Báo Đồng Nai điện tử
En

Xu hướng 'sống xanh, ăn lành' của cư dân đô thị

Hải Hà
07:31, 02/12/2023

Hiện nay, trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người đã có ý thức cao trong việc tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch, có nguồn gốc organic (hữu cơ), cũng như tìm đến các chế độ ăn uống lành mạnh.

Chị Hồng Kim Dung, chủ thương hiệu Sữa hạt thuần chay Penny (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) chiết sữa hạt vào chai thủy tinh giao cho khách. Ảnh: Hải Hà

Cùng với sự phát triển của internet và mạng xã hội, xu hướng ăn uống theo chế độ healthy (tốt cho sức khỏe) được nhiều người quan tâm, lựa chọn. Tuy nhiên, chế độ này chỉ thực sự hiệu quả khi có thực đơn khoa học, phương pháp chế biến đúng cách và được thực hiện đều đặn. Đây là “bài toán” nan giải với những người ở đô thị bận rộn khi không có thời gian chế biến món ăn mỗi ngày. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh đồ ăn healthy tiềm năng, đồng thời dần lan tỏa xu hướng “sống xanh, ăn lành”, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người.

* Chú trọng cân bằng dinh dưỡng

Trong những năm gần đây, xu hướng eat clean, thực dưỡng hay healthy dần trở nên phổ biến bởi đây là chế độ ăn uống ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, organic như: rau củ quả, các loại hạt dinh dưỡng… Chế độ ăn này hạn chế tối đa việc sử dụng gia vị, dầu mỡ, chất bảo quản, chất phụ gia, hương liệu; đồng thời, chú trọng đến việc cân bằng chất dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn.

Chị Hồng Kim Dung, chủ thương hiệu Sữa hạt thuần chay Penny (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, xuất phát từ việc tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch, tự nhiên vì sức khỏe của cả gia đình, chị đã tìm hiểu, học cách nấu các loại sữa hạt thuần chay lành mạnh từ các loại hạt, nguyên liệu dinh dưỡng như: macca, hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt bí, muối hồng Himalaya, chà là… để cả gia đình sử dụng.

Nhận thấy lợi ích từ sữa hạt mang lại, chị Dung chia sẻ công thức trên mạng xã hội, sau đó được nhiều người quan tâm, tin tưởng đặt hàng chị nấu nhiều hơn để bán. Từ đó, thương hiệu “Sữa hạt thuần chay Penny” ra đời, trở thành định hướng kinh doanh của chị Dung, vừa giúp chị có thêm thu nhập, vừa lan tỏa xu hướng ăn uống lành mạnh cho nhiều người ở khu vực Biên Hòa. Khách hàng của Penny chủ yếu là phụ nữ đang mang thai, gia đình có con nhỏ, người lớn tuổi và những người quan tâm tới lối sống healthy.

Những món ăn healthy với đầy đủ chất dinh dưỡng được trang trí hấp dẫn tại Cửa hàng Eatclean Healthy & Smoothie CoCoBo (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa)

Tương tự, chị Lê Nhã Khuyên, chủ Cửa hàng Eatclean Healthy & Smoothie CoCoBo (chung cư Topaz Twins, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, xuất phát từ nền tảng kinh doanh đồ chay của gia đình, chị đã tìm hiểu, thử sức mở một cửa hàng ăn uống chú trọng đến yếu tố dinh dưỡng, phù hợp mối quan tâm của người dân hiện đại là ăn lành sống xanh, đặc biệt là phục vụ những người nước ngoài, người dân đô thị đang sinh sống và làm việc tại khu vực Biên Hòa.

Thực đơn tại CoCoBo khá phong phú như: cơm gạo lứt hữu cơ bò sốt teriyaki, cơm lứt hữu cơ cá basa phi lê chiên giòn rau củ, ức gà áp chảo oliu và bơ booth, cơm gà hạt điều, mì hữu cơ salad cá ngừ, các loại salad trái cây hỗn hợp… Ngoài ra, tại quán còn có các loại nước ép detox (thải độc), đẹp dáng; sữa chua tự nhiên; bánh ngũ cốc và thực đơn chay dao động từ 30-90 ngàn đồng/món, khẩu phần.

