Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển tải vẻ đẹp của văn hóa Đồng Nai đến bạn đọc

08:06, 16/06/2023

Không phải là lĩnh vực có nhiều đề tài "nóng" nhưng văn hóa, văn nghệ là một trong những lĩnh vực đòi hỏi người làm báo phải thực sự kiên trì, lựa chọn những góc cạnh mới, hấp dẫn để "giữ chân" bạn đọc.

Không phải là lĩnh vực có nhiều đề tài “nóng” nhưng văn hóa, văn nghệ (VHVN) là một trong những lĩnh vực đòi hỏi người làm báo phải thực sự kiên trì, lựa chọn những góc cạnh mới, hấp dẫn để “giữ chân” bạn đọc.

Phóng viên Hà Trang, phụ trách lĩnh vực văn hóa, văn nghệ của Đài PT-TH Đồng Nai phỏng vấn văn nghệ sĩ Đồng Nai. Ảnh: Q.Nhật
Phóng viên Hà Trang, phụ trách lĩnh vực văn hóa, văn nghệ của Đài PT-TH Đồng Nai phỏng vấn văn nghệ sĩ Đồng Nai. Ảnh: Q.Nhật

Những phóng viên VHVN ở Đồng Nai đã và đang “dấn thân” với chữ nghĩa để mang đến cho bạn đọc những sắc màu riêng, đậm hơi thở của đất và người Biên Hòa - Đồng Nai.

* Mỗi ngày là một trải nghiệm mới

Nhà báo My Ny, Báo Đồng Nai đã có gần 10 năm gắn bó với nghề báo, phụ trách mảng VHVN.

Mặc dù VHVN là lĩnh vực khá rộng, nhưng áp lực lớn nhất theo nhà báo My Ny là việc tìm kiếm đề tài. Theo chị, lựa chọn đề tài để thu hút bạn đọc là một việc không hề dễ dàng. Đặc biệt, với phóng viên VHVN, thời gian làm việc thường tập trung nhiều hơn vào buổi tối, cuối tuần hay những ngày lễ, Tết. Bởi đó là lúc diễn ra nhiều hoạt động biểu diễn văn nghệ, chương trình ca múa nhạc, công diễn vở cải lương hay chiếu phim…

Phóng viên ĐỖ HỒNG, phụ trách VHVN Đài Truyền thanh Biên Hòa chia sẻ: “Làm báo trên lĩnh vực VHVN, đôi lúc, tôi cảm thấy rất áp lực về thời gian, bài vở nhưng bù lại tôi có niềm vui lớn khi được làm việc chung với những đồng nghiệp tốt, vừa giỏi về nghề vừa tận tâm, nhiệt huyết”.

Một trong những cái khó nhưng cũng là điểm hấp dẫn khi viết VHVN nằm ở “động lực” góp phần thúc đẩy cá nhân, cộng đồng, xã hội hướng đến lối sống chân - thiện - mỹ, nhân rộng các nét đẹp văn hóa, nếp sống văn minh. Để có được những bài viết sâu, phản ánh đúng thực tế, với My Ny việc quan trọng vẫn là phải trải nghiệm, bám sát cơ sở để phát hiện những vấn đề mới, mang hơi thở cuộc sống, từ đó mới lựa chọn phương pháp thể hiện.

“Nhiều người vẫn thường nói, viết là để trải lòng. Mỗi ngày làm báo, viết báo trên lĩnh vực VHVN cho tôi một sự trải nghiệm mới. Mỗi một bài viết sau khi được đăng tải, đến với bạn đọc, được bạn đọc đón nhận, nhớ tên với tôi đó là niềm vui, là hạnh phúc. Dù rằng, chặng đường đến với nghề chưa dài nhưng cũng đủ để tôi gom nhặt những kỷ niệm thật đẹp với nghề, với những đồng nghiệp, với những con người mà tôi đã, đang và sẽ gặp, viết, giới thiệu đến công chúng gần xa”- nhà báo My Ny tâm sự.

* Giúp bạn đọc cảm nhận vẻ đẹp văn hóa Đồng Nai

Gắn bó với mảng VHVN, phóng viên Vân Anh (Đài PT-TH Đồng Nai) có dịp được đi nhiều nơi, tham dự nhiều sự kiện, chương trình văn hóa, lễ hội trong và ngoài tỉnh. Hơn 15 năm tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa, chị có khá nhiều phóng sự chuyên sâu về hoạt động nghệ thuật cũng như có cơ hội trò chuyện với nhiều văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh để hiểu hơn về các nhân vật từ phim ảnh, văn học, sân khấu cho đến cuộc đời.

Phóng viên My Ny (Báo Đồng Nai, giữa) trong một lần tác nghiệp
Phóng viên My Ny (Báo Đồng Nai, giữa) trong một lần tác nghiệp

Phóng viên Vân Anh cho hay, mỗi khi viết về những chuyện đời, chuyện nghề của văn nghệ sĩ; thực hiện các phóng sự về nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương… chị thấy mình đang chia sẻ những giá trị, nhân lên những nét văn hóa trong cuộc sống đời thường. Chị bộc bạch: “Lĩnh vực VHVH không chỉ có sự kiện, vấn đề mang tính thời sự, mà đôi khi đó còn là độ lùi về hàng chục năm, hàng trăm năm. Chỉ khi giúp khán giả thấy được những vẻ đẹp vĩnh cửu, những giá trị “trầm tích” vốn có đang dần bị mai một mới góp tiếng nói để cộng đồng cùng chung tay gìn giữ và phát huy”.

Có gần 10 năm phụ trách lĩnh vực VHVN, phóng viên Hà Trang (Phòng Thời sự, Đài PT-TH Đồng Nai) không nhớ hết chị đã thực hiện bao nhiêu bài báo, phóng sự, ghi nhận về hoạt động VHVN trong và ngoài tỉnh. Nhiều tác phẩm của chị đi sâu vào nội dung bảo tồn, phát huy giá trị di sản, giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp văn hóa của vùng đất, con người Biên Hòa - Đồng Nai.

Nhóm phóng viên lĩnh vực văn hóa văn nghệ thực hiện phỏng vấn Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình
Nhóm phóng viên lĩnh vực văn hóa văn nghệ thực hiện phỏng vấn Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình

 “Quá trình tác nghiệp, ngoài việc chú trọng, bám sát cơ sở, ngành để theo dõi, lắng nghe ý kiến độc giả, mạng xã hội, tôi thường dành thời gian đọc sách, học hỏi đồng nghiệp, cập nhật kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại. Cũng như các lĩnh vực khác trong nghề báo, VHVN cũng có những áp lực, khó khăn trong tìm kiếm đề tài, thực hiện phóng sự… nhưng nó cũng mang đến nhiều niềm vui, tự hào, để người cầm bút luôn yêu, trân trọng công việc mình đã và đang theo đuổi” - chị Hà Trang nói.

Quang Nhật

Tin xem nhiều