Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn phải được lựa chọn kỹ càng

Minh Ngọc
07:35, 04/12/2023

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bên cạnh việc ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn, cũng đã chỉ ra một số bất cập còn tồn tại đang làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động Công đoàn. Trong đó, Tổng bí thư nêu rõ: “Một bộ phận cán bộ Công đoàn còn thiếu sâu sát; năng lực hạn chế, chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, gần gũi với người lao động (NLĐ), thiếu kỹ năng hoạt động Công đoàn. Do đó, không nắm được tâm tư, nguyện vọng và không phát huy đầy đủ vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ”.

Đây là hạn chế đã được các cấp Công đoàn trong cả nước nhìn nhận, đánh giá và tìm giải pháp khắc phục trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để xây dựng được một đội ngũ cán bộ Công đoàn tận tụy, tận tâm gắn bó với công việc không phải là vấn đề đơn giản. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan, trong đó quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Không thể phủ nhận một thực tế, bên cạnh những cán bộ Công đoàn phát huy hết trách nhiệm của mình trong công việc chuyên môn cũng như hoạt động Công đoàn, vẫn còn không ít cán bộ Công đoàn chưa mấy mặn mà với vai  trò này. Do đó, thiếu quan tâm, sâu sát, gần gũi để hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Chính vì vậy, khi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có những mâu thuẫn phát sinh, họ không thể hiện được sứ mệnh là cầu nối khiến NLĐ mất đi chỗ dựa.

Thực tế ngay tại Đồng Nai thời gian qua cho thấy, có những doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm của NLĐ nhiều năm trời nhưng tổ chức Công đoàn, cán bộ Công đoàn không có tiếng nói phản ánh kịp thời. Hay sự mờ nhạt trong hoạt động của tổ chức Công đoàn ở một số đơn vị, doanh nghiệp khiến cho lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp không thấy được tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn, NLĐ thì thiệt thòi vì không được quan tâm, hỗ trợ…

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn có những diễn biến phức tạp, gặp nhiều khó khăn, đe dọa sự ổn định về việc làm và cơ hội nâng cao thu nhập của NLĐ, việc chăm lo của Công đoàn phải cụ thể, chu đáo, thiết thực, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ, niềm vui, nỗi buồn của đoàn viên, NLĐ và gia đình của họ. Từ đó thu hút, tập hợp và phát triển đoàn viên Công đoàn, nhất là đội ngũ công nhân, NLĐ ngoài khu vực nhà nước, bảo đảm gắn kết chặt chẽ đoàn viên, NLĐ với tổ chức Công đoàn.

Do đó, “Cán bộ Công đoàn phải được lựa chọn kỹ càng, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, bản lĩnh, có phẩm chất, năng lực, có tư duy, tầm nhìn, nhiệt huyết, trách nhiệm; vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nắm chắc luật pháp, am hiểu công tác Công đoàn; có kỹ năng, phương pháp vận động quần chúng tốt, có năng lực xử lý hình huống để dẫn dắt, truyền cảm hứng cho đoàn viên, cho NLĐ tốt hơn nữa, sâu hơn nữa và hiệu quả cao hơn nữa” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều