Những năm qua, cuộc sống người dân nói chung và cư dân Đồng Nai nói riêng đã được nâng lên rõ rệt. Trong đó, đại bộ phận dân cư đều đã sắm được phương tiện để đi; không ít gia đình đã có xe ô tô riêng. Điều này cho thấy sự phát triển của xã hội đã đáp ứng nhu cầu sống, làm việc và đi lại của người dân.
Những năm qua, cuộc sống người dân nói chung và cư dân Đồng Nai nói riêng đã được nâng lên rõ rệt. Trong đó, đại bộ phận dân cư đều đã sắm được phương tiện để đi; không ít gia đình đã có xe ô tô riêng. Điều này cho thấy sự phát triển của xã hội đã đáp ứng nhu cầu sống, làm việc và đi lại của người dân.
Đồng Nai hiện có hơn 3,1 triệu người, trong đó TP.Biên Hòa gần 1,2 triệu người, là thành phố đứng đầu cả nước về dân số của một đô thị trực thuộc tỉnh. Những năm gần đây, lượng xe gắn máy 2 bánh và cả ô tô tăng liên tục. Chỉ tính địa bàn TP.Biên Hòa, hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt xe đổ ra đường, chưa kể các phương tiện ở những tỉnh, thành khác lưu thông qua đây. Vào giờ cao điểm, tại một số khu vực trong thành phố liên tục xảy ra kẹt xe kéo dài hàng cây số; không ít điểm công nhân tan ca đi xe 2 bánh phải nhích từng chút một. Kẹt xe, đồng nghĩa với lượng phương tiện giao thông đông đúc, trong khi đường sá chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại dẫn đến ùn ứ giao thông là khó tránh khỏi.
Thấy trước “mối nguy” kẹt xe mà cơ bản do lượng phương tiện cá nhân là chủ yếu nên từ cách đây 5-7 năm, lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm đến việc phát triển, mở rộng mạng lưới xe công cộng nhằm từng bước hạn chế dần xe tư nhân. Qua đó, nhiều tuyến xe buýt được hình thành trên cơ sở góp vốn đầu tư của một số đơn vị kinh doanh vận tải. Ngoài ra, có những tuyến xe buýt được ngân sách tỉnh trợ giá như là hình thức vận động, khuyến khích người dân đi xe công cộng. Chủ trương của tỉnh ngay sau đó được người dân hưởng ứng, ủng hộ. Cho đến nay toàn tỉnh đã tổ chức được 25 tuyến xe buýt với khoảng 400 đầu xe đi đến các địa phương và những tỉnh lân cận, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân.
Tuy nhiên, thời gian sau này khi một số xe buýt đã “già nua”, xả khói đen mù trời nhưng vẫn được tài xế phóng như bay; nhiều xe không có hệ thống điều hòa nên nóng bức, trong khi khách đứng ngồi chật cứng. Chưa hết, có những xe nệm ghế và nhiều thiết bị khác hư hỏng, nhà xe thì vô tư chở hàng hóa cồng kềnh không đảm bảo vệ sinh; cách ứng xử của nhân viên phục vụ chẳng khác gì… ra lệnh, thậm chí chửi bới rồi bỏ khách giữa đường… Tình trạng này kéo dài khiến nhiều hành khách “ngán” đi xe buýt, dẫn đến chỗ một số người đã nói “không” với phương tiện này.
Thực tế, đã có những tuyến xe buýt ở Đồng Nai - Bình Dương đi TP.Hồ Chí Minh với đội ngũ nhân viên cởi mở, nhiệt tình nên được đông đảo người dân đánh giá cao, như tuyến xe buýt số 150. Điều này khẳng định, hành khách không “chê” xe công cộng mà chính phương tiện và cách ứng xử của người phục vụ mới là vấn đề cốt lõi để thu hút người đi. Kế hoạch từ nay đến năm 2020 Đồng Nai sẽ thay hàng loạt xe buýt cũ bằng những phương tiện hiện đại chạy bằng khí CNG (nhiên liệu sạch), hứa hẹn những chuyển biến tích cực trong hoạt động vận tải công cộng phù hợp với xu hướng phát triển giao thông trong tương lai.
Tạ Nguyên