Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem Án mạng ở Venice: Khi thám tử Poirot đối đầu hồn ma

Cẩm Điệp
11:29, 22/09/2023

Án mạng ở Venice (A haunting in Venice) là phim điện ảnh về nhân vật thám tử Hercule Poirot trong loạt tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Agatha Christie (1890-1976). Tài tử Kenneth Branagh làm đạo diễn kiêm đóng vai chính bên cạnh Dương Tử Quỳnh, Tina Fey, Kelly Reilly…

Án mạng ở Venice lấy cảm hứng từ tiểu thuyết trinh thám của Agatha Christie

Bộ phim hấp dẫn khán giả nhờ yếu tố kinh dị, huyền bí được tăng cường trong hoạt động phá án của thám tử Hercule Poirot. Lần này, ông phải điều tra về 3 vụ án mạng liên tiếp xảy ra trong bối cảnh tại dinh thự tăm tối ở TP.Venice (Italy). Các yếu tố siêu nhiên, tâm linh giả tưởng được đưa vào phim chỉ để tạo cuốn hút từ đầu chí cuối.

* Poirot “tái xuất giang hồ”

Tại TP.Venice năm 1947, thám tử Hercule Poirot bấy giờ đang nghỉ hưu và sống bình lặng thì có một người bạn cũ là nữ văn sĩ Ariadne Oliver (Tina Fey đóng) bất ngờ đến thăm và rủ ông đến tham gia một buổi tiệc Halloween diễn ra trong dinh thự biệt lập ở Venice.

Tại đây Poirot gặp nhiều người như bà chủ dinh thự Rowena Drake (Kelly Reilly đóng), trước đây vốn là một giọng ca opera, “bà đồng” Joyce (Dương Tử Quỳnh đóng) cùng nhiều người khác. Họ muốn cậy nhờ tâm linh để biết sự thật vì sao cô con gái của Drake tự sát tại nhà trước đây.

Ban đầu vị thám tử tài ba cùng Ariadne định vạch trần chiêu trò của nhà ngoại cảm Reynolds, thế nhưng lần lượt trong ngôi nhà lại xảy ra 3 vụ án mạng bất ngờ và liên tiếp. Poirot bắt đầu tìm kiếm kẻ giết người với câu nói quen thuộc: “Không ai được đi cho đến khi tôi xác định được hung thủ”.

Án mạng ở Venice nhuốm màu giật gân với chất kinh dị, đưa khán giả vào cuộc chơi khó đoán theo hành trình mở nút thắt vụ án mạng mà Hercule Poirot gắng sức điều tra tìm thủ phạm. Dàn diễn viên từ những gương mặt gạo cội đến các trẻ nhỏ (đặc biệt là cậu bé Jude Hill 11 tuổi) đều diễn xuất tốt. Dương Tử Quỳnh sau giải thưởng danh giá Oscar 2023 được chờ đợi có thêm vai diễn ấn tượng. Tina Fey ở tuổi 53 vẫn giữ phong độ thú vị, vừa “tỏ ra nguy hiểm” vừa hài hước. Tài tử 50 sắc thái Jamie Dornan cũng góp mặt với vai trò đáng kể trong phim.

Các cảnh quay trong phim được đánh giá cao khi sử dụng ống kính mắt cá cận cảnh gương mặt diễn viên, những khung hình chao nghiêng, các góc cao lẫn thấp đẩy mạnh thị giác cho cảnh quay lẫn phục vụ ý đồ diễn tiến nội dung bất ổn của phim.

Dáng vẻ đạo mạo của Poirot bắt đầu thay đổi “căng như sợi dây đàn” khi ông lần lượt phải thẩm tra từng người, bao gồm quản gia Olga Seminoff (Camille Cottin đóng), bác sĩ Leslie Ferrier (Jamie Dornan), cậu con trai “cụ non” Leopold (Jude Hill) và trợ lý Desdemona của Reynolds (Emma Laird). Tất cả bị nhốt lại trong một ngôi nhà có đủ mọi nỗi kinh hoàng.

* Bản lĩnh phá án

Mọi chuyện không hề dễ dàng với Poirot khi nhiều sự cố bí ẩn xảy đến, kể cả những ảo giác hư hư thực thực như Poirot bị hồn ma tấn công. Hoặc ông tình cờ nhìn thấy và trò chuyện với một cô bé lạ lẫm nép sau cánh cửa, để rồi cô bé lại biến mất như một bóng ma khó hiểu.

“Không ai được đi cho đến khi tôi xác định được hung thủ” - thám tử HERCULE POIROT nói câu thoại đặc trưng trong phim.

Có lúc Poirot bị nghi ngờ năng lực và bị nói thẳng: “Hãy thừa nhận ông đang chống lại những thứ vượt tầm mình đi!”. Nhưng ông đáp trả đanh thép: “Không!” và tiếp tục động não để tìm được lời giải đáp cho những vụ việc kỳ bí.

Những phân cảnh Poirot đối đáp với bạn già Ariadne có phần hài hước mang lại sự thư giãn cho người xem trong một không gian chuyện phim u ám và không ai đoán được kết quả sẽ ra sao. Liệu vị thám tử nổi tiếng có tìm ra được thủ phạm và động cơ gây án của kẻ đó là gì?

Tất cả người có mặt đều trở thành nghi can song manh mối phá án chỉ được mở ra vào phần cuối. Poirot không tin vào ma quỷ và ông chỉ dựa trên những suy luận hợp lý của mình. Những điều kỳ lạ và âm mưu được sắp đặt cao tay đều được lý giải ngọn ngành sau bao hồi hộp, căng thẳng.

Kenneth Branagh và Tina Fey trong Án mạng ở Venice
Kenneth Branagh và Tina Fey trong Án mạng ở Venice

Cuối cùng, Poirot khám phá sự liên quan giữa 3 cái chết cũng như những mối quan hệ sâu kín trong dinh thự ma mị bị vạch trần. Bộ phim cho thấy những tội lỗi dù có giấu kín đến đâu thì cũng như cây kim trong bọc có ngày lòi ra. Và những gì trong quá khứ của con người có thể còn đáng sợ hơn cả ma.

 

KENNETH BRANAGH, năm nay 62 tuổi là đạo diễn và đóng vai chính trong cả ba tác phẩm chuyển thể - lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Agatha Christie, gồm: Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông (2017), Án mạng trên sông Nile (2022) và Án mạng ở Venice (2023). Diện mạo tạo hình với bộ râu ria mép đặc trưng cùng phong cách diễn xuất thu hút của Branagh được xem là rất hợp với Hercule Poirot - nhân vật thám tử lừng danh trong văn chương trinh thám kinh điển. Trang Entertainment Weekly đánh giá Án mạng ở Venice là bộ phim hay nhất của Branagh về thám tử Poirot, đề cao kịch bản phim chứa nhiều sáng tạo, tạo bất ngờ liên tục và hấp dẫn hơn cả cốt truyện ban đầu của Agatha Christie.

Branagh từng giành giải Oscar 2022 kịch bản gốc xuất sắc cho bộ phim Belfast (ảnh). Ông thành công ở cả vai trò diễn viên, đạo diễn lẫn biên kịch. Ông từng được đề cử giải Oscar đạo diễn xuất sắc lẫn nam diễn viên chính xuất sắc qua bộ phim Henry V.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều