Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp tác xã giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế

Đào Lê
07:05, 28/10/2023

Truyền thống về HTX tại Việt Nam bắt đầu từ 77 năm trước, ngày 11-4-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp nhằm tập hợp, đoàn kết lực lượng sản xuất. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1268/QĐ-TTg thống nhất lấy ngày 11-4 hàng năm là Ngày HTX Việt Nam.

Các HTX trao đổi tìm cơ hội hợp tác tại Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực miền Nam được tổ chức tại Đồng Nai tháng 7-2023
Các HTX trao đổi tìm cơ hội hợp tác tại Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực miền Nam được tổ chức tại Đồng Nai tháng 7-2023. Ảnh: Đ.LÊ

Đối với tổ chức Liên minh HTX Việt Nam đã được thành lập từ 1993. Sau 30 năm, Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng được hệ thống rộng khắp các tỉnh, thành, là nòng cốt tập hợp lực lượng kinh tế tập thể, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

Nòng cốt trong tập hợp và phát triển kinh tế tập thể - HTX

Năm 1993, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ, trong 2 ngày 29 và 30-10, Đại hội Đại biểu toàn quốc các HTX Việt Nam lần thứ nhất đã thành lập Hội đồng Liên minh HTX Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ là đại diện và hỗ trợ cho tất cả các HTX hoạt động ở các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân.

Theo Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam NGUYỄN MẠNH CƯỜNG, thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện cho HTX trong sản xuất, liên kết, xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng.

Đến nay, Liên minh HTX Việt Nam đã trải qua 30 năm xây dựng, phát triển về tổ chức và hoạt động gắn với quá trình củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức của Liên minh HTX Việt Nam được kiện toàn từ Trung ương đến tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Đồng Nai, Liên minh HTX tỉnh được thành lập từ năm 1992, đã trở thành tổ chức tập hợp, đoàn kết, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tập thể, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Theo Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng, đơn vị đã thu hút được hơn 230 HTX tham gia trong tổng số khoảng 400 HTX, quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động. Liên minh đã phát huy được vai trò đại diện cho các HTX, vị thế của liên minh tiếp tục được khẳng định và nâng cao, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các thành viên. Liên minh HTX Đồng Nai đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều lần được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng của các cấp, các ngành.

Gia tăng số lượng và chất lượng các HTX

Sau hàng chục năm, hiện cả nước phát triển được khoảng 28,3 ngàn HTX, trong đó, hơn 18,7 ngàn HTX nông nghiệp, 9,5 ngàn HTX phi nông nghiệp. Hầu hết các HTX, liên hiệp HTX đều xây dựng phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Nhiều HTX đổi mới cơ sở vật chất nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản xuất, tiếp cận chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.

Nhiều mô hình HTX phục hồi nhờ mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất và quản trị truyền thống; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất; nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Song song đó phát triển mở rộng gắn với quy hoạch vùng sản xuất, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ thành viên; đẩy mạnh liên kết phát triển mạnh trong cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra; liên kết giữa các thành viên và các HTX, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế.

Tương tự, mô hình HTX tại Đồng Nai đang phát triển với 484 HTX, liên hiệp HTX và quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, đến giữa năm 2023, Đồng Nai có hàng ngàn tổ hợp tác sản xuất được thành lập. Đồng Nai luôn khuyến khích các HTX tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả hoạt động. Từ đó khai thác lợi thế, tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX thông qua thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án.

Hoạt động từ năm 1979, HTX Dịch vụ vận tải Thống Nhất (H.Trảng Bom) là một trong những HTX lâu đời nhất ở Đồng Nai và được chuyển đổi nhiều lần, hoạt động theo Luật HTX hiện hành. Năm 2022, doanh thu của HTX gần 30 tỷ đồng. Trong thời gian qua, kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn nhưng HTX đã thực hiện tốt việc cung ứng các dịch vụ cho thành viên của mình; thường xuyên đào tạo nhân lực để việc vận hành HTX được tốt hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thống Nhất cho hay, sau hàng chục năm phát triển loại hình này, điều mong mỏi của ông là các thế hệ lãnh đạo kế tiếp là HTX sẽ luôn được đổi mới để tiếp tục phát triển lớn mạnh và khẳng định được thương hiệu, uy tín ở trong và ngoài tỉnh.

Đào Lê

Tin xem nhiều