Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam “cầm vàng” khi gặp Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc

Bửu Tín
12:00, 06/10/2023

Tuyển Việt Nam hội quân từ ngày 2-10 để thi đấu 3 trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 10 gồm gặp Trung Quốc và Uzbekistan tại Trung Quốc, sau đó thầy trò HLV Philippe Troussier sang Hàn Quốc đá với đội tuyển nước này.

Ba trận đấu của tuyển Việt Nam trong tháng 10 gồm ngày 10-10: Việt Nam - Trung Quốc (sân Trung tâm Thể thao Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc); ngày 13-10: Việt Nam - Uzbekistan (sân Đại Liên) và ngày 17-10: Việt Nam - Hàn Quốc (sân Suwon, Hàn Quốc)

Có thể thấy đội tuyển Việt Nam (hiện xếp hạng 95 thế giới) có một cử dượt chất lượng “quý như vàng” trong tháng 10-2023 bởi cả ba đội gặp giao hữu đều có vị trí cao hơn Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA: Trung Quốc (hạng 80), Uzbekistan (hạng 75) và Hàn Quốc (hạng 27). Chắc chắn thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ thu hoạch được nhiều kinh nghiệm bổ ích từ ba trận đấu giao hữu này, làm tiền đề cho chiến dịch vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á khai diễn từ ngày 16-11 tới.

* Đội tuyển giàu cạnh tranh và kế thừa

Trong đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 10 của đội tuyển Việt Nam, HLV trưởng Philippe Troussier thể hiện ý muốn thử nghiệm các tân binh, tiếp tục trao cơ hội cho nhiều gương mặt trẻ. Danh sách tập trung 33 cầu thủ là sự pha trộn lực lượng đội tuyển quốc gia với tuyển U.23 (chiếm gần 50%).

Điều trên xuất phát từ việc U.23 Việt Nam giành vé dự giải U23 châu Á 2024. Nhiều tuyển thủ trẻ rất quen mặt với ông thầy người Pháp từ ở cấp độ 17, 19 tuổi. Họ có khả năng đáp ứng yêu cầu chuyên môn và triết lý bóng đá hiện đại của ông Troussier. Những tài năng trẻ như thủ môn Nguyễn Văn Việt, Lê Văn Đô, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Văn Tùng, Bùi Vĩ Hào… được “ăn cơm tuyển” từ bây giờ mang lại hai yếu tố tích cực trong đội tuyển về sự cạnh tranh lẫn tính kế thừa, phát triển lực lượng.

Tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier trải qua ba trận thắng liên tiếp trước Hong Kong, Syria và Palestine, ghi 4 bàn và không để thủng lưới bàn nào. Thế nhưng tháng 10 này sẽ là thời khắc “lửa thử vàng” thực tế khi Quang Hải và đồng đội đối diện với những đội tuyển mạnh hơn hẳn.

Về phía cựu binh, HLV Troussier vẫn trọng dùng các nhân tố nhiều năm khoác áo đội tuyển và giàu kinh nghiệm nhất từ Đặng Văn Lâm đến Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu; dàn tiền vệ không thiếu bộ tứ Hoàng Đức, Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh; các chân sút nội giỏi nhất như Tiến Linh, Tuấn Hải và Văn Toàn đã tái hợp V.League (khoác áo CLB Nam Định mùa giải V.League 2023/2024).

* Tiếp tục lối chơi chủ động

Có khá nhiều lời đồn xung quanh việc HLV Philippe Troussier không triệu tập tiền đạo Công Phượng lần này, trong đó có lý do phong cách chơi bóng của cựu ngôi sao Hoàng Anh Gia Lai không phù hợp lối chơi mà ông Troussier rèn giũa cho đội tuyển Việt Nam.

“Tôi muốn mỗi cầu thủ đều biết cách chủ động triển khai bóng, kiểm soát bóng tốt hơn, kết nối lẫn nhau tốt hơn” - ông Troussier nói. HLV người Pháp không giấu giếm ý muốn các học trò phải gây sức ép (pressing) liên tục ngay từ phần sân đối thủ.

