Trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam phải đối mặt với áp lực cạnh tranh không hề nhỏ. Không chỉ từ những đối thủ đồng hạng mà còn từ những "gã khổng lồ" dày dạn tài chính và kinh nghiệm. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp SMEs có thể tồn tại và phát triển khi nguồn lực cũng như thị phần đều có hạn? Mô hình Ma Trận Bao Vây ra đời như một tư duy chiến lược mới mẻ, cung cấp cho các SMEs một công cụ mạnh mẽ bảo vệ lợi thế cạnh tranh của mình.
1. Câu chuyện hình thành
Mô hình Ma Trận Bao Vây được lên ý tưởng và biên soạn trực tiếp bởi Chuyên gia Marketing Võ Tuấn Hải - người có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị. Mô hình không chỉ đơn thuần là một lý thuyết chiến lược mà là đúc kết của tác giả sau quá trình tư vấn và thực thi chiến lược marketing cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam.
Trong hành trình đồng hành cùng nhiều đối tác, ông Võ Tuấn Hải, CEO Siêu Tốc Marketing quan sát và nhận thấy những vấn đề chung khiến doanh nghiệp SMEs triển khai chiến lược marketing kém hiệu quả. Nắm bắt được khó khăn đó, ông Võ Tuấn Hãi luôn trăn trở với câu hỏi: “Làm thế nào để giúp khách hàng tăng trưởng bền vững”. Chuyên gia đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp khác nhau vào chính doanh nghiệp của bản thân. Sau khi chắt lọc, ông tổng kết được một phương hướng cụ thể và ứng dụng thì đạt được kết quả thành công ngoài mong đợi. Võ Tuấn Hải tiếp tục áp dụng cho các dự án khách hàng và cũng nhận được phản hồi tích cực từ đối tác về kết quả mang lại.
Nguồn động lực to lớn ấy đã thúc giục ông Võ Tuấn Hải đặt bút soạn thảo mô hình Ma Trận Bao Vây thành nội dung bài bản, chỉn chu. Tên gọi giải pháp mang hàm ý sâu sắc là “bao vây và chiếm lĩnh tâm trí khách hàng”. Với Ebook này, ông mong muốn đóng góp giá trị, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn cho doanh nghiệp SMEs.
![]() |
2. Lợi ích Ma Trận Bao Vây cho doanh nghiệp SMEs
Theo tác giả Võ Tuấn Hải, mô hình Ma Trận Bao Vây mang lại cho doanh nghiệp SMEs nhiều lợi ích thiết thực, giúp họ cạnh tranh hiệu quả và bền vững trên thị trường. Đầu tiên, giải pháp này giúp tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài bằng cách xây dựng chiến lược marketing chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược bao vây, không chỉ có thể bảo vệ thị phần và giữ chân khách hàng hiện tại mà còn tăng cường thu hút khách hàng mới thông qua sự khác biệt hóa trong sản phẩm và dịch vụ.
Tiếp theo, tối ưu hóa tài nguyên là một ưu điểm nổi bật của mô hình này. Doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn phải đối mặt với giới hạn về ngân sách và nhân lực, do đó cần sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả nhất. Mô hình Ma Trận Bao Vây giúp phân bổ tài nguyên hợp lý, tránh lãng phí và tập trung vào những yếu tố cần thiết. Khi doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu suất, từng đồng vốn bỏ ra sẽ mang lại giá trị cao nhất, giúp họ vượt qua thách thức của thị trường với chi phí thấp.
Một lợi ích quan trọng khác của mô hình Ma Trận Bao Vây là khả năng phản ứng linh hoạt trước những thay đổi của thị trường. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng biến động, việc duy trì một chiến lược thông minh, có hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tổng thể.
![]() |
3. Cách thức hoạt động Mô hình Ma Trận Bao Vây
Mô hình Ma Trận Bao Vây là một chiến lược marketing tổng thể cho phòng marketing thuê ngoài tại Siêu Tốc Marketing, được xây dựng mô phỏng theo cấu trúc của chiếc máy bay với 6 khối chức năng cốt lõi: Khối 1 - Đầu não chiến lược, Khối 2 - Kênh; Khối 3 - Dẫn, Khối 4 - Bán, Khối 5 - Kéo, Khối 6 - Chăm. Mỗi khối có vai trò thiết yếu trong việc tối ưu hóa quy trình tiếp cận và phục vụ khách hàng. Điểm đặc biệt ở mô hình này là các khối không hoạt động đơn lẻ mà luôn liên kết chặt chẽ, tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh, giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược một cách đồng nhất.
Khối đầu tiên "Đầu não chiến lược", đóng vai trò trung tâm định hướng, hoạch định chiến lược marketing, đảm bảo mọi hoạt động thống nhất và cùng hướng đến mục tiêu chung dài hạn của doanh nghiệp. Khối thứ hai "Kênh”, nơi xác định các kênh phân phối và giao tiếp phù hợp để tiếp cận xây dựng niềm tin cũng như xóa bỏ các rào cản khiến khách hàng do dự. Khối thứ ba "Dẫn", cầu nối tiếp nhận khách hàng từ các kênh, có nhiệm vụ giải quyết lo ngại, củng cố sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm dịch vụ. Khối thứ tư "Bán" hướng đến mục tiêu chuyển đổi sự quan tâm thành hành động mua hàng cụ thể với những trải nghiệm tốt nhất. Khối thứ năm "Kéo" đóng vai trò thu hút, hấp dẫn khách hàng từ bên ngoài vào hệ thống marketing của doanh nghiệp. Cuối cùng, khối thứ sáu "Chăm", mắt xích quan trọng duy trì mối quan hệ gắn kết với khách hàng sau mua, củng cố lòng trung thành và gia tăng giá trị lâu dài.
Mỗi khối trong mô hình này là một phần không thể thiếu, giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ sinh thái marketing mạnh mẽ, bền vững và luôn thích ứng với nhu cầu thay đổi của thị trường.
![]() |
Kết luận
Mô hình Ma Trận Bao Vây mang đến cho các doanh nghiệp SMEs một chiến lược thực tiễn để duy trì và phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Giải pháp tiếp cận khác biệt giúp SMEs không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong dài hạn thay vì loay hoay cố gắng tìm kiếm doanh thu từ những chiến lược ngắn hạn. Mô hình Ma Trận Bao Vây hiện tại đã được ra mắt với phiên bản Ebook và dự kiến xuất bản sách trong tương lai.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SIÊU TỐC Marketing
Địa chỉ: Tòa Nhà VC House, 399B Đ. Trường Chinh, Phường 14, Tân Bình, Hồ Chí Minh 700000
Email: baogia@sieutocmarketing.com
Website: sieutocmarketing.com







![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin