Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng hủy hoại tương lai vì ma túy

10:06, 23/06/2021

Thời gian qua, Đồng Nai luôn chú trọng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Các ngành chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt, bền bỉ và liên tục.

Thời gian qua, Đồng Nai luôn chú trọng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Các ngành chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt, bền bỉ và liên tục. Nhiều chuyên án, vụ án mua bán ma túy lớn, nhỏ được triệt phá; hàng loạt vụ tổ chức sử dụng ma túy tại quán bar, karaoke, nhà nghỉ... bị phát hiện, xử lý nghiêm, được dư luận đánh giá cao.

Mặc dù hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh mang tính chất nhỏ, lẻ nhưng còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là Đồng Nai có vị trí thuận lợi để tội phạm “tuồn” ma túy vào địa bàn để tiêu thụ cũng như vận chuyển ma túy đi các tỉnh, thành khác. Ngoài ra, tội phạm ma túy hoạt động một cách tinh vi, lực lượng chức năng ra quân dẹp các tụ điểm ăn chơi có sử dụng ma túy ở các đô thị lớn thì tội phạm ma túy chuyển địa bàn hoạt động về các địa phương vùng ven, len lỏi vào vùng sâu, vùng xa...

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất chính là sự chủ quan của nhiều người, nhất là giới trẻ về tác hại của ma túy. Đây là nguyên nhân mang tính quyết định dẫn tới người nghiện ma túy vẫn còn nhiều. Chính sự thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy nên nhiều người trẻ dễ bị kẻ xấu lôi kéo sử dụng ma túy dẫn đến nghiện ngập, thậm chí dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật để có tiền mua ma túy sử dụng.

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh có gần 2,5 ngàn người nghiện trong độ tuổi từ 16-30, chiếm 50% tổng số người nghiện toàn tỉnh. Những trường hợp này đa số đua đòi, thích chơi trội nhưng nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của ma túy. Đây là một thực trạng đáng lo ngại đòi hỏi các ngành chức năng, nhà trường và gia đình cần quan tâm và có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngoài sự vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm tội phạm và tệ nạn ma túy của ngành chức năng thì trường học cần tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật, tác hại khôn lường của ma túy, cách nhận biết các chiêu thức dụ dỗ sử dụng ma túy, những loại ma túy mới để nâng cao nhận thức của học sinh về hiểm họa ma túy; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh khi phát hiện biểu hiện lạ, tâm lý bất ổn của học sinh để có sự can thiệp kịp thời, không để kẻ xấu có cơ hội tiếp cận dụ dỗ các em sử dụng ma túy. Có như vậy mới góp phần ngăn chặn hiệu quả ma túy len lỏi vào học đường.

Để ngăn chặn ma túy trong giới trẻ thì gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng, vì đây chính là nơi quản lý, giáo dục, định hướng nhận thức và hành vi cho trẻ. Chính sự quan tâm, chăm sóc, dạy bảo cặn kẽ của cha mẹ sẽ giúp con trẻ hình thành nhân cách tốt, biết phân biệt những cạm bẫy nguy hiểm; chủ động tránh xa những thói hư tật xấu cũng như tệ nạn xã hội để chuyên tâm học hành, hướng tới tương lai tốt đẹp, qua đó góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh và phát triển.             

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều