Phi vụ triệu đô mùa 4 vừa công chiếu toàn cầu ngày 3-4 trở thành series phim không nói tiếng Anh (non-English) phổ biến nhất trên nền tảng phim trực tuyến Netflix, đồng thời dẫn đầu luôn danh sách phim được xem nhiều của Netflix Việt Nam từ ngày 6-4.
Phi vụ triệu đô mùa 4 vừa công chiếu toàn cầu ngày 3-4 trở thành series phim không nói tiếng Anh (non-English) phổ biến nhất trên nền tảng phim trực tuyến Netflix, đồng thời dẫn đầu luôn danh sách phim được xem nhiều của Netflix Việt Nam từ ngày 6-4.
* Khởi chiếu giữa đợt dịch Covid-19
Phấn khích, thót tim, ngoạn mục, “căng não”, không thể đoán trước, bất ngờ nối bất ngờ… là những cảm thán mà khán giả toàn cầu dành cho loạt phim Phi vụ triệu đô (tựa tiếng Anh: Money Heist, tựa gốc Tây Ban Nha: La Casa de Papel). Việc nghe các diễn viên thoại bằng tiếng Tây Ban Nha và phải đọc phụ đề không làm giảm đi sức hút của series phim nhiều tập này.
Đề tài phim về các kế hoạch cướp ngân hàng, hay cướp những khoản tiền khổng lồ từ gia thế giàu có và các tổ chức trữ tiền khủng là đề tài mà điện ảnh Hollywood đã khai thác rất nhiều với những bộ phim nổi tiếng như: Italian Job (2003), Ocean’s Eleven (2001), Baby Driver (2017), Ocean’s 8 (2018)… Thế nhưng Phi vụ triệu đô vẫn tạo nên một làn sóng riêng bởi kịch bản trí tuệ nhiều nút thắt mở độc đáo, các diễn viên đa dạng được khai thác nguồn gốc bản thân và tâm tư tình cảm cuốn hút. Bộ phim cũng có phần nào khiến khán giả tự thấy mình… nghiêng ngầm về phe băng cướp như kiểu người hùng Robinhood “cướp của giàu chia cho nghèo”. Tất nhiên, việc ăn cướp không bao giờ là hành động được ủng hộ, và dù bất cứ lý do gì, đi cướp nhà băng là tội phạm không thể chối cãi. Pháp luật không thể chấp nhận cho điều này trên mọi khía cạnh.
Với việc loạt phim mùa 4 khai màn trong giai đoạn người người nhà nhà trên thế giới đang trú tại gia theo yêu cầu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giải trí bằng phim ảnh qua mạng, Phi vụ triệu đô 4 (gồm 8 tập, độ dài 50 phút/tập) càng tăng thêm lượng người xem khủng và dư luận bàn tán trên internet. Diễn đàn đánh giá phê bình Rotten Tomatoes chấm phim 100%. Tờ Independent (Anh) viết: “Series phim đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới đến mức một bộ phim tài liệu hậu trường làm phim được phát hành cùng một lúc (với mùa 4). Có những bất ngờ nối tiếp bất ngờ, một cuộc đấu đá tranh giành quyền lực giữa các nhân vật, hương vị lãng mạn và những cuộc chia tay thường thấy. Ngoài ra còn tập trung vào khía cạnh nội tâm của nhân vật chính Giáo sư. Khán giả theo dõi anh ta phải đưa ra những lời giải hóc búa về cuộc sống và những cam kết của mình”.
* Giáo sư và “đồng bọn”
Giáo sư (Professor - biệt danh của thủ lĩnh cầm đầu nhóm cướp do nam diễn viên Álvaro Morte thủ vai) là “bộ não” kế hoạch cho mọi vụ cướp và được thực hiện bởi nhóm biệt đội đa năng mang mặt nạ Dali từng trốn thoát ngoạn mục ở các phi vụ trước (mùa 1, 2, 3). Đó là tám người không biết tên thật của nhau, sở hữu những kỹ năng đặc biệt khác nhau để cùng thực hiện âm mưu kiếm tiền đổi đời với “mọi đường đi nước bước” do Giáo sư tính toán “không trật phát nào”. Họ có thể mặc chung một bộ đồng phục đỏ và chiếc mặt nạ Salvador Dali rồi tấn công vào những nơi được xem là bất khả xâm phạm, có hệ thống an ninh bảo vệ tối tân nhất như Sở in tiền Hoàng gia Tây Ban Nha.
Dù sinh hoạt cùng nhau trong một nhóm, tám người lại không biết tên thật của nhau mà gọi nhau qua biệt danh lấy tên theo các thành phố trên thế giới: gã đàn ông Berlin (Pedro Alonso) lạnh lùng khó lường, Denver (Jaime Lorente) hay quan tâm người khác, Moscow (Paco Tous) chính là ba của Denver, chàng trai Rio (Alba Flores) đa cảm và non nớt, hai anh em Helsinki (Darko Peric) và Oslo (Joseph Whimms) là dân xuất ngũ. Người thứ bảy và tám là hai thành viên nữ: Nairobi (Alba Flores) thông minh quyết đoán và Tokyo (Úrsula Corberó đóng) nhanh nhẹn nhưng hơi bốc đồng - vốn là người yêu cũ của Rio. Tokyo cũng chính là người đóng vai trò dẫn chuyện trong suốt phim.
Mùa 3 và 4 có thêm các thành viên Palermo, Stockholm, Lisbon, Marseille và Manila tham gia - nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả.
“Đối thủ” của nhóm cướp dĩ nhiên luôn là lực lượng cảnh sát điều tra, đứng đầu là nữ thanh tra tài ba siêu giỏi Alicia Serria (Najwa Nimri). Đôi bên luôn chơi trò “mèo vờn chuột, chuột tẩn mèo” với nhau như một vòng xoay bất tận. Sự hồi hộp nghẹt thở, những tình thế gay cấn ngặt nghèo phải ứng biến để truy đuổi (phe cảnh sát) hoặc thoát thân (nhóm cướp) tiếp tục mang đến sức hấp dẫn lớn, tạo nhiều cảm xúc cho người xem. Chưa kể ở mùa 4, bạo lực có phần gia tăng với hàng loạt pha hành động, cảnh đối kháng máu me.
* Chiều sâu nhân vật
Khả năng tiên đoán đặc biệt và những nước “cờ thế” cao siêu, thậm chí táo tợn không ngờ của Giáo sư vẫn là lực hút mạnh trong tâm trí khán giả, dù không phải là không có lúc cơ quan công quyền tỏ ra chiếm ưu thế hơn. Mùa 4 khai thác mạnh sự tái hiện lại (flashback) đời tư nhiều xù xì của từng thành viên nhóm cướp, song song với những mâu thuẫn giữa họ cần được giải quyết… cũng là yếu tố đáng khen trong kịch bản. Nhờ vậy một lớp truyện có chiều sâu và khiến khán giả gắn bó với từng nhân vật hơn.
Những thành viên băng cướp tuy hành động trái pháp luật song đại diện cho tầng lớp thấp trong xã hội và không tìm được ý nghĩa cho cuộc đời mình. Ai cũng từng trải qua biến cố gì đó hay từng tổn thương. Ngay ở đầu phần 4, người xem lại chứng kiến mỗi thành viên đều đối diện với những rắc rối riêng, từ Nairobi bị viên đạn xuyên qua ngực khiến tính mạng ngàn cân treo sợi tóc, đến Rio vật lộn với chấn thương do bị tra tấn. Từ Lisbon không biết còn sống hay đã chết, đến Tokyo nổi loạn tranh với Palermo vị trí lãnh đạo băng nhóm. Riêng “ngôi sao thông minh” Giáo sư thì trớ trêu thay, đang phải “tuyệt vọng” lo trốn khỏi vòng vây truy nã của cảnh sát vốn nghiệp vụ ngày càng sắc bén hơn…
Đông đảo khán giả đánh giá rằng Phi vụ triệu đô là một trong những series phim đáng xem nhất hiện tại. Berlin và Tokyo hẳn là hai nhân vật được yêu thích ở mùa 4, bên cạnh nhịp phim nhanh, âm nhạc hay (ca khúc Bella Ciao từ đầu thập kỷ XX được tái hiện ngoạn mục). Phim đầy tính giải trí mãn nhãn đã đành, nhưng chất lượng cuốn hút từ câu chuyện kịch bản đã khiến dư vị của phim đọng lại trong lòng nhiều người xem. Mặc dù đã có hiện tượng “kéo dài, kéo giãn thời gian” ở mùa 4 song suy cho cùng, tác phẩm nào mà không có cả điểm mạnh lẫn điểm hạn chế. Dẫu sao đi nữa, Phi vụ triệu đô vẫn được đón chờ ở mùa 5 tới!
Bửu Long