại Dương trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014, tuyển Samoa dưới sự dẫn dắt của HLV Rongen chấm dứt chuỗi 30 trận thua liên tiếp bằng trận thắng trước tuyển Tonga với tỷ số 2-1. Thật không quá khi cho rằng đây là “chiến thắng lịch sử” của riêng họ, một thành tích khiến đội tuyển hãnh diện sau bao năm tháng chờ đợi. Người dân Samoa phải thốt lên: “Cám ơn Chúa đã gửi HLV Rongen đến cho chúng con!”.

Nhật báo The Washington Post nhận định: “Đạo diễn Taika Waititi trở lại với nét lập dị cá nhân của mình qua một câu chuyện có thật trong bóng đá. Sự ngọt ngào đáng yêu từ câu chuyện đưa đến thành công”.

Khánh Kiên

Từ khóa:

phim

ý nghĩa

Tin xem nhiều