Người tiêu dùng châu Á dường như sẽ bỏ thói quen ăn tối bên ngoài, thay vào đó họ sẽ ưu tiên việc nấu ăn và ăn uống tại nhà khi cuộc sống trở lại bình thường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.
Người tiêu dùng châu Á dường như sẽ bỏ thói quen ăn tối bên ngoài, thay vào đó họ sẽ ưu tiên việc nấu ăn và ăn uống tại nhà khi cuộc sống trở lại bình thường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.
Người tiêu dùng trên khắp châu Á đã cho thấy tín hiệu thói quen ăn uống của họ có thể thay đổi vĩnh viễn. Ảnh: mysouthernhealth.com |
“Người tiêu dùng trên khắp châu Á đã cho thấy tín hiệu thói quen ăn uống của họ có thể thay đổi vĩnh viễn khi thế giới thoát khỏi tác động của virus corona”, một cuộc khảo sát trực tuyến vừa được tiến hành trong tháng 3 bởi các nhà nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy. Hơn 6 ngàn người được hỏi tại 11 thị trường châu Á bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia.
Tại Trung Quốc, 86% những người được hỏi cho biết họ sẽ ăn tối ở nhà thường xuyên hơn khi mà dịch bệnh bùng phát, tiếp theo là 77% ở Hong Kong. Ở Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam, con số đó đứng ở mức 62%.
Cuộc khảo sát nhấn mạnh sự thay đổi của thị trường bán lẻ, đặc biệt là đối với phân khúc thực phẩm và đồ uống, khi các doanh nghiệp đang “vật lộn” với sự ổn định tâm lý cộng đồng khi “giãn cách xã hội” được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Đa số người tham gia cuộc khảo sát của Nielsen nói rằng họ sẽ thường xuyên ăn ở nhà hơn sau khi dịch Covid-19 qua đi. Ảnh: SCMP |
Vaughan Ryan, Giám đốc điều hành tại khu vực Đông Nam Á của Nielsen Connect cho biết: “Cuộc khủng hoảng Covid-19 chắc chắn đã thay đổi thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Tôi không tin rằng mọi người sẽ ngừng đi ăn ngoài, nhưng rõ ràng tác động của virus sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian nữa, và chúng tôi cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ăn nhiều hơn tại nhà trong tương lai gần. Dù vậy, rõ ràng hành vi của người tiêu dùng trước mắt đã thay đổi, câu hỏi tiếp theo là khi nào sẽ trở lại bình thường? Câu trả lời có thể là sẽ không bao giờ”.
Khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đã tăng trung bình ít nhất 20% mỗi tuần kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1. Ryan nói rằng điều này cho thấy hành vi của người tiêu dùng đã chuyển từ “lối sống mua sắm trực tiếp” thành “tiêu dùng tại nhà” an toàn hơn.
Sự tăng trưởng trong xu hướng nấu ăn tại nhà có thể được thấy trong nhóm khách hàng của DayDayCook có trụ sở tại Hong Kong. Lượng người dùng sử dụng tích cực nền tảng nấu ăn đa phương tiện này hằng tháng tại Trung Quốc đã tăng hơn 50% trong tháng 3 so với tháng 1, trong khi người theo dõi các bài đăng cộng đồng cũng tăng trưởng với tốc độ tương tự.
Norma Chu, người sáng lập DayDayCook cho biết: “Kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu, đã có những thay đổi đáng kể trong mô hình mua sắm thực phẩm của người tiêu dùng ở các khu vực khác nhau”. Người tiêu dùng đã giảm mạnh việc mua một số thực phẩm không thiết yếu như: đồ ăn nhẹ, các loại hạt và thực phẩm đặc biệt, từ 73,38% xuống còn 21,98%. Mặt khác, việc mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như: mì, gạo, dầu, đồ khô và gia vị tại thị trường Trung Quốc đã tăng đáng kể từ 26,3% (trước khi dịch bệnh bùng phát) lên 67,69% hiện nay.
Deepika Chandrasekar, nhà phân tích nghiên cứu tại Euromonitor International cho biết tại Singapore, các nhà hàng đang thấy được hiệu quả của các biện pháp được đưa ra để kiểm soát virus. Bà nói: “Có khả năng các nhà hàng đang giảm giá khi nhu cầu ăn ở nhà bắt đầu tăng”. Thêm nữa, mặc dù các đơn đặt hàng thực phẩm trực tuyến đã tăng lên, nhưng hầu hết các nhà hàng của thành phố vẫn kiếm được doanh thu từ các bữa tối.
Jack Chuang, chuyên gia của Công ty nghiên cứu OC&C Strategologists cho biết khi mọi người bắt đầu ăn tối tại nhà, các nhà hàng nên điều chỉnh mức giá hợp lý cho các món ăn. Đồng nghiệp của Jack, Veronica Wang nói thêm rằng: Các nhà bán lẻ cũng nên chú trọng đến vai trò của các cửa hàng trực tuyến của họ.
“Giãn cách xã hội sẽ dẫn đến những cách thức mới, sáng tạo về sự tham gia trao đổi của người tiêu dùng, mà tôi tin rằng đây sẽ vẫn là xu hướng ngay cả sau Covid-19” - Wang nói. Hơn nữa live stream đã và đang đóng một vai trò lớn hơn trong việc thu hút người tiêu dùng cũng như bán sản phẩm.
“Mặc dù giãn cách xã hội sẽ trở về bình thường trong tương lai gần, nhưng việc nấu ăn và ăn tối tại nhà sẽ không hoàn toàn biến mất. Việc nấu ăn và ăn tối cùng nhau cũng tạo ra các tương tác xã hội” - ông Tuấn Phan, Phó giám đốc tiếp thị, đổi mới và quản lý thông tin tại Đại học Hong Kong nhận định.
Quang Anh (tổng hợp)