Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao sức khỏe cho người lao động

Thảo My
07:10, 17/08/2024

Xác định tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong lao động sản xuất, những năm trở lại đây, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quan tâm triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Cán bộ Công đoàn và công nhân lao động tại các doanh nghiệp cùng tập yoga tại chỗ để nâng cao sức khỏe.
Cán bộ Công đoàn và công nhân lao động tại các doanh nghiệp cùng tập yoga tại chỗ để nâng cao sức khỏe. Ảnh:T.My

Theo đó, ngoài chủ động phòng, chống bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ, các DN còn tổ chức cho công nhân tập thể dục rèn luyện sức khỏe tại chỗ. Qua đó, giúp công nhân đảm bảo sức khỏe, tái tạo năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tập thể dục tại chỗ

5 năm trở lại đây, đã trở thành thói quen, cứ đến tầm 9h và 14h mỗi ngày, trên 2 ngàn công nhân Công ty TNHH NYG Việt Nam (thành phố Long Khánh) lại vui vẻ xếp hàng để tập thể dục theo tiếng nhạc trên loa phát thanh nội bộ của công ty. Trong khoảng 5-10 phút, NLĐ hào hứng, phấn khởi cùng nhau tập những bài thể dục vận động tay, chân, vai, gáy, hít thở, lắc đầu… Được thư giãn trên nền nhạc sôi động mỗi ngày, công nhân cảm thấy khỏe khoắn và thoải mái hơn sau những giờ ngồi làm việc căng thẳng.

Công nhân Hà Thị Minh Thu cho hay: “Đặc thù ngành may mặc phải ngồi nhiều nên dễ bị đau lưng và các bệnh về xương khớp. Do đó, từ khi công ty triển khai mô hình tập thể dục, giúp tôi cũng như anh chị em trong công ty có thêm năng lượng tích cực để làm việc”.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, ngoài các hoạt động chăm sóc sức khỏe thường xuyên, Chương trình Yoga kết nối sức khỏe đến yêu thương là hoạt động mới nhằm kết nối NLĐ với nhau. Tới đây, chương trình sẽ được lan tỏa đến nhiều DN trong tỉnh với mục đích cải thiện sức khỏe NLĐ ngày một tốt hơn.

Theo Công đoàn cơ sở công ty, từ năm 2019, Công đoàn đề xuất với công ty phát động và tổ chức hoạt động tập thể dục giữa giờ. Kể từ khi triển khai đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả, mang hiệu ứng tích cực và được công nhân đón nhận nhiệt tình.

Tương tự, tại Công ty CP Đồng Phú Cường (huyện Định Quán), mô hình Tập thể dục giữa giờ làm việc được duy trì nhiều năm nay đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, cải thiện sức khỏe NLĐ sau giờ làm việc. Theo đó, khi giai điệu bài hát vui nhộn vang lên, công nhân các nhà xưởng đứng ngay tại chỗ vận động các bài tập thể dục rất nhịp nhàng. Sau mỗi bài tập, NLĐ được thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần thoải mái hơn để tiếp tục làm việc đạt hiệu suất cao.

Hiện mô hình này đang được nhiều DN sản xuất giày da, dệt may trên địa bàn tỉnh triển khai và nhận được sự hưởng hứng mạnh mẽ của NLĐ. Những động tác đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe NLĐ; đặc biệt, giúp công nhân đỡ mỏi mắt, mỏi tay, chân và giảm nguy cơ bị tai nạn lao động, phòng tránh các bệnh nghề nghiệp. Từ đó kích thích tinh thần làm việc, tăng năng suất lao động. Mặt khác, việc cùng nhau tập thể dục cũng khiến sự gắn bó, đoàn kết, giao lưu giữa NLĐ được tăng thêm.

Tạo thói quen rèn luyện sức khỏe

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Long Khánh Lê Thanh Tùng cho hay, mô hình Tập thể dục giữa giờ là hoạt động ý nghĩa được một số DN phối hợp Công đoàn cơ sở thực hiện mỗi ngày. Thông qua hoạt động thể dục, các DN chấp hành tốt hơn quy định về thời giờ làm việc, nghỉ giữa ca, cải thiện môi trường làm việc, hướng tới mục tiêu cải thiện sức khỏe, thể chất, tái tạo sức lao động tốt hơn cho NLĐ.

“Từ hiệu quả mô hình mang lại, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ phát động Công đoàn cơ sở khu vực DN hoạt động trong lĩnh vực giày da, may mặc, ngành nghề nặng nhọc, độc hại triển khai các bài tập phù hợp, tạo điều kiện để NLĐ tham gia rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực trong công việc” - ông Tùng chia sẻ.

Ngoài tập thể dục, nhiều DN quan tâm tổ chức các hoạt động hội thao cho công nhân tham gia vừa giao lưu, vừa rèn luyện sức khỏe. Cụ thể như các giải: bóng đá, cầu lông, chạy việt dã, bóng chuyền, dân vũ… Các DN còn đầu tư sân bóng đá, bóng chuyền và trang phục để khuyến khích công nhân tham gia tập luyện thể chất, tái tạo năng lực làm việc. Cùng với đó, tổ chức các buổi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe nhằm thay đổi nhận thức của NLĐ trong bảo vệ và nâng cao sức khỏe, phát triển và duy trì thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh.

Tại Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (huyện Nhơn Trạch), ngoài quan tâm rèn luyện sức khỏe cho công nhân, DN này đầu tư phòng y tế với đầy đủ tiện nghi để chăm sóc sức khỏe cho hơn 5 ngàn lao động. Phòng y tế bố trí các nhân viên túc trực và sẵn sàng khám, sơ cấp cứu ban đầu cho công nhân.

Theo DN, NLĐ có vai trò quan trọng nên công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân có ý nghĩa rất lớn trong việc phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe để điều trị kịp thời. Ngoài ra, hàng năm, Công đoàn và công ty tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. 

Đồng hành với công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh vừa phối hợp với Trung tâm Tư vấn sức khỏe phục hồi tự nhiên - Mermaid Yoga hướng dẫn tập yoga cho 200 NLĐ tại các DN. Theo đó, huấn luyện viên yoga đã hướng dẫn NLĐ thực hiện các động tác yoga, giúp NLĐ thư giãn như: kiểm soát nhịp thở, vận động chân, tay, các cơ, lưng…, nhất là các bài tập phù hợp với tư thế ngồi và đứng làm việc trong thời gian dài. Nhiều công nhân phấn khởi khi học thêm nhiều bài tập tốt cho sức khỏe và quan trọng nhất là nâng cao ý thức yêu thương, chăm sóc bản thân.

Thảo My

Tin xem nhiều