Ngày 4-11, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã chính thức công bố các dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng để lấy ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước.
![]() |
| Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Công Nghĩa |
Tích cực, chủ động tham gia đóng góp ý kiến đối với các dự thảo văn kiện đại hội vừa là quyền vừa là trách nhiệm chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong xây dựng Đảng.
Kịp thời bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng để phù hợp với tình hình mới
Điều lệ Đảng là văn bản pháp lý cơ bản của Đảng, xác định tôn chỉ, mục đích, hệ tư tưởng, các nguyên tắc về tổ chức, hoạt động, cơ cấu bộ máy của Đảng, quy định trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của đảng viên và của tổ chức Đảng các cấp. Việc xây dựng Điều lệ Đảng nhằm thống nhất tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn Đảng, thực hiện mục tiêu của Đảng.
Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng, Điều lệ Đảng luôn có những bổ sung, sửa đổi thích hợp với đường lối, nhiệm vụ cách mạng trong mỗi thời kỳ. Trong các nhiệm kỳ Đại hội XI, XII của Đảng, trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại hội, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng để kịp thời có những định hướng cho việc tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng.
Riêng nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, để tạo cơ sở chính trị, pháp lý thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy và bổ sung, sửa đổi một số nội dung cho phù hợp thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, Ban Chấp hành Trung ương đã 3 lần ban hành quy định thi hành Điều lệ Đảng. Cùng với đó, Ban Bí thư 2 lần ban hành hướng dẫn về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Căn cứ tình hình thực tiễn của công tác xây dựng Đảng, Trung ương đã tiến hành rà soát, ban hành, bổ sung, sửa đổi nhiều quy định, hướng dẫn để cụ thể hóa Điều lệ Đảng.
Các quy định, hướng dẫn của Trung ương đã kịp thời bổ sung, sửa đổi, đồng bộ với các văn bản của Đảng mới ban hành; giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn và những vướng mắc, bất cập trong thi hành Điều lệ Đảng.
Dự thảo Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng đã đánh giá khá toàn diện về kết quả thi hành Điều lệ Đảng, bao gồm những kết quả đạt được, ưu điểm nổi bật và cả những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai ở các cấp. Việc tổng kết này là thật sự cần thiết để đánh giá mức độ phù hợp của các quy định hiện hành với tình hình mới của đất nước và của Đảng. Qua đó, phát hiện những quy định không còn phù hợp hoặc thiếu cụ thể để kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, dự thảo cần phản ánh thật đầy đủ, khách quan, toàn diện tình hình thi hành Điều lệ Đảng trong từng nội dung, điều, khoản, nhất là những hạn chế, vướng mắc, bất cập để làm cơ sở cho những đề xuất sát thực tế và tránh bỏ sót những vấn đề bức thiết cần sửa đổi.
Việc lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đã qua mà còn là cơ hội quan trọng để Đảng ta tiếp tục hoàn thiện nền tảng tổ chức, kỷ luật và phương thức lãnh đạo trong tình hình mới. Mỗi ý kiến từ thực tiễn ở cơ sở, dù nhỏ đều thể hiện trách nhiệm, tình cảm và niềm tin của đảng viên đối với Đảng, sẽ giúp Đảng ta có thêm cơ sở vững chắc khi sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng. Đây cũng là biểu hiện sinh động của tinh thần dân chủ, đoàn kết, trí tuệ trong Đảng - bảo đảm Điều lệ Đảng tiếp tục là “kim chỉ nam” cho công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để Đảng ta tiếp tục vững bước, xứng đáng với vai trò tiên phong, dẫn dắt dân tộc trên con đường xây dựng thành công một nước Việt Nam hùng cường.
Giải quyết khó khăn trong “giữ chân” đảng viên là bộ đội xuất ngũ
Thực trạng quản lý đảng viên đã được phản ánh khá đầy đủ trong dự thảo. Tuy nhiên, những khó khăn trong quản lý đảng viên, đặc biệt là quản lý sinh hoạt Đảng của đảng viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương cần được đề cập đầy đủ hơn nữa. Thực tiễn cho thấy, đảng viên là quân nhân sau khi xuất ngũ bỏ sinh hoạt Đảng hoặc xin ra khỏi Đảng đang diễn ra ở nhiều địa phương. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của tổ chức Đảng ở địa phương mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng và lựa chọn đảng viên nhập ngũ cũng như tác động đến tư tưởng của quần chúng muốn phấn đấu vào Đảng. Cấp ủy, lãnh đạo các địa phương rất trăn trở về điều này song đến nay vẫn chưa có giải pháp căn cơ và những hướng dẫn cụ thể để khắc phục.
Trong khi đó, đảng viên tham gia nghĩa vụ quân sự là những đảng viên trẻ, có bản lĩnh chính trị, sống nền nếp, tác phong làm việc chính quy. Đây là nguồn lực chất lượng để bổ sung nguồn nhân lực cho địa phương. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, những đảng viên này đều được đơn vị giới thiệu về tham gia sinh hoạt tại các tổ chức Đảng ở địa phương nơi cư trú. Tuy nhiên, một bộ phận đảng viên không muốn tham gia công tác xã hội; số khác không được bố trí sắp xếp công việc; có người vì mưu sinh phải đi làm ăn xa, làm công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân ở ngoài tỉnh nhưng không có tổ chức Đảng nên việc duy trì sinh hoạt Đảng hằng tháng gặp nhiều khó khăn… Đó là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ sinh hoạt Đảng hoặc xin ra khỏi Đảng, gây ra nhiều hạn chế trong quản lý đảng viên xuất ngũ.
Để “giữ chân” đảng viên, nhiều cấp ủy địa phương đã chủ động tiến hành những cách làm sáng tạo như: sắp xếp để họ tham gia công tác ở thôn, ấp, xã, phường, khu dân cư. Nhưng vì chế độ, mức lương không đảm bảo nhu cầu cuộc sống, gánh nặng mưu sinh nên họ xin nghỉ để đi làm kinh tế. Cấp ủy cấp trên cũng quan tâm, kết hợp với các chủ doanh nghiệp và cấp ủy địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân cùng rà soát, xem xét, thống kê số lượng đảng viên trong doanh nghiệp, nếu chưa đủ 3 đảng viên thì giới thiệu cho tham gia sinh hoạt ghép, nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên thì thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp để đảng viên sau xuất ngũ khi đi làm tại công ty sẽ thuận lợi trong tham gia sinh hoạt Đảng.
Một số chi bộ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí đảng viên trẻ xuất ngũ bằng cách thiết lập nhóm Zalo để kết nối giữa cấp ủy với đảng viên, bố trí sinh hoạt Đảng định kỳ vào cuối tuần hoặc buổi tối để không ảnh hưởng đến công việc của đảng viên. Dù vậy, việc đi về địa phương để tham gia sinh hoạt Đảng và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên gặp nhiều khó khăn nên sau thời gian cố gắng họ cũng xin ra khỏi Đảng hoặc bỏ sinh hoạt Đảng và tổ chức đành phải làm thủ tục xóa tên khỏi danh sách đảng viên.
Hiện nay là thời điểm Đảng ta đang quyết liệt tiến hành cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức dôi dư nhiều nên địa phương sẽ càng khó khăn hơn trong việc sắp xếp, bố trí đội ngũ này công tác trong hệ thống chính trị cơ sở. Vì vậy, trong thời gian tới, số đảng viên xuất ngũ sẽ phải đi làm ăn xa càng nhiều dẫn đến việc quản lý đội ngũ đảng viên này gặp nhiều khó khăn hơn nữa.
Nếu chúng ta không tạo điều kiện để họ đảm bảo cuộc sống mà chỉ dừng lại ở việc động viên, làm công tác tư tưởng thì rất khó “giữ chân” họ. Để khắc phục vấn đề này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, bằng những chủ trương, giải pháp cụ thể. Vì vậy, dự thảo cần phản ánh đầy đủ thực trạng này để làm cơ sở bổ sung quy định, hướng dẫn và giải pháp căn cơ tháo gỡ trong thời gian tới.
TS Vũ Thị Nghĩa










