Báo Đồng Nai điện tử
En

Những văn nghệ sĩ miệt mài cống hiến cho đời

Sông Thao
18:25, 06/10/2023

Ở tuổi 70, 80 hoặc thậm chí 90, những văn nghệ sĩ vẫn miệt mài cống hiến cho đời những tác phẩm văn học nghệ thuật chạm  vào cảm xúc công chúng, đồng thời là điểm tựa cho văn nghệ sĩ trẻ thêm tự tin tiến bước.

Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hồng Trang tặng hoa chúc mừng các nhạc sĩ cao tuổi Đồng Nai tại chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XIV năm 2023

Một trong những biểu hiện thể hiện “sức thanh niên” của văn nghệ sĩ cao tuổi đó là cho ra đời đều đặn những tác phẩm văn học nghệ thuật. Hầu hết những tác phẩm này có điểm chung là đạt thành tích kép: vừa được công chúng đón nhận vừa đạt giải cao ở nhiều cuộc thi, liên hoan…

* Nhiệt huyết, bền bỉ sáng tác

9 tháng của năm 2023 có thể được xem là thời điểm thành công của nhạc sĩ Trần Tâm, Phó trưởng ban Âm nhạc (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh). Ông liên tiếp cho ra mắt sáng tác và gặt hái đến 4 giải thưởng chuyên ngành ở nhiều cấp độ khác nhau. Lần gần nhất vào tháng 9 vừa qua, ông được trao giải nhì với tác phẩm Người lính trở về trong cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực Đông Nam bộ lần thứ I-2023, do UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

Hay tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 1 năm 2023, do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức vào tháng 6, nhạc sĩ Trần Viết Bính đoạt giải A với tác phẩm Gạc Ma - vọng mãi tên anh (thơ Trần Thu Hằng).

Theo NSND GIANG MẠNH HÀ, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, những văn nghệ sĩ cao tuổi vừa đóng vai trò trụ cột trong hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật vừa trực tiếp bồi dưỡng, hỗ trợ văn nghệ sĩ trẻ trong hoạt động sáng tác.

Trước đó, nhạc sĩ vừa tròn 90 tuổi này đoạt giải đặc biệt Giải thưởng Văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần thứ 5, giai đoạn 2016-2020 (trước đó, ông đã 3 lần đoạt giải A thể loại âm nhạc của giải thưởng này). Theo nhạc sĩ Trần Viết Bính, người nghệ sĩ như con tằm rút ruột nhả tơ với mong muốn đem lại những gì tốt đẹp cho cuộc sống. Bản thân ông vẫn bền bỉ với những sáng tác âm nhạc để cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Còn với nhà văn Nguyễn Thái Hải, dù đã 73 tuổi song sức làm việc của ông vẫn tràn đầy. Đầu năm 2023, ông nhận giải A bộ môn văn xuôi với tác phẩm Theo dòng chảy Đồng Nai giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức. Tiếp đó, giữa năm 2023, ông đạt giải A giải thưởng hàng năm tỉnh Đồng Nai cho tác phẩm Đấng thiêng của K’Min.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải cho biết, hiện ông vẫn đang miệt mài trên từng trang viết để sớm cho ra mắt những tác phẩm dành cho bạn đọc, trong đó có đối tượng thiếu nhi.

* Đôi vai “nâng” người trẻ

Cùng với nỗ lực “cho mình” những văn nghệ sĩ cao tuổi còn chú trọng “cho người” khi trở thành nơi nâng đỡ văn nghệ sĩ trẻ.

Như mới đây, NSND Giang Mạnh Hà đã góp công lớn trong việc giúp diễn viên Trần Phương Trang đoạt giải nhất cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023, do Bộ VH-TTDL phối hợp cùng UBND tỉnh Bạc Liêu, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức. Đáng mừng là trong số 60 nghệ sĩ của 23 tỉnh, thành tham gia chỉ có 7 cá nhân được nhận giải nhất.

Trong vai trò đạo diễn trích đoạn sân khấu Hòn vọng phu, ông không chỉ dàn dựng để diễn viên Trần Phương Trang đi thi mà còn tìm đất diễn ở các sự kiện cho diễn viên này. Qua đó, góp phần nâng tầm và lan tỏa tác phẩm sân khấu cũng như giới thiệu đến công chúng gương mặt triển vọng của sân khấu Đồng Nai. “Phương Trang chân thành cảm ơn Ban giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, anh chị em đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để bản thân tham gia cuộc thi. Phương Trang cũng tri ân đến NSND Giang Mạnh Hà đã giúp mình đạt được giải thưởng lần nay” - diễn viên Trần Phương Trang nói.

Những nhạc sĩ cao tuổi giao lưu trong chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XIV năm 2023
Những nhạc sĩ cao tuổi giao lưu trong chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XIV năm 2023

Còn theo Trưởng ban Mỹ thuật (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh) Phạm Công Hoàng, ban có 36 thành viên. Đa phần trong số này là những người trẻ tuổi và có thực lực. Mỗi người đều say mê sáng tác, chủ động tiếp cận cái mới. Nhờ vậy mà thành viên trong ban luôn cho ra mắt những tác phẩm mới, lạ, độc đáo, mang nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống và gặt hái được giải thưởng ở nhiều cấp độ khác nhau.

Bên cạnh sức sáng tạo của mỗi cá nhân, những người trẻ được ông cùng thành viên cao tuổi thường xuyên quan tâm, động viên về mặt tinh thần. Trong đó, lời khuyên được những người đi trước dành cho hội viên trẻ là phải chú trọng quảng bá tác phẩm trên không gian mạng để giao lưu với công chúng. Đồng thời, mỗi người cần tiếp cận với xu hướng mỹ thuật thế giới và lan tỏa mỹ thuật Việt Nam, tác phẩm của cá nhân. Mong muốn của những người lớn tuổi là làm sao bồi dưỡng, giúp người trẻ phát huy hết khả năng để xây dựng lớp kế cận cho nghệ thuật.

Sông Thao

Tin xem nhiều