Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn giao thông trên các quốc lộ

Kim Liễu
10:08, 14/10/2023

Đồng Nai có 4 quốc lộ đi qua là quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51 và quốc lộ 56. Khi di chuyển trên các quốc lộ huyết mạch này, tai nạn giao thông (TNGT) luôn là nỗi lo thường trực của nhiều người bởi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng gia tăng của người dân.

Quốc lộ 20 với áp lực lớn từ xe khách, xe tải luôn khiến người đi xe máy lo lắng. Ảnh: M.Thành
Quốc lộ 20 với áp lực lớn từ xe khách, xe tải luôn khiến người đi xe máy lo lắng. Ảnh: M.Thành

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, thì công tác xử lý vi phạm, đầu tư xây dựng mới, mở rộng nâng cấp và khắc phục nhanh các sự cố về hạ tầng… là giải pháp được dư luận đề xuất nhằm đảm bảo ATGT trên các quốc lộ.

* Nhiều nơi đường xuống cấp

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 20 gây thương vong 9 người vào rạng sáng 30-9 chính là hồi chuông cảnh báo về vấn đề ATGT trên tuyến đường này. Phản ảnh đến Báo Đồng Nai, nhiều bạn đọc cho biết, tình trạng xe khách, xe tải chở rau từ Đà Lạt đi trên quốc lộ 20 rất hay vi phạm về tốc độ, chạy lấn tuyến, vượt ẩu…

“Đi xe máy trên quốc lộ 20 bị xe chở khách, xe chở rau ép lọt lề là chuyện thường” - ông Lê Minh Trí (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) chia sẻ. Theo ông Trí bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện chưa tốt thì mặt đường quốc lộ 20 quá hẹp, không có dải phân cách, nhiều khúc quanh nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Tuyến quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải, do thiếu kinh phí bảo trì, bảo dưỡng nên mặt đường xuống cấp. Đặc biệt đoạn đối diện Khu du lịch Sơn Tiên thuộc P.An Hòa (TP.Biên Hòa) có nhiều “ổ voi”, “ổ gà” gây mất an toàn cho phương tiện giao thông. Dù các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã kiến nghị nhiều lần lên Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ
GT-VT), nhưng việc sửa chữa chưa được triển khai.

Theo cơ quan chức năng, trong 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 232 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 205 người, bị thương 116 người. Tai nạn xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao và khu vực đông dân cư. Cụ thể, các tuyến quốc lộ xảy ra 103 vụ (chiếm hơn 44%); các tuyến đường tỉnh, huyện xảy ra 102 vụ (chiếm gần 44%)… Trong đó, quốc lộ 1 xảy ra 57 vụ, làm chết 53 người, bị thương 24 người; quốc lộ 20 xảy ra 23 vụ, làm chết 20 người, bị thương 11 người; quốc lộ 51 xảy ra 21 vụ, làm chết 21 người, bị thương 4 người; quốc lộ 56 xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở quốc lộ 1, hiện một số đoạn qua khu dân cư thuộc P.Tân Biên, P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) và nhiều xã thuộc H.Xuân Lộc không được bố trí dải phân cách cứng. Việc này làm tăng nguy cơ TNGT khi nhiều loại xe máy, ô tô lấn tuyến, băng ngang đường rất ẩu.

* Gia tăng các giải pháp an toàn

Ông Phạm Văn Trần (ngụ xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) chia sẻ: “Do quốc lộ 20, đoạn qua khu dân cư chỉ cho chạy tốc độ 50km/giờ nên khi ra khỏi khu vực trên là xe khách, xe tải nhanh chóng tăng tốc, tìm cách vượt mặt các xe khác để bù lại khoảng thời gian di chuyển chậm. Việc này rất nguy hiểm nếu đơn vị chức năng không tuần tra kiểm soát thường xuyên để phát hiện, xử lý nghiêm thì tai nạn luôn chực chờ”.

Việc vi phạm luật giao thông xảy ra hầu hết ở các tuyến quốc lộ, một phần do ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông kém, dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật về trật tự, ATGT. Những vi phạm chủ yếu như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đi lấn chiếm phần đường, điều khiển xe mô tô, xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm… rất dễ bắt gặp.

“Để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, theo tôi ngoài vận động tuyên truyền thì lực lượng chức năng phải thường xuyên kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm. Nếu các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý luôn cả nhà xe và tài xế vi phạm, đố ai dám chạy ẩu” - ông Nguyễn Văn Đức (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) nói. Theo ông Đức, thực tế khi lưu thông xe cá nhân nghiêm túc chấp hành luật giao thông, trong khi đó nhiều xe khách, xe tải lại vi phạm. Vấn đề này cho thấy, cơ quan chức năng chưa làm hết chức trách của mình.

Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc để giảm tải cho các tuyến quốc lộ được xem là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo ATGT được người dân trông chờ. “Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quộc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51 đang quá tải. Tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Một số nút giao tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. Do đó, việc sớm triển khai và đưa vào khai thác các tuyến: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Liên Khương - Dầu Giây nối Đồng Nai với Lâm Đồng sẽ giúp tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, giúp giảm tải cho các quốc lộ, chắc chắn sẽ giảm TNGT” - bà Trần Thị Phương (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đề xuất.      

Kim Liễu


Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) NGUYỄN VĂN THÀNH: Đang tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 20

Từ lâu, trên quốc lộ 20 đoạn qua H.Tân Phú đang tồn tại trạm thu phí tại km 74+760,91 thuộc dự án Sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn trên quốc lộ 20 được đầu tư theo hình thức BOT. Do đã dừng thu phí từ tháng 10-2020 nhưng chưa được tháo dỡ nên nhiều người dân, tài xế qua khu vực trên phản ảnh tới cơ quan chức năng.

Do đó, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, giữa tháng 9-2023, Khu Quản lý đường bộ IV đã cho tiến hành tháo dỡ trạm thu phí này và sửa chữa mặt đường qua khu vực trên. Qua đó sẽ góp phần hạn chế nguy cơ TNGT trên quốc lộ 20.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH: Tiếp tục kiến nghị các giải pháp an toàn trên quốc lộ 20

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị các giải pháp góp phần đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai. Đặc biệt là mở rộng tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 20; đồng thời bố trí dải phân cách tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn hoặc thường xuyên có tình trạng xe chạy lấn tuyến.

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý các “điểm đen” về TNGT. Đồng thời có văn bản đề nghị các địa phương kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều