Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăn nuôi hồi phục, nhưng vẫn tiềm ẩn nỗi lo

07:07, 12/07/2023

Đồng Nai đang là một trong 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển chăn nuôi heo, gia cầm. Trong đó, hoạt động chăn nuôi của tỉnh đa số được tổ chức theo mô hình trang trại với quy mô lớn.

Đồng Nai đang là một trong 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển chăn nuôi heo, gia cầm. Trong đó, hoạt động chăn nuôi của tỉnh đa số được tổ chức theo mô hình trang trại với quy mô lớn.

Quý I-2023, ngành chăn nuôi của Đồng Nai cũng như cả nước gặp nhiều khó khăn, nhưng từ quý II-2023 đã dần phục hồi và có những bước tăng trưởng khá. Nguyên nhân là do giá heo hơi, gia cầm liên tục tăng từ 2-10 ngàn đồng/kg, giúp người chăn nuôi bắt đầu có lợi nhuận. Bên cạnh đó, giá thức ăn chăn nuôi giảm cũng giúp cho giá thành chăn nuôi hạ. Do đó, nhiều trang trại chăn nuôi trong tỉnh bắt đầu khôi phục, tăng đàn heo, gà, vịt với hy vọng có thêm lợi nhuận để bù lại năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay bị thua lỗ.

Các trang trại chăn nuôi trong tỉnh cũng đang kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi sẽ tăng trong những tháng cuối năm. Và giá heo, gia cầm giữ mức ổn định như hiện tại thì người chăn nuôi có cơ hội phục hồi, phát triển đàn tốt hơn. Mục tiêu của ngành chăn nuôi Việt Nam là năm 2023 sẽ đạt mức tăng từ 3,5-4% so với năm 2022. Riêng Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi đã tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước và dự tính sẽ tăng cao hơn nữa vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bộ NN-PTNT, chăn nuôi của Việt Nam tuy có tăng trưởng nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với thịt nhập ngoại từ Mỹ, Canada, châu Âu… Vì thế, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, Việt Nam phải chủ động từ con giống, chế biến thức ăn chăn nuôi, xử lý ô nhiễm môi trường tốt, chế biến sản phẩm chăn nuôi. Đồng thời, hình thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá phải cạnh tranh. Như vậy, ngành chăn nuôi Đồng Nai cũng như cả nước mới đủ sức cạnh tranh ngay trên sân nhà và hướng đến xuất khẩu để tăng thêm giá trị gia tăng cho ngành.

Tại Đồng Nai, sản phẩm chăn nuôi đa số cung cấp cho thị trường nội địa. Do đó, từ nay đến cuối năm, người chăn nuôi trong tỉnh cần tìm hiểu kỹ thị trường trong nước để tăng đàn cho phù hợp. Tránh tình trạng thấy chăn nuôi có lời cao, đầu ra tương đối thuận lợi tại thời điểm này sẽ ồ ạt tăng đàn dẫn đến cung vượt cầu, giá heo, gia cầm lại giảm sâu. Và người chăn nuôi lại rơi vào tình trạng thua lỗ, khó khăn, không thể phát triển ổn định, bền vững.

Khánh Minh

Tin xem nhiều