“Đích đến của đội tuyển Việt Nam là hướng đến các trận đầu tiên của vòng loại World Cup trong tháng 11” - HLV PHILIPPE TROUSSIER cho biết.

Lối đá này phù hợp bóng đá hiện đại, nhưng cũng có ý kiến phản biện cho rằng không phải lúc nào đội tuyển Việt Nam cũng “pressing” liên tục bởi chất lượng cầu thủ có hạn. Đồng thời nếu gặp những đối thủ mạnh hơn, trội hơn thì nên biết lượng sức mà “liệu cơm gắp mắm”, duy trì chiến thuật phòng thủ chặt, phản công nhanh.

Nhìn chung, kết quả nào cũng cần có một quá trình và những gì HLV Troussier cùng Ban huấn luyện khởi xướng cho các cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam mới chỉ ở bước đầu. Giới chuyên môn lẫn người hâm mộ nên kiên nhẫn chờ đợi những kết quả tốt hơn về sau thay vì sớm kết luận ở bước “ươm mầm, gieo hạt”.

Ba đối thủ mạnh châu Á

Nguyễn Văn Tùng là nhân tố trẻ của tuyển Việt Nam

Đội tuyển Trung Quốc giành chiến thắng 7/8 trận gặp Việt Nam từ năm 1997 đến nay. Trận thắng duy nhất của tuyển Việt Nam trước láng giềng (3-1) chính là trên sân nhà Mỹ Đình ngày 1-2-2022 trong khuôn khổ vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Khi gặp Việt Nam, tuyển Trung Quốc có 7 tuyển thủ Olympic từng lọt vào tứ kết Asiad 2023 mang lại bầu không khí trẻ trung. Thế nhưng phần lớn trụ cột vẫn là tuyển thủ kỳ cựu như ngôi sao Wu Lei (ghi 30 bàn thắng sau 83 trận quốc tế), Lin Liangming, Wu Shaocong, Xie Pengfei…

Hiện tại, tuyển Trung Quốc do HLV Aleksandar Jankovic dẫn dắt đang gặp sức ép lớn khi hai trận gần nhất bị Malaysia cầm hòa 1-1 và thua Syria 0-1 ngay sân nhà. Tuyển Trung Quốc sẽ gặp Thái Lan trong tháng 11 tới ở vòng loại hai World Cup thế nên việc gặp tuyển Việt Nam vốn khá tương đồng, tương đương lối chơi lẫn sức mạnh sẽ là “bước chạy đà” lý tưởng.

Với Uzbekistan, tuyển Việt Nam từng thua cả 2 trận đi về tại vòng loại Asian Cup 2015 (tỷ số 1-3 và 0-3). Việt Nam cũng chưa từng thắng đối thủ vùng Trung Á ở cấp đội tuyển trẻ - trong đó có trận chung kết U.23 châu Á 2018 lịch sử ở Trung Quốc. Uzbekistan chưa từng tham dự World Cup cho nên rất có thể đây là đối thủ chính của Việt Nam ở vòng loại 3 World Cup 2026.

Đội tuyển Hàn Quốc do HLV Jurgen Klinsmann dẫn dắt đã triệu tập 24 hảo thủ (13 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài) để đá giao hữu với Việt Nam. Một chiến thắng trên sân nhà là rất cần thiết với HLV Klinsmann trước khi ông dẫn dắt Hàn Quốc bước vào vòng loại thứ hai World Cup. Trong khi đó, việc đối đầu trực tiếp với những ngôi sao xứ Hàn đang thi đấu ở châu Âu như đội trưởng Son Heung Min (CLB Tottenham Hotspur), Kim Min Jae (Bayern Munich), Lee Kang In (Paris Saint Germain), Lee Jae Sung (Mainz 05)... là cơ hội vàng để các tuyển thủ Việt Nam có thêm kinh nghiệm.

 

Bửu Tín

 

Tin xem nhiều