“Bên cạnh ăn uống lành mạnh, Sữa hạt thuần chay Penny còn chú trọng đến việc bảo vệ môi trường thông qua việc cung cấp ống hút giấy, đầu tư máy tiệt trùng chai thủy tinh để thu mua lại hoặc giảm giá cho khách hàng mang chai đã dùng đến mua sữa lần sau. Qua đó, hạn chế lượng rác thải nhựa ra môi trường, từng bước thay đổi thói quen, nhận thức của nhiều người” - chị HỒNG KIM DUNG, chủ thương hiệu Sữa hạt Penny chia sẻ.

* Nâng cao sức khỏe người tiêu dùng hiện đại

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, có rất nhiều fanpage/trang cá nhân của cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, healthy “nở rộ” và thu hút lượng khách nhất định khi nhu cầu ăn uống lành mạnh tăng cao, nhiều người quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình hơn. Nhu cầu tăng đã tạo điều kiện cho việc kinh doanh mảng thực phẩm sạch, healthy ngày càng phát triển, tuy nhiên sự cạnh tranh cũng khá cao. Ngoài cạnh tranh về giá thành, thì uy tín về chất lượng, an toàn cho sức khỏe của từng “địa chỉ” kinh doanh lĩnh vực eat clean, healthy cũng được đặt lên hàng đầu.

Với sự học hỏi, hiểu biết về kiến thức dinh dưỡng, mục tiêu mà chị Lê Nhã Khuyên hướng đến là mô hình quán ăn dinh dưỡng, nơi có thể cung cấp bữa ăn sạch, đảm bảo các tiêu chí từ khâu chọn lựa nguyên liệu tươi mới với nguồn gốc rõ ràng đến việc chế biến giữ được đầy đủ hương vị, chất dinh dưỡng để bất kỳ khách hàng nào cũng an tâm sử dụng.

Khách hàng ưa chuộng chế độ ăn uống healthy trong thời gian gần đây
Khách hàng ưa chuộng chế độ ăn uống healthy trong thời gian gần đây

“Hiện nay, ngoài kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng, CoCoBo có một lượng khách người nước ngoài đang làm việc tại Biên Hòa đặt hàng theo đơn tuần, đơn tháng. Ngoài ra, với sự tiện lợi của việc đặt hàng trên các ứng dụng online như ShopeeFood và Grab, trung bình mỗi ngày quán nhận được hơn 50 đơn từ khách Việt. Tôi hy vọng lan tỏa được xu hướng ăn sạch, sống xanh bền vững, nâng cao sức khỏe cho mỗi người dân đô thị giữa cuộc sống bận rộn” - chị Khuyên chia sẻ.

Còn chị Hồng Kim Dung cho biết thêm, để thay đổi khẩu vị cho khách hàng, chị luân phiên nấu các loại sữa hạt khác nhau, chuẩn bị sẵn combo theo tuần/tháng để khách hàng có đa dạng sự lựa chọn trong khẩu phần dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

“Từ những ngày đầu tập tành kinh doanh, đến nay, Sữa hạt Penny đã có lượng khách nhất định từ 70-100 chai/ngày, điều này trở thành động lực để tôi thử nghiệm, nâng chất sản phẩm của mình ngày càng thơm ngon, dễ uống, tiệm cận với xu hướng sống xanh ăn lành của người dân đô thị” - chị Dung bộc bạch.

Chị Nguyễn Ánh Hồng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, chị quan tâm và thay đổi khẩu phần ăn sang thực phẩm xanh - sạch, chế độ eat clean từ sau dịch Covid-19. Mỗi ngày, chị tính toán lượng calo cần nạp trong ngày để lên “thực đơn” cho bữa ăn của mình có đủ tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ, trái cây… Sau một thời gian kiên trì, cơ thể chị đã có những thay đổi rõ rệt trong việc kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe.

“Do công việc bận rộn nên tôi thường tìm đến các tiệm bán thức ăn healthy để đặt mua thực đơn theo tuần/tháng và được giao đến tận nhà. Hình thức này vừa giúp tôi duy trì chế độ ăn lành mạnh, vừa nhanh gọn tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Hiện ở TP.Biên Hòa có rất nhiều cửa hàng kinh doanh healthy với mức giá cạnh tranh với hương vị đa dạng, tươi ngon giúp người tiêu dùng hiện đại có thêm nhiều sự lựa chọn” - chị Hồng nói.

Hải Hà

Tin xem nhiều