Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người “đo” giọng

Sông Thao
18:41, 22/09/2023

Bên cạnh sáng tác ca khúc, mỗi năm những nhạc sĩ khẳng định được tên tuổi với nghề lại được chọn mặt gửi vàng ngồi ghế giám khảo để “đo” giọng của các thí sinh trong cuộc thi âm nhạc, giúp ban tổ chức tìm ra những nhân tố mới.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Trưởng ban Âm nhạc, Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh trao giải thưởng cho đại diện các đội tham gia Liên hoan tiếng hát người cao tuồi tỉnh Đồng Nai năm 2023

* Tôn trọng từng thí sinh

Là người được mời ngồi “ghế nóng” ở hầu hết các cuộc thi âm nhạc, liên hoan, hội diễn văn nghệ trong tỉnh, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Trưởng ban Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho hay: “Nghe giọng biết ai hát hay dở thì dễ lắm. Nhưng làm sao phải chú tâm, thể hiện thái độ tôn trọng thí sinh bằng cách theo dõi hết phần thi của từng người rồi sau đó chỉ cho họ chỗ chưa tốt, cần nhấn nhá ở đâu trong lúc thể hiện mới quan trọng”.

Vậy nên, tùy theo mức độ, quy mô, tính chất của mỗi cuộc thi, liên hoan, hội diễn mà những người giữ vai trò chấm điểm có cách đánh giá, cho điểm sao cho phù hợp. Theo nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, quan trọng là lời nhận xét không làm nản lòng người yêu nghệ thuật nhưng phải giúp họ thấy được hạn chế để khắc phục.

Từ đầu năm đến nay, đã có 12 cuộc thi giọng hát hay được Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố tổ chức. Những người được giao vai trò giám khảo đã giúp các địa phương tìm ra nhiều giọng ca để mời cộng tác biểu diễn phục vụ nhân dân.

Như tại Liên hoan văn nghệ người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2023, khi 3 nhạc công biểu diễn tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc, cả 3 giám khảo trong đó có nhạc sĩ Đoàn Quang Trung đều dành lời khen cho khả năng của người thi. Tuy nhiên, cái họ thiếu là sự kết hợp thay vì mạnh ai nấy chơi. Khắc phục tình trạng này, trong những lần thi tới, cả 3 nên xây dựng 1 bản hòa tấu để có sự hòa quyện tốt, đem lại hiệu quả cao hơn.

Còn với biên đạo múa Thân Thế Thời, vốn là người kiệm lời nhưng khi cần nhận xét, trao đổi cùng cá nhân, tập thể tham gia biểu diễn trên sân khấu ông luôn cố gắng dành thời gian để trò chuyện. Qua đó, chỉ ra điểm hay, dở, cái cần hướng đến trong từng bài múa của mỗi người hay của tập thể.

Bà Nguyễn Thị Hồng, người cao tuổi H.Vĩnh Cửu tham gia Liên hoan văn nghệ người cao tuổi tỉnh năm 2023 cho hay: “Khi lên sâu khấu, do thiếu tự tin nên nhiều khi nhạc lên rồi nhưng vẫn nhìn chờ nhau. Hay lúc đội hình ra - vào sân khấu còn thiếu chỉnh chu… Những điều này được giám khảo quan sát hết và nhắc nhở mọi người cố gắng khắc phục. Đây là niềm vui của những người tham gia hội thi, hội diễn không chuyên”.  

Xây dựng cầu nối văn nghệ

Ngoài việc giữ vai trò cầm cân nảy mực và khuyến khích hoạt động văn nghệ ở cơ sở, những người được giao quyền giám khảo còn giúp địa phương tìm ra những nhân tố mới để bồi dưỡng, rèn luyện. Qua đó, góp phần tạo nên những lớp người kế cận cho phong trào văn hóa văn nghệ.

Theo nhạc sĩ Trần Tâm, nguyên Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, hội viên Ban Âm nhạc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, mỗi năm ông được mời tham gia đảm nhận vai trò giám khảo tại các cuộc thi giọng hát hay cấp huyện và tỉnh. Thông qua những hoạt động này, ông cũng như những người làm công tác tuyên truyền lưu động các cấp kịp thời phát hiện những nhân tố có chất giọng, khả năng trình diễn sân khấu tốt. Từ đó, giúp các đơn vị mời những nhân tố này tham gia cộng tác trong các chương trình biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của bà con.

Thời gian qua, những giọng ca đoạt giải cao trong các cuộc thi giọng hát hay của tỉnh, huyện đều có sự cộng tác với Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao. Những gương mặt mới này trước hết có cơ hội đến gần hơn với khán giả, được thỏa mãn đam mê ca hát. Đồng thời, đây cũng là bệ phóng giúp các bạn có dịp thể hiện tài năng, tự giới thiệu mình nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, thu nhập trong cuộc sống.

Đội trưởng Đội Tuyên tuyền lưu động (Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh) Cao Thép cho hay, trước mỗi buổi diễn lưu động đội luôn chủ động liên hệ với các giọng ca, các CLB, đội nhóm văn nghệ ở cơ sở có khả năng ca diễn tốt được phát hiện qua các hội thi, liên hoan để cùng biểu diễn trên sân khấu.

Tương tự, theo ông Trương Hoàng Thông, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh, trong mỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân, đơn vị luôn tạo điều kiện cho những nhân tố mới được phát hiện qua các cuộc thi, liên hoan giọng hát hay, nhóm nhảy tham gia trình diễn. Như ngày 31-8 vừa qua, trong chương trình biểu diễn văn nghệ, cùng với lực lượng nòng cốt của Đội Tuyên truyền lưu động thành phố, gần 100 diễn viên quần chúng thuộc nhiều lứa tuổi trình bày những tiết mục ca múa nhạc, biểu diễn nhạc cụ, đờn ca tài tử. Điều này làm phong phú thêm chương trình, tạo điều kiện cho người yêu sân khấu được tham gia phục vụ nhân dân.

Sông Thao

Từ khóa:

sáng tác

Đồng Nai

Tin xem nhiều