Với sự phát triển rộng khắp của internet và sự nở rộ của các khóa học online, ngày càng nhiều giáo viên tham gia tự học để nâng cao trình độ, chuyên môn. Mỗi khi tìm được nguồn tài liệu, khóa học bổ ích, các giáo viên đều chia sẻ cho đồng nghiệp thông qua nhóm Zalo chung của trường.
Với sự phát triển rộng khắp của internet và sự nở rộ của các khóa học online, ngày càng nhiều giáo viên tham gia tự học để nâng cao trình độ, chuyên môn. Mỗi khi tìm được nguồn tài liệu, khóa học bổ ích, các giáo viên đều chia sẻ cho đồng nghiệp thông qua nhóm Zalo chung của trường. Họ còn vận động đồng nghiệp ở những trường khác cùng tham gia. Nhờ đó, ngày càng nhiều giáo viên tự học để nâng cao nghiệp vụ. Với những giáo viên dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục, mỗi khi học được cái hay, cái mới là họ sẵn sàng chia sẻ để lan tỏa tới nhiều đồng nghiệp hơn.
Đáng mừng là ngày càng có nhiều cán bộ quản lý bỏ thời gian để tham gia các khóa học này. Từ chỗ thấm nhuần tinh thần đổi mới giáo dục, tiếp cận các mô hình mới, cách làm hay; nâng cao nhận thức của bản thân… họ sẽ chỉ đạo, cổ vũ, động viên để cộng đồng giáo viên cùng tham gia hoạt động học tập tự nguyện này.
Bằng cách tham gia các khóa học online, giáo viên dù ở vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận, gặp gỡ với các chuyên gia hàng đầu, có uy tín trong lĩnh vực giáo dục. Thậm chí, trong nhiều khóa học, họ còn được tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại trên thế giới thông qua các báo cáo viên là chuyên gia giáo dục ở nước ngoài.
Tuy nhiên, bởi vì hầu hết các khóa học này đều được lan tỏa bằng con đường “rỉ tai nhau” mà thiếu sự kiểm chứng, ý kiến của các lãnh đạo ngành Giáo dục. Vì thế, vẫn còn nhiều người dè dặt khi đăng ký học. Mặt khác, các khóa học cũng khó tránh khỏi một số thông tin chưa thực sự phù hợp trong bối cảnh, thực tế đa dạng của nhiều địa phương trong cả nước. Do đó, trong quá trình học, giáo viên phải tự chắt lọc thông tin để tiếp nhận những kiến thức, kinh nghiệm phù hợp nhất cho bản thân và điều kiện thực tế của nhà trường.
Tường Vi