Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên triển khai nhanh các khu tái định cư

08:07, 04/07/2023

Theo quy hoạch sử dụng đất của TP.Biên Hòa giai đoạn 2021-2030, toàn thành phố sẽ triển khai hơn 1 ngàn dự án trên các lĩnh vực với diện tích hơn 9,9 ngàn ha; trong đó có 750 dự án chuyển từ giai đoạn 2011-2020 qua với gần 7,6 ngàn ha.

Theo quy hoạch sử dụng đất của TP.Biên Hòa giai đoạn 2021-2030, toàn thành phố sẽ triển khai hơn 1 ngàn dự án trên các lĩnh vực với diện tích hơn 9,9 ngàn ha; trong đó có 750 dự án chuyển từ giai đoạn 2011-2020 qua với gần 7,6 ngàn ha. Những dự án sử dụng nhiều đất đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị. Riêng lĩnh vực hạ tầng giao thông sẽ phải sử dụng gần 800ha.

Để có đất triển khai các dự án, phần lớn phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân. TP.Biên Hòa cũng đã quy hoạch 8 khu tái định cư (TĐC) để đầu tư xây dựng và di dời các hộ gia đình, cá nhân có đất bị giải tỏa trắng. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai các dự án TĐC của TP.Biên Hòa rất chậm. Nguyên nhân là do thành phố không có sẵn quỹ đất để đầu tư xây dựng các khu TĐC.

Theo đó, trước tiên TP.Biên Hòa phải quy hoạch các khu TĐC, sau đó mới tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để xây dựng TĐC. Với lộ trình “TĐC cho TĐC”, thời gian để triển khai các dự án sẽ phải kéo dài thêm từ 3-5 năm nếu việc thu hồi đất thuận lợi. Còn trường hợp một số hộ dân không đồng thuận giao đất, thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng có thể kéo dài thêm vài năm. Vì thế, đã qua mấy năm nhưng TP.Biên Hòa vẫn chưa hoàn thành được các khu TĐC để bố trí cho các hộ dân bị thu hồi đất ở những dự án quan trọng.

Khu TĐC chậm hoàn thành sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy là: Các dự án quan trọng không thể di dời người dân trong vùng dự án để có đất thi công theo tiến độ; vốn đầu tư công sẽ chậm giải ngân và công trình không thể hoàn thành đưa vào khai thác sẽ mất đi lợi thế trong phát triển kinh tế của thành phố, tỉnh, vùng.

Đặc biệt, TP.Biên Hòa đang triển khai nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, tỉnh, thành phố như: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa; Đường ven sông Đồng Nai… Sẽ có hàng ngàn hộ dân ở các phường thuộc TP.Biên Hòa phải TĐC để nhường đất triển khai dự án. Do đó, muốn các dự án triển khai đúng lộ trình, các khu TĐC phải được thành phố ưu tiên về nhân lực, vốn để triển khai nhanh.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích