Báo Đồng Nai điện tử
En

Muôn kiếp nhân duyên tại Liên hoan phim Busan

Trung Nghĩa
14:29, 06/10/2023

Bộ phim Muôn kiếp nhân duyên (Past Lives) của đạo diễn Celine Song, diễn viên chính Greta Lee, Teo Yoo và John Magaro trình chiếu ở chương trình Điện ảnh Hàn Quốc hải ngoại trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 28-2023 diễn ra từ ngày 4 đến 13-10.

Muôn kiếp nhân duyên chiếu tại các liên hoan phim Sundance, Berlin và Busan trong năm 2023
Muôn kiếp nhân duyên chiếu tại các liên hoan phim Sundance, Berlin và Busan trong năm 2023

Chương trình đặc biệt Điện ảnh Hàn Quốc hải ngoại tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) chiếu 6 bộ phim cùng các buổi giao lưu công chúng với sự tham gia của diễn viên đoạt giải Oscar Youn Yuh-jung, Han Ye-ri và đạo diễn Lee Isaac Chung (từ bộ phim đoạt giải Oscar Minari), John Cho - ngôi sao phim Star Trek và Truy tìm tung tích ảo (Searching)…

* Nhân duyên ba người

Muôn kiếp nhân duyên giành giải Khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Sundance London 2023 và được các nhà phê bình hết lời khen ngợi là tuyệt phẩm đầu tay của Celine Song - nữ đạo diễn sinh năm 1988, là người Canada gốc Hàn và làm việc
tại Mỹ.

Bộ phim là chuyện tình lãng mạn đầy cảm xúc, chứa những cảnh quay đẹp nên thơ và diễn xuất tinh tế, sâu lắng của bộ ba diễn viên chính: Nora (Greta Lee đóng), Hae Sung (Yoo Teo) và Arthur (John Magaro). Đây không thể gọi là “chuyện tình tay ba” bởi câu chuyện trải dài theo tuổi thơ của Nora và Hae Sung ở quê nhà Hàn Quốc, đồng thời phản ánh hiện tại khi Hae Sung gặp lại cô bạn cũ nơi xứ người (TP.New York, Mỹ).

“Past Lives là một bộ phim lãng mạn tuyệt vời về số phận và ý chí tự do” - Tạp chí Forbes nhận xét.

Thời đi học, Nora và Hae Sung có những ký ức tươi đẹp. Họ liên lạc lại nhau sau nhiều năm qua màn hình trực tuyến. Để rồi Hae Sung quyết định bay sang New York để gặp lại “người yêu thời thơ ấu” của anh. Tuy nhiên, Nora giờ đây đang hạnh phúc bên người chồng là Arthur (John Magaro).

Đến đây, người xem chứng kiến cách ứng xử nhân duyên và sự tôn trọng lẫn nhau giữa cả ba nhân vật đều rất tuyệt vời. Hae Sung vẫn yêu quý cô bạn nhưng chấp nhận họ chỉ là bạn bè. Nora hồi nhớ kỷ niệm xưa song vẫn giữ được khoảng cách cần thiết với người bạn đồng hương bởi cô đã là người lập gia đình. Cả hai rõ là đè nén cảm xúc, không để quá khứ phá hỏng hiện tại. Họ chấp nhận ý trời, định mệnh và nhân duyên.

* Tình cảm tri kỷ thiêng liêng

Người chồng Arthur của Nora là một nhân vật đáng mến. Anh dù lo lắng song vẫn không cực đoan ích kỷ ngăn cản vợ gặp gỡ, trò chuyện với bạn cũ. Cảnh quay khá dài khi ba người ngồi trong nhà hàng và nói chuyện là một trong những cảnh quay đẹp, dịu dàng, duyên dáng nhất. Người xem cũng ấn tượng khó quên trước cảnh cuối khi Nora kiềm nén, chừng mực khi tiễn Hae Sung rời New York, để rồi cô quay trở về bật khóc nức nở trong vòng tay của chồng mình. Arthur quả là một người chồng văn minh, biết lắng nghe và tôn trọng cảm xúc của vợ mình.

Đạo diễn Celine Song và ba diễn viên Greta Lee Yoo Teo và John Magaro

Muôn kiếp nhân duyên chứa những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng thay cho căng thẳng, những khoảng lặng chìm đắm giữa quá khứ - hiện tại - tương lai giữa các nhân vật có sự gắn kết nhân duyên đặc biệt. Thời ấu thơ, số phận mỗi người, tình yêu, hôn nhân và “tình bạn tri kỷ” được bộ phim đề cập hết sức tinh tế. Hơn hết, giữa Nora, Arthur và Hae Sung chứa đựng một tình yêu và sự tôn trọng lớn khiến không ai phải tổn thương.

Sự sâu sắc trong câu chuyện không đến từ kịch tính, phản diện hay drama (bi kịch éo le). Đường đời và tình yêu của Nora có thể là tham chiếu đa chiều cho khán giả. Cô cho thấy tình yêu thương, trách nhiệm sống là sức mạnh thiêng liêng của những người trưởng thành, cho dù “nhân duyên tiền định” của bạn có thuộc về ai hay về nơi nào trên thế giới rộng lớn này.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều