Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động Công đoàn hướng mạnh về cơ sở

Lan Mai
07:40, 13/10/2023

Đời sống còn khó khăn, thu nhập thấp, việc làm chưa ổn định… - là thực trạng của người lao động (NLĐ) hiện nay, nhất là khi nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chưa khôi phục sản xuất sau Covid-19 và đỉnh điểm là thiếu đơn hàng từ cuối năm 2022 kéo dài đến nay.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cơ sở hỏi thăm, động viên công nhân tại xưởng sản xuất
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cơ sở hỏi thăm, động viên công nhân tại xưởng sản xuất

Việc hướng các hoạt động phúc lợi về cơ sở, chăm lo thiết thực hơn cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ cấp thiết của tổ chức Công đoàn nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giữ nguồn nhân lực gắn bó với địa phương.

Phấn đấu thực hiện các mục tiêu đề ra

Tại Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 vừa diễn ra đã thông qua 4 khâu đột phá, 11 chỉ tiêu chính và 4 chỉ tiêu phối hợp. Với phương châm lấy cơ sở là nơi tổ chức các hoạt động chính, các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới hoạt động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tiễn và mong mỏi của NLĐ. Từ đó, vun đắp thêm niềm tin, động lực của NLĐ khi gia nhập tổ chức Công đoàn.

Một trong những mục tiêu thể hiện sự quyết tâm của tổ chức Công đoàn đó là phấn đấu triển khai xây dựng 1 thiết chế Công đoàn tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất. Đến hết nhiệm kỳ, phấn đấu các huyện, thành phố có KCN tập trung có khu sinh hoạt công nhân lao động do Công đoàn quản lý. Nội dung này được nhiều công nhân mong chờ vì kịp thời đáp ứng nhu cầu, giải tỏa cơn “khát” giải trí, tinh thần của NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ XI vừa qua, Phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam TRẦN THANH HẢI nhấn mạnh, công tác chăm lo đời sống NLĐ cần hướng mạnh về cơ sở nhiều hơn với phương châm ở đâu có NLĐ thì ở đó có tổ chức Công đoàn. Cán bộ Công đoàn cần sáng tạo, bản lĩnh, sẵn sàng bảo vệ NLĐ và chứng minh được trách nhiệm trước đoàn viên, NLĐ.

Chị Lê Thị Mỹ Hạnh làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Wacoal (KCN Amata, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Thiết chế Công đoàn nếu được xây dựng ở gần các KCN sẽ tạo điều kiện cho nhiều gia đình công nhân đến giao lưu, kết bạn và gặp gỡ để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Ngoài ra, công nhân có thể chở con đến chơi ngày cuối tuần, tránh được sự oi bức, chật chội tại các khu nhà trọ”.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH SXTM Thiên Long - Long Thành cho hay, thời gian qua, công nhân toàn công ty tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động, phong trào do các cấp Công đoàn tổ chức. Sau mỗi lần tham gia, NLĐ đều rất phấn khởi, tích cực hơn trong công việc. Từ đó cho thấy việc nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ rất quan trọng, góp phần giảm tệ nạn xã hội, giúp NLĐ nâng cao ý thức xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn

Thực tế, trong 5 năm qua, một số quy định của pháp luật về lao động và hoạt động Công đoàn còn bất cập như: quy định về thực hiện quyền khởi kiện tại tòa án của tổ chức Công đoàn; về trách nhiệm của chủ DN để Công đoàn thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình; về đối thoại tại nơi làm việc… Cùng với đó, tình hình dịch bệnh, tình hình hoạt động sản xuất khó khăn của DN dẫn đến tình trạng NLĐ bị thất nghiệp, thu nhập giảm, đời sống bị ảnh hưởng không nhỏ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) Đỗ Nguyên Phương cho biết, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại DN nếu thực hiện nghiêm túc, đúng quy định sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN và NLĐ. Đặc biệt, thông qua đối thoại, lắng nghe tiếng nói của NLĐ, cả DN và Công đoàn sẽ có những chính sách chăm lo cho NLĐ sát sườn hơn. Từ đó, xây dựng môi trường làm việc tốt để đi đến mục tiêu phát triển bền vững, duy trì việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Hoạt động chăm lo cho NLĐ cần được quan tâm không chỉ dừng lại ở các dịp lễ, Tết, mà bất cứ lúc nào NLĐ khó khăn, cần hỗ trợ, Công đoàn cần sát cánh để tạo điểm tựa cho NLĐ.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết, năm 2022, từ chương trình Vòng tay nhân ái, Công đoàn cơ sở đã vận động 4 lần hỗ trợ 50 công nhân hoàn cảnh khó khăn có thêm chi phí chữa bệnh với số tiền gần 5 tỷ đồng; thăm 1,2 ngàn lao động tại phòng trọ với số tiền trên 500 triệu đồng. Đây là việc làm tốt từ cơ sở cần nhân rộng trong hệ thống Công đoàn nhằm khẳng định trách nhiệm, hoạt động riêng biệt của tổ chức Công đoàn với NLĐ.

Để hoạt động ở cơ sở ngày càng hiệu quả, Liên đoàn Lao động tỉnh cho hay, sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, gắn bó với đoàn viên, sâu sát với cơ sở. Đây là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động Công đoàn, để Công đoàn ngày càng xứng đáng với niềm tin của NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều