Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thủ lĩnh Công đoàn tâm huyết

Nguyễn Hòa
08:21, 23/07/2024

Năng động, nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm, đó là phẩm chất của nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn Đồng Nai.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Muto Việt Nam Nguyễn Đặng Nguyên được Công đoàn Khu công nghiệp tuyên dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Muto Việt Nam Nguyễn Đặng Nguyên được Công đoàn Khu công nghiệp tuyên dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu. Ảnh: N.Hòa

Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, họ luôn đấu tranh, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Thầm lặng với nghề

Suốt 20 năm gắn bó với hoạt động Công đoàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Muto Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Nguyễn Đặng Nguyên đã có những đóng góp không nhỏ cho hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân lao động.

Theo ông Nguyên, cán bộ Công đoàn hiện còn nhiều khó khăn do phải kiêm nhiệm nhiều việc, song vì việc làm, đời sống của NLĐ mà ông luôn sâu sát với công nhân để có những hoạt động đổi mới, sáng tạo, đáp ứng sự mong đợi của đoàn viên.

Ông Nguyên cho biết, đặc thù công việc của NLĐ làm việc liên tục tại nhà máy, ít có thời gian giải trí nên ông luôn tranh thủ ngày cuối tuần để tổ chức các phong trào cho công nhân tham gia. Ông cũng mạnh dạn thương lượng, đối thoại với doanh nghiệp đảm bảo tiền lương, các chế độ, chính sách đầy đủ.

“Làm cán bộ Công đoàn đòi hỏi phải có cái tâm, luôn xem lợi ích NLĐ đặt vào trọng tâm các hoạt động thì việc chăm lo cho NLĐ mới đạt hiệu quả lâu dài” - ông Nguyên bộc bạch.

Với ông Dương Duy Công, Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Musashi Paint (Khu công nghiệp Amata), trong suốt 15 năm tham gia hoạt động Công đoàn, bằng tinh thần trách nhiệm với nghề, ông luôn gần gũi, lắng nghe NLĐ và đề xuất với Ban Chấp hành CĐCS đổi mới các mô hình chăm lo để tạo sự mới mẻ, thú vị, ý nghĩa hơn cho NLĐ. Cùng với đó, ông kịp thời xử lý, giải đáp mọi thắc mắc của NLĐ trong phạm vi của mình.

Theo Ban Tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 26 ngàn cán bộ CĐCS tính từ tổ phó Công đoàn trở lên. Đội ngũ cán bộ CĐCS đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tích đáng phấn khởi thông qua việc thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ. Cùng với đó, cán bộ CĐCS làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng Công đoàn vững mạnh.

Ông Công cùng Ban Chấp hành CĐCS còn là cầu nối giữa NLĐ với Ban giám đốc công ty, nhất là xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Ngoài năng nổ trong hoạt động Công đoàn, ông còn đi đầu trong công tác chuyên môn, là “cây sáng kiến”, tạo động lực cho công nhân lao động cùng tham gia cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Người thủ lĩnh Công đoàn tích cực trong các hoạt động thôi chưa đủ, mà còn phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Có như vậy, NLĐ mới thấy được sự nỗ lực của Công đoàn để làm việc hiệu quả, trách nhiệm hơn” - ông Công cho hay.

Hết mình với hoạt động Công đoàn

Nhắc đến cô Phùng Thị Thùy Vân, Chủ tịch CĐCS Trường trung học cơ sở Hùng Vương (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom), trong cảm nhận của nhiều cán bộ, giáo viên không chỉ ấn tượng về thành tích chuyên môn, mà còn dành nhiều tình cảm tốt đẹp về người cán bộ Công đoàn tâm huyết. Trong vai trò thủ lĩnh Công đoàn, cô Vân luôn thể hiện bản lĩnh, phong cách làm việc nghiêm túc, thái độ nhẹ nhàng, tạo được sự tin tưởng, yêu mến của công đoàn viên.

Chia sẻ về những mô hình nổi bật của CĐCS, cô Vân cho biết, nhằm cải thiện đời sống đoàn viên, giáo viên nhà trường, CĐCS đã bảo lãnh vay vốn ngân hàng để đoàn viên có nguồn vốn sửa chữa nhà cửa, mua các vật dụng, phương tiện đi lại; xây dựng quỹ tương trợ 100 ngàn đồng/đoàn viên/năm để hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Ngoài ra, nhiều ý tưởng hay xuất phát từ lợi ích của đoàn viên đã giúp hoạt động Công đoàn tại đơn vị hiệu quả hơn, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, giáo viên toàn trường.

Nhắc đến chị Hỏa Thị Phương Nhi, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Long Well (Khu công nghiệp Dầu Giây, huyện Thống Nhất), nhiều lao động làm việc tại đây đều dành cho chị những tình cảm đặc biệt, bởi chị luôn sẻ chia với những vất vả của NLĐ. Với thế mạnh về ngoại ngữ, chị Nhi đã mạnh dạn thương lượng với Ban giám đốc công ty tăng nhiều phúc lợi và được đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Trong đó, nổi bật là hỗ trợ bữa ăn ca trị giá 25 ngàn đồng/suất cho NLĐ, cao hơn mức quy định.

Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc 3 tháng/lần, hàng năm tổ chức hội nghị NLĐ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; đồng thời, xây dựng những kênh tiếp nhận ý kiến, thắc mắc, khiếu nại của đoàn viên.

Theo chị Nhi, toàn công ty hiện có trên 5 ngàn lao động, trong đó chiếm trên 96% lao động nữ. Chị đã vận động thành lập Ban Nữ công để đẩy mạnh công tác chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ vừa hoàn thành tốt công việc, vừa có điều kiện chăm sóc sức khỏe, chăm lo gia đình.

Với những cống hiến cho tổ chức Công đoàn, hàng năm, chị Nhi đều được các cấp Công đoàn khen thưởng. Đặc biệt, năm 2022, chị Nhi vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều