Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động phấn khởi trước thông tin đề xuất nghỉ Tết dài ngày

Thảo My
07:06, 14/10/2024

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày của Bộ Lao động, thương binh và xã hội đề xuất.

Nghỉ Tết dài ngày sẽ giúp người lao động có thêm thời gian sum vầy bên gia đình. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Jones & Vining (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc.
Nghỉ Tết dài ngày sẽ giúp người lao động có thêm thời gian sum vầy bên gia đình. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Jones & Vining (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh:T.My

Phương án này khiến nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) phấn khởi vì sẽ có thêm thời gian nghỉ Tết cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả, nhất là đối với những lao động xa quê.

Thêm thời gian sum vầy bên gia đình

Theo phương án của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, lịch nghỉ của công chức, viên chức vào dịp Tết âm lịch 2025 là 9 ngày, từ ngày 25-1 (26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 2-2 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Đây là phương án hợp lý, bởi theo Bộ luật Lao động 2019, NLĐ được nghỉ 5 ngày Tết Nguyên đán. Nếu ngày nghỉ chính thức trùng với ngày nghỉ hàng tuần sẽ áp dụng nguyên tắc liền kề hoặc hoán đổi để NLĐ có kỳ nghỉ dài liên tục.

Bộ Lao động, thương binh và xã hội cho rằng, việc nghỉ dài hơn giúp cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ có thời gian tái tạo sức lao động, cũng như giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, NLĐ chủ động có các phương án tàu xe về quê cũng như có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình dài ngày.

Đồng Nai hiện có gần 1,3 triệu lao động, trong đó 70% là lao động nhập cư. Những năm qua, do nhiều nguyên nhân và điều kiện gia đình, nhiều lao động chấp nhận đón Tết xa quê để tiết kiệm chi phí. Năm nay, nhiều lao động ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc cho biết sẽ về quê đón Tết cùng gia đình. Do đó, mong ước của nhiều NLĐ khó khăn là ngoài hỗ trợ một phần kinh phí vé tàu, xe thì sẽ được nghỉ Tết dài ngày để có thời gian nghỉ ngơi và thuận tiện trong đi lại.

Trước thông tin về thời gian nghỉ Tết 2025, nhiều NLĐ đang làm việc tại Đồng Nai rất phấn khởi, đặc biệt đối với những NLĐ xa quê lâu năm sẽ chủ động mua vé tàu xe với mức giá hợp lý từ sớm để về quê đón Tết.

 Anh Nguyễn Văn Vạn, làm việc tại Công ty TNHH Jones & Vining (huyện Trảng Bom), cho hay nếu được nghỉ Tết dài ngày, anh và nhiều NLĐ xa quê có nhiều thời gian về thăm gia đình. Ngoài ra, đây cũng là dịp nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả.

Còn chị Nguyễn Thị Hương (quê Hà Tĩnh), có 4 năm làm việc tại Đồng Nai, cho biết hơn 6 năm nay chị không có điều kiện về quê đón Tết, phần vì kinh tế hạn hẹp, phần vì lịch nghỉ Tết ít ngày, đi lại khó khăn. Tết năm nay, chị dự định về quê để mừng thọ mẹ 80 tuổi nên nếu được nghỉ dài ngày, chị có thêm thời gian ở quê lâu hơn.

“Lao động xa quê ai cũng mong đến Tết để về thăm gia đình, tuy nhiên mỗi người mỗi hoàn cảnh, nên lại lỡ hẹn. Năm nay, nếu nghỉ Tết 9 ngày, chắc chắn nhiều NLĐ sẽ về quê sum vầy cùng gia đình” - chị Hương bộc bạch.

Doanh nghiệp sẽ chủ động bố trí sản xuất

Với khối doanh nghiệp sẽ xây dựng phương án nghỉ Tết riêng phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất và nguyện vọng của NLĐ. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cho biết sẽ chủ động sắp xếp lịch nghỉ Tết, căn cứ vào quy định của pháp luật để có kế hoạch phù hợp với tình hình sản xuất. Trong đó, bố trí NLĐ có thể được nghỉ sớm hoặc muộn hơn so với lịch nhà nước nhưng đảm bảo số ngày nghỉ không ít hơn 9 ngày.

Nghỉ Tết dài ngày sẽ giúp người lao động có thêm thời gian sum vầy bên gia đình. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Jones & Vining (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc.
Nghỉ Tết dài ngày sẽ giúp người lao động có thêm thời gian sum vầy bên gia đình. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Jones & Vining (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Thảo My

Bà Trần Thị Nguyệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Jones & Vining, cho biết hiện công ty đã lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất, rút ngắn thời gian giao hàng để không ảnh hưởng đến lịch nghỉ Tết và các đối tác làm ăn.

“Doanh nghiệp ủng hộ việc nghỉ Tết dài đối với NLĐ vì nhiều người xa quê lâu năm hoặc quê ở các tỉnh miền Bắc có thêm ngày nghỉ quây quần bên gia đình bữa cơm ngày Tết. Ngoài ra, giúp họ có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức làm việc hiệu quả hơn” - bà Nguyệt chia sẻ.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bố trí sản xuất cho NLĐ nghỉ Tết từ 7-10 ngày. Theo đó, nhiều NLĐ lựa chọn về quê thay vì ở lại phòng trọ đón Tết như các năm trước. Năm nay, nếu được nghỉ Tết dài ngày, NLĐ sẽ lựa chọn về quê bởi nhiều người hiện đang gửi con ở quê cho ông bà chăm sóc và mong muốn được về quê lâu hơn để được gần con và gia đình.

Chị Lê Thị Tuyết (quê tỉnh Phú Thọ, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH dệt may Eclat, huyện Nhơn Trạch), cho biết năm nay quê chị bị ảnh hưởng của bão số 3 nên chị muốn quê sớm để thăm gia đình. Vừa qua, chị được công ty vận động hỗ trợ 10 triệu đồng để gửi về quê khắc phục khó khăn. Chị Tuyết bộc bạch: “Năm nay, tôi nóng lòng về quê thăm gia đình và mong muốn thời gian nghỉ Tết lâu hơn để việc đi lại thuận lợi cũng như có thêm ngày nghỉ bên các con”.

Anh Đinh Tiến Cường, Quản lý sản xuất Công ty TNHH PouPhong (huyện Trảng Bom), cho hay những tháng cuối năm, đơn hàng của công ty nhiều hơn nên công nhân phấn khởi sản suất. Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Hiện tại, công ty chưa đưa ra thông báo chính thức về lịch nghỉ Tết nhưng sẽ dựa theo tình hình sản xuất để sắp xếp cho NLĐ nghỉ phù hợp. Ngoài lịch nghỉ chung, những lao động ở xa muốn nghỉ thêm ngày bên gia đình sẽ được công ty tạo điều kiện cho nghỉ phép để họ được sum vầy bên gia đình nhiều hơn.

Để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn về quê đón Tết, Liên đoàn Lao động tỉnh vừa triển khai kế hoạch chương trình Chuyến tàu Tết đoàn viên - Xuân 2025. Theo đó, sẽ hỗ trợ 1 ngàn vé tàu hỏa một chiều giúp NLĐ về quê sum họp cùng gia đình. Các chuyến tàu sẽ xuất phát từ Ga Biên Hòa đến khu vực Ga Vinh, Ga Thanh Hóa và Ga Hà Nội. Thời gian dự kiến ngày 24, 25, 26 và 27 tháng Chạp (từ ngày 23 đến 26-1-2025).

Đây là hoạt động nhằm thể hiện sự quan tâm của Công đoàn các cấp, góp phần động viên, chia sẻ khó khăn đến đoàn viên, NLĐ dịp Tết.        

Thảo My

 

Tin xem nhiều