Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện cuối tuần:
Chủ động đổi mới để thích nghi

Nguyễn Phượng
20:31, 25/08/2023

Mấy năm trở lại đây, khán giả đã quen thuộc với những chương trình livestream (phát trực tiếp) của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. Đó đều là những chương trình được dàn dựng chỉn chu, nghệ sĩ biểu diễn nghiêm túc, có chất lượng giống hệt như đang biểu diễn trực tiếp.

Nhà hát thực hiện những chương trình như thế này bắt nguồn từ đại dịch Covid-19. Khi đoàn không thể đi biểu diễn và nghệ sĩ nhớ khán giả, buộc nhà hát phải đổi mới để thích nghi. Thay vì trực tiếp đi biểu diễn cho bà con, nhà hát xây dựng các chương trình tổng hợp, dàn dựng nghiêm túc và tăng cường giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng cùng mạng xã hội để người dân biết, theo dõi. Khi dịch bệnh qua đi, song song với các chuyến đi biểu diễn ở cơ sở phục vụ nhân dân, nhà hát vẫn duy trì hình thức livestream này nhằm tăng khả năng tương tác với khán giả. Đây cũng được xem là biện pháp hữu hiệu để kết nối, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật của đoàn đến với công chúng một cách dễ dàng, hiệu quả nhất trong thời điểm hiện nay.

Cùng với Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, các văn nghệ sĩ trong tỉnh cũng đã có sự thay đổi đáng kể để tiếp cận với khán giả, tự PR cho tên tuổi của mình nhằm thu hút show diễn. Nhiều nghệ sĩ sau mỗi chương trình biểu diễn hay ra MV, thu âm ca khúc mới đều đăng tải hình ảnh, sản phẩm của mình lên mạng xã hội đồng thời tích cực tương tác với khán giả trên tinh thần cầu thị, lắng nghe góp ý. Không ít tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, họa sĩ cũng tích cực được giới thiệu trên mạng khiến công chúng thích thú.

Bên cạnh sự chủ động của văn nghệ sĩ, thời gian qua Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai còn phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình giới thiệu tác giả, tác phẩm hay thực hiện riêng các cuộc triển lãm, trưng bày. Đây là cơ hội tốt để văn nghệ sĩ vừa giới thiệu tác phẩm của mình một cách rộng rãi vừa giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Tác phẩm của văn nghệ sĩ vì thế được đông đảo người dân biết đến thay vì sáng tác xong chỉ để ở một góc nhà hoặc không được ai đọc, ai xem…

Tuy nhiên, để việc quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật đạt được kết quả cao hơn, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống xã hội vẫn rất cần một kế hoạch dài hơi và bài bản. Theo đó, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đóng vai trò là “bệ đỡ”, huy động được các nguồn lực cùng tham gia vào công tác này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho “đầu ra” của văn nghệ sĩ. Tuyệt đối không để họ bơ vơ với tác phẩm của mình dù đổ rất nhiều tâm huyết, sức lực.

Đặc biệt, văn nghệ sĩ phải phát huy hơn nữa sự chủ động, linh hoạt, nhất là sự tự tin khi giới thiệu tác phẩm của mình trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Bởi trong thế giới phẳng với quá nhiều sự lựa chọn để giải trí hiện nay, nếu văn nghệ sĩ không năng động, thích nghi được với thời đại số, rất khó để tác phẩm của mình đến được với công chúng một cách nhanh nhất, rộng rãi nhất.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều