Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ cưới hỏi nhộn nhịp trở lại

08:12, 10/12/2021

Từ sau khi nới lỏng giãn cách, các dịch vụ như chụp hình cưới, trang trí hay tiệc cưới… bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, dù đã "mở cửa" nhưng khác với trước, đa phần các đám cưới đều đơn giản nhất có thể.

Từ sau khi nới lỏng giãn cách, các dịch vụ như chụp hình cưới, trang trí hay tiệc cưới… bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, dù đã “mở cửa” nhưng khác với trước, đa phần các đám cưới đều đơn giản nhất có thể.

Các studio chụp hình cưới bắt đầu “khởi sắc” sau nhiều tháng tạm ngưng
Các studio chụp hình cưới bắt đầu “khởi sắc” sau nhiều tháng tạm ngưng

* Dịch vụ “tối giản” thời Covid

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, chủ tiệm Decor Nắng (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, hầu hết các cô dâu, chú rể chỉ đăng ký kết hôn, làm lễ gia tiên để “báo cáo” với tổ tiên, ông bà khi gia đình có thêm thành viên mới. “Sau dịch, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Một phần là các cặp đôi vừa thắt chặt chi tiêu hơn, phần khác là do hạn chế số lượng khách mời khi mà F0 trong cộng đồng tăng quá nhiều nên các lễ cưới cũng đơn giản nhất có thể” - chị Vân nhận định.

Tháng 6, chị Vân đã nhận được hợp đồng trang trí và tổ chức tiệc cưới linh đình cho một đôi bạn trẻ ngụ tại P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa. Nhưng dịch bùng phát mạnh, đám cưới cũng bị dời lại. Mãi đến tháng 11, khách hàng mới liên hệ lại để tổ chức một đám cưới lớn vào tháng 12 vì nghĩ dịch đã ổn. Các vật liệu trang trí đều phải đi đặt, đơn hàng vận chuyển khó khăn nên chị Vân đã chủ động đặt sớm nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng. “Nhưng ngày cưới gần đến, khách hàng gọi điện báo gia đình có F0 nên phải cắt giảm, chỉ làm gói trang trí cơ bản. Do vậy, tất cả các vật liệu trang trí đều phải để lại, đồng nghĩa với việc “chôn vốn”. Mình cũng hiểu, do dịch nên khách hàng mới phải cắt giảm như vậy nên rất thông cảm. Có khi họ còn buồn hơn mình vì cả đời mới cưới một lần” - chị Vân bày tỏ.

Chung cảnh “sát giờ” khách hàng mới báo giảm bàn tiệc vì khách mời bị F0, F1, bà Nguyễn Thị Hiếu - chuyên nấu tiệc đám cưới, liên hoan… ngụ tại P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa cũng nhiều phen lo lắng. Sau nhiều tháng “đắp chiếu” vì dịch, hơn 1 tháng nay, gian bếp của bà Hiếu mới đỏ lửa để phục vụ tiệc đám cưới. Hầu hết khách cũng chỉ đặt tối đa là 3 bàn tiệc vì còn hạn chế số người tham gia. Bà Hiếu chia sẻ: “Có đám chỉ còn cách ngày cưới vài ngày, khách hàng gọi điện hủy tiệc vì gia đình có người là F0, cũng có trường hợp phải bớt lại số bàn tiệc, từ 3 bàn xuống còn 2. Nhưng dù sao, giờ còn có việc để làm vẫn hơn là… bếp tắt lửa lâu ngày”.

Từ hơn 1 tháng nay, dịch vụ chụp hình cưới cũng bắt đầu khởi sắc. Dù không được tổ chức tiệc linh đình như thời chưa có Covid-19 nhưng các cặp đôi vẫn muốn lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ. Trung bình mỗi tuần, studio chụp hình cưới Zuni (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) nhận từ 10-15 khách hàng. Sống chung với dịch, khách hàng đến tiệm đều đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, quét mã QR. Để thu hút khách hàng, studio này đã có những chính sách giảm giá và linh động dời ngày chụp hình. Cụ thể, trong tháng này, studio Zuni giảm 1 triệu đồng cho tất cả các gói chụp khi khách hàng đặt lịch trước để tránh bị trùng. “Do dịch khó lường, chúng tôi cũng linh động đổi ngày chụp hình cưới khi khách hàng bị F0. Thực tế, đã có những trường hợp như vậy” - đại diện studio Zuni cho hay.

* Hoạt động trở lại là điều đáng mừng

Theo chị Vân, nhiều gia đình tự “thu hẹp” khách mời vì còn lo ngại dịch bệnh. Thay vì tổ chức tiệc, nhiều gia đình chỉ đặt trang trí cổng cưới và bàn thờ gia tiên. Do đó, số người phục vụ cho mỗi đám cưới cũng cắt giảm. Nếu như trước đây, nhân lực phục vụ cho việc trang trí đám cưới phải cần từ 4-5 người, giờ chỉ cần 2 người làm việc trong nửa ngày. Nguyên nhân là các cặp đôi chỉ trang trí nhà cửa đơn giản và làm cổng hoa.

Dịch vụ trang trí lễ cưới trong nhà hay ngoài trời bắt đầu sôi động trở lại
Dịch vụ trang trí lễ cưới trong nhà hay ngoài trời bắt đầu sôi động trở lại

Chị Vân cho biết thêm: “Ngay cả tiệc cưới, giờ chúng tôi cũng chỉ nhận được tối đa là 3 bàn với 10 người/bàn. Trong khi trước đây, một tiệc cưới chúng tôi nhận phục vụ cho từ 40-70 bàn tiệc. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của tiệm nhưng vì dịch nên đành phải chấp nhận. Dù sao các dịch vụ được hoạt động trở lại là điều đáng mừng sau nhiều tháng tạm ngưng”.

Trung bình mỗi tuần, chị Vân chỉ có thể nhận được 2 đám cưới (trang trí cả nhà cô dâu, chú rể) vì đa phần các đám cưới đều tổ chức chung một khung giờ nên khó bố trí nhân lực. Khách hàng cũng phải chủ động đặt lịch từ sớm để phía tổ chức chuẩn bị, không bị trùng lịch. Thực tế, có những khách hàng tổ chức “lễ cưới online” vì cả cô dâu, chú rể đều ở nước ngoài, muốn chia sẻ niềm vui với người thân ở Việt Nam đã tìm đến các dịch vụ cưới hỏi. “Có những đám cưới thuê trang trí nhà cửa và màn hình lớn để làm đám cưới online vì dịch bệnh. Nhưng nhiều lúc, chúng tôi đành phải hủy vì đã bị trùng lịch do khách hàng cần quá gấp” - chị Vân cho hay.

Theo anh Ngọc Anh, chủ studio Dương Ngọc Anh (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), từ giữa tháng 10 đến nay, nhu cầu chụp hình cưới bắt đầu tăng trở lại sau nhiều tháng giãn cách xã hội. Ngoài chụp hình cưới, dịch vụ chụp phóng sự cưới trong ngày đón dâu cũng tăng. Nhờ vậy, hoạt động của các studio đã có phần khởi sắc. “Đặc biệt, những “ngày lành, tháng tốt”, chúng tôi cũng rơi vào tình trạng thiếu thợ chụp phóng sự cưới tại nhà cho các cặp đôi dù tiệm có nhiều thợ chụp hình. Có ngày, chúng tôi nhận đến 3 đám chụp phóng sự cưới. Vì vậy, khách hàng thường phải đặt lịch trước đó để không bị trùng lịch hay rơi vào tình trạng thiếu thợ chụp” - anh Ngọc Anh cho hay.

Dịch vụ chụp hình cưới cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Ảnh: DƯƠNG NGỌC ANH studio
Dịch vụ chụp hình cưới cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Ảnh: DƯƠNG NGỌC ANH studio

Theo các chủ dịch vụ liên quan đến cưới hỏi, xu thế chụp hình cưới hiện nay đã thay đổi so với trước khi có dịch. Nhiều cặp đôi chuộng hình thức chụp hình trong studio hơn ngoại cảnh, phần vì lo ngại dịch bệnh, phần vì tiết kiệm chi phí. Và để tránh tổn thất doanh thu, các đơn vị trang trí hay nấu tiệc cưới đều để đến cận ngày mới mua nguyên liệu, in ấn để tránh trường hợp khách hàng bị F0 phải hủy tiệc hay dời ngày cưới.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều
Váy cưới đẹp Cali Bridal