Báo Đồng Nai điện tử
En

Sử dụng hiệu quả "vũ khí" tuyên truyền miệng

10:08, 30/08/2017

Trong nghề marketing, phương pháp quảng bá được đánh giá hiệu quả cao, chi phí ít là rỉ tai, truyền miệng (word-of-mouth). Đây được xem là phương tiện cổ xưa nhất được dùng để làm truyền thông,...

Trong nghề marketing, phương pháp quảng bá được đánh giá hiệu quả cao, chi phí ít là