Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động an tâm làm việc

Lan Mai
07:45, 27/10/2023

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Dương lịch 2024. Thời điểm này, bên cạnh những doanh nghiệp (DN) vẫn còn khó khăn về đơn hàng và thu hẹp sản xuất, nhiều DN đã có đơn hàng trở lại và tạo việc làm ổn định cho người lao động (NLĐ). Đây là tín hiệu khởi sắc trong những tháng cuối năm 2023.

Công nhân Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất
Công nhân Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất

Việc làm, thu nhập ổn định đang tạo động lực cho NLĐ tăng tốc lao động sản xuất, cùng DN hoàn thành kế hoạch năm.

Tích cực trong công việc

Ghi nhận không khí làm việc tại một số DN có đơn hàng ổn định cho thấy, tinh thần làm việc của NLĐ rất trách nhiệm và phấn khởi. Điển hình, ở Công ty TNHH Saitex International (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) thời điểm này vẫn  đảm bảo việc làm cho trên 3 ngàn lao động. Hiện NLĐ toàn công ty đều làm việc với tinh thần phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào thi đua do DN phát động, góp phần cùng DN hoàn thành sớm các đơn hàng đã ký trong quý IV-2023.

Tương tự, Công ty TNHH Giấy Yuen FoongYo Đồng Nai (DN chuyên sản xuất bao bì tại H.Long Thành) có đơn hàng ổn định và đang tạo việc làm thường xuyên cho NLĐ toàn công ty. Theo DN, trong quý IV-2023, đơn hàng công ty đã tăng lên từ 25-30% so với quý trước và dự tính sẽ tiếp tục tăng khi DN vào mùa sản xuất hàng Tết. Nhờ đó, hơn 300 NLĐ tại công ty đều phấn khởi vì được tăng ca hàng tuần và thi đua làm việc, hoàn thành số lượng, yêu cầu về chất lượng sản phẩm.

Phấn khởi vì DN có đơn hàng trở lại, sản xuất ổn định, nhiều NLĐ hy vọng bức tranh sản xuất năm 2024 sẽ có nhiều gam màu sáng hơn để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ. Trải qua hơn 2 năm đại dịch Covid-19 và việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng từ năm 2022 đến nay do kinh tế thế giới biến động, nhiều lao động đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn thực sự. Có việc làm ổn định, chắc chắn NLĐ sẽ tích cực sản xuất để cùng DN khôi phục và phát triển bền vững.

Công nhân Trần Xuân Quyết cho biết, anh đã có gần 20 năm gắn bó với DN và rất hài lòng với các chính sách từ DN. Đặc biệt, khi DN khó khăn về đơn hàng vẫn không cắt giảm lao động mà tìm các phương án để giữ chân công nhân. Ngoài ra, Công đoàn và lãnh đạo DN thường xuyên quan tâm tổ chức các hoạt động phong trào và tri ân những lao động nhiều năm cống hiến, gắn bó.

“Chúng tôi phấn khởi vì thời điểm này DN có đơn hàng dồi dào và tạo việc làm đều đặn cho NLĐ. Hy vọng tình hình sản xuất của DN trong năm 2024 sẽ ngày càng phát triển để duy trì việc làm, cải thiện hơn đời sống NLĐ” - anh Quyết chia sẻ.

Trong khi đó, Công ty TNHH Thiên Long Long Thành vào đầu năm 2023 có sụt giảm đơn hàng nhưng từ quý III-2023, đơn hàng đã có trở lại. Hiện công nhân toàn công ty đều làm việc tăng tốc, giúp DN hoàn thành nhanh các đơn hàng cuối năm.

Chị Bùi Thị Kim Thu, Trưởng phòng Đối tác nhân sự công ty cho hay, tình hình sản xuất, kinh doanh quý 3 và quý 4 của công ty có khởi sắc hơn so với đầu năm. Đây là tín hiệu vui không chỉ với DN mà cả NLĐ vì việc làm cuối năm vẫn đều. Ngoài ra, công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách, tạo động lực, niềm tin để công nhân lao động yên tâm làm việc, gắn bó, cống hiến cùng sự phát triển DN.

Tạo động lực cho NLĐ

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, từ quý III-2023, thị trường tiêu thụ một số lĩnh vực như: cơ khí, may mặc, giày da... đã có những dấu hiệu khởi sắc. Mặc dù đơn hàng chưa nhiều nhưng các DN đã nỗ lực vượt khó với những giải pháp linh hoạt để đảm bảo việc làm cho NLĐ. Tinh thần làm việc của NLĐ trở nên phấn khởi hơn, góp phần cùng DN vượt khó, hoàn thành kế hoạch sản xuất năm và chuẩn bị bước đệm cho năm 2024 khi thị trường hàng hóa phục hồi.

Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Hào cho biết, thời gian qua, DN gặp những khó khăn do ảnh hưởng của thị trường thế giới song vẫn đảm bảo việc làm và các chế độ, chính sách cho NLĐ. Hiện tại, tình hình sản xuất của DN ổn định, tinh thần làm việc của NLĐ rất vui vẻ. Công ty đang tạo mọi điều kiện để Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, giúp NLĐ an tâm sản xuất cuối năm.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Công đoàn trong việc đồng hành cùng DN để ổn định sản xuất; đồng thời, động viên công nhân tích cực hơn trong công việc. Nhờ đó, NLĐ luôn tin tưởng, gắn bó với DN” - ông Hào chia sẻ.

Hiện nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho công nhân đi làm đầy đủ, không còn tình trạng nghỉ luân phiên như trước. Sự nỗ lực của công ty đã giúp NLĐ yên tâm gắn bó. Đại diện Liên đoàn Lao động H.Long Thành cho biết, so với các địa phương khác trong tỉnh, tình hình sản xuất của các DN tại H.Long Thành khá ổn định và ít có sự biến động lao động. Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc sâu sát đời sống NLĐ, nắm bắt tình hình sản xuất của DN; động viên NLĐ ra sức thi đua sản xuất để việc làm, thu nhập đảm bảo trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh những DN đã khôi phục sản xuất, nhiều DN trong tỉnh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để giữ việc làm cho NLĐ.

Chị Lê Thị Thu Trang (quê tỉnh Hà Tĩnh) cho hay, xa quê vào Đồng Nai lập nghiệp và đến nay đã có 13 năm gắn bó với mảnh đất này nhưng chưa có năm nào chị thấy NLĐ khó khăn như năm nay. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, chị phải làm việc luân phiên do DN không có đơn hàng, song công ty không giảm lao động mà vẫn hỗ trợ 170 ngàn đồng/ngày cho lao động tạm nghỉ việc. Hiện DN đã sản xuất ổn định trở lại nên chị đang tích cực sản xuất với mong muốn thu nhập tăng để có tiền về quê đón Tết cùng
gia đình.

Đồng hành với DN, thời gian qua, nhiều NLĐ đã chia sẻ với DN để cùng vượt qua khó khăn như: chấp nhận tạm nghỉ việc không lương, làm việc luân phiên, thậm chí nghỉ chờ việc đợi DN phục hồi. Có thời điểm, NLĐ rất “khát” việc làm do nhu cầu tuyển dụng giảm và phải lựa chọn về quê. Do đó, ngay khi DN có đơn hàng trở lại, đa số NLĐ rất vui mừng bởi với họ, cuối năm chính là mùa sản xuất để họ tăng thu nhập và có thêm chi phí trang trải cuộc sống xa quê.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều