2 năm đầu đời là thời gian trẻ hình thành sự nhận thức về bản thân, đa phần trẻ có thể phân biệt giữa bản thân mình và những người xung quanh vào năm thứ 2. Đây là một phần quan trọng trong khả năng xác định cách trẻ cư xử như thế nào đối với các mối quan hệ.
2 năm đầu đời là thời gian trẻ hình thành sự nhận thức về bản thân, đa phần trẻ có thể phân biệt giữa bản thân mình và những người xung quanh vào năm thứ 2. Đây là một phần quan trọng trong khả năng xác định cách trẻ cư xử như thế nào đối với các mối quan hệ.
Học-mà-chơi, chơi-mà-học là cách giáo dục tốt nhất cho trẻ mầm non. Nguồn: iff.org |
Thuật ngữ “sơ sinh” thường dùng để gọi trẻ từ 1-12 tháng tuổi. Giáo dục trẻ từ sơ sinh nhằm tạo nền tảng tốt cho trẻ trước khi đến trường. Sự chăm sóc đầu đời cho trẻ cần chú ý đến mối liên kết của trẻ với các thành viên, văn hóa và ngôn ngữ giao tiếp trong gia đình.
Theo nghiên cứu và triết lý của Jean Piaget (nhà tâm lý học người Thụy Sĩ nổi tiếng với công trình nghiên cứu về sự phát triển của trẻ), giáo dục mầm non tập trung vào việc cho trẻ học-mà-chơi, chơi-mà-học. Quan điểm này tập trung vào “sức mạnh của vui chơi”. Trẻ em sẽ học tập hiệu quả hơn và tiếp thu được nhiều kiến thức hơn thông qua các hoạt động vui chơi như: diễn kịch, nghệ thuật và các trò chơi tập thể. Việc lồng ghép trò chơi vào bài học kích thích trí tò mò của trẻ và giúp trẻ có sự tự tin.
Các nhà nghiên cứu và các nhà giáo dục mầm non đều xem cha mẹ là một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ. Cha mẹ là người thầy đầu tiên và tuyệt vời nhất của trẻ.
Minh Dũng (biên dịch theo sciencedaily.com)