Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem trọng minh bạch hóa thu phí giao thông

11:11, 11/11/2020

Việc các dự án BOT giao thông tại Đồng Nai như dự án Đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại TP.Biên Hòa, dự án BOT đường 319, dự án Đường tỉnh 768... có nguy cơ chậm tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng về triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) đang là vấn đề đặt ra, đòi hỏi những giải pháp gỡ khó.

Việc các dự án BOT giao thông tại Đồng Nai như dự án Đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại TP.Biên Hòa, dự án BOT đường 319, dự án Đường tỉnh 768... có nguy cơ chậm tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng về triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) đang là vấn đề đặt ra, đòi hỏi những giải pháp gỡ khó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí ETC (Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg) nêu rõ, đến ngày 31-12 tới đây, tất cả các trạm thu phí BOT phải chuyển sang thu phí ETC. Thủ tướng đưa ra yêu cầu, các trạm BOT nếu không thực hiện đúng thời hạn sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí. Do đó trong tuần qua, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức họp bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT trên địa bàn tỉnh với mục tiêu hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành đúng tiến độ mà Thủ tướng yêu cầu.

Trên thực tế, không chỉ các dự án BOT giao thông tại Đồng Nai mới nằm trong diện có nguy cơ chậm tiến độ về thu phí ETC mà đây là tình trạng chung của các dự án BOT trên cả nước. Đại diện Bộ GT-VT nhiều lần phát biểu trên các phương tiện truyền thông cho biết, Bộ đang rất lo ngại dự án thu phí ETC giai đoạn 2 bị chậm, không thực hiện được yêu cầu đặt ra trong Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Thu phí ETC là dự án mà Chính phủ giao cho Bộ GT-VT thực hiện nhiều năm nay, hiện đang ở giai đoạn 2, với mục đích cuối cùng vẫn là minh bạch hóa, hiện đại hóa việc thu phí của các nhà đầu tư trong các dự án BOT giao thông. Tất nhiên, nếu thực hiện tốt, đạt được sự đồng thuận giữa Nhà nước - nhà đầu tư - người nộp phí thì việc thu phí ETC có rất nhiều ưu điểm: giảm ùn tắc giao thông, minh bạch việc thu phí của nhà đầu tư, giảm tiêu dùng tiền mặt… Song thực tế, vẫn còn quá nhiều vướng mắc trong dự án này, khi con đường “minh bạch hóa thu phí” đang gặp nhiều lực cản. Lực cản đó đến từ sự thiếu thống nhất giữa nhà đầu tư BOT với nhà cung cấp dịch vụ, với ngân hàng, đến từ việc nhiều người dân chưa đồng thuận trong việc dán thẻ thu phí không dừng (Etag) cho xe, chưa đồng thuận việc trừ phí trước hay sau hoặc đơn giản là nhiều người không muốn thay đổi thói quen dùng tiền mặt và coi việc đăng ký tài khoản, dán Etag… là phiền phức.

Hiện tại, không chỉ riêng Đồng Nai mà nhiều tỉnh, thành khác cùng Bộ GT-VT đang ráo riết tìm phương án tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thu phí ETC. Song có lẽ điều này chỉ đạt được khi có sự đồng thuận về tư duy của cả nhà đầu tư BOT, cơ quan quản lý lẫn người nộp phí: đó là thật sự xem trọng và cùng nỗ lực tiến đến sự minh bạch trong thu phí giao thông và không “viện cớ” khó khăn để tiếp tục “dời” tiến độ.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích