Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

07:07, 18/07/2023

Ngày 1-8-2003, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết định lấy ngày 18-11 hàng năm là Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư.

Ngày 1-8-2003, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết định lấy ngày 18-11 hàng năm là Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư. Ngày hội được tổ chức nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong ngày hội này, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thăm hỏi, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, thắt chặt mối liên kết tình làng nghĩa xóm. Đây cũng là cơ hội để phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo ra được một môi trường gắn bó, gần gũi giữa Đảng với nhân dân. Những buổi trao đổi, tọa đàm trong chương trình của ngày hội giúp cấp ủy địa phương lắng nghe được những nguyện vọng, phản ảnh của nhân dân, từ đó có những giải pháp giải quyết kịp thời.

Tại Đồng Nai, từ năm 2018 đến nay, nhằm kết nối, xây dựng mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, ngày hội ở các khu dân cư còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh, địa phương chứng kiến sự đổi thay trong đời sống của người dân cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ, nhất là ở những vùng đặc thù như: đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực tập trung nhiều công nhân ở trọ… Từng thành quả phát triển của địa phương hay những khó khăn của người dân đều được lắng nghe để từ đó cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân có sự  thấu cảm, chia sẻ. Nhờ vậy, nhiều năm qua, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ổn định và bền vững. 

Đặc biệt, từ ngày hội, niềm tin, không khí dân chủ, lòng nhân ái, tinh thần dân tộc được phát huy mạnh mẽ, tạo thành sức mạnh to lớn để Đồng Nai thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước. Điều này có thể thấy rõ qua hơn 2 năm Đồng Nai chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, nhờ có sự đoàn kết, đồng lòng, kinh tế - xã hội của tỉnh đã từng bước phục hồi ngoạn mục. Đời sống của nhân dân tiếp tục được quan tâm, chăm lo, nhất là đối tượng yếu thế, công nhân lao động, người có hoàn cảnh khó khăn…

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc qua 20 năm tổ chức đã và đang cho thấy sức sống, sự lan tỏa rộng lớn, kết nối khối đại đoàn kết toàn dân thêm bền chặt, mạnh mẽ.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều