Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo lương, thưởng Tết cho người lao động

Minh Ngọc
07:25, 06/12/2023

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng thời điểm này, người lao động (NLĐ) trong cả nước đang thấp thỏm nghe ngóng và trông chờ vào các khoản lương, thưởng cuối năm để lên phương án chi tiêu cho dịp Tết.

Năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn nên NLĐ bị ảnh hưởng lớn đến thu nhập cùng các chế độ phúc lợi khác. Đời sống của NLĐ cũng vì thế mà chịu tác động không nhỏ, nhất là những lao động sống xa quê, phải thuê nhà trọ. Đặc biệt, với những lao động ở DN còn gặp khó khăn về đơn hàng thì càng ở thời điểm cận Tết, nỗi lo cơm áo gạo tiền càng trở nên bức thiết, bởi không chỉ là nuôi sống bản thân mà sau lưng họ còn có gia đình với nhiều khoản cần chi tiêu.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, tính đến hết tháng 9-2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 147 DN gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, dẫn đến việc phải giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động với NLĐ. Theo đó, có trên 73 ngàn lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, tập trung ở một số DN có đông công nhân lao động trên địa bàn TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.

Để kịp thời hỗ trợ NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tổ chức Công đoàn ở cơ sở đã và đang tích cực thương thảo với chủ DN trong việc cố gắng đảm bảo lương, thưởng cùng các chế độ phúc lợi khác để NLĐ yên tâm làm việc. Với những DN đã có đơn hàng trở lại, việc làm dồi dào, NLĐ đã có thể bớt lo vì DN đã có kế hoạch thưởng Tết và chủ động thông báo sớm, tạo động lực, sự phấn khởi cho NLĐ. Nhưng với những DN còn khó khăn, trên tinh thần chia sẻ với DN, NLĐ mong muốn được giữ mức lương, thưởng như năm ngoái để có thể đảm bảo đón Tết đủ đầy, vui vẻ.

Liên đoàn Lao động tỉnh đang tích cực chỉ đạo các cấp Công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ lương, thưởng Tết trong đơn vị, DN nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, không để xảy ra xung đột dẫn đến phản ứng lao động tập thể dịp cuối năm. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tổ chức đa dạng các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm và đoàn viên nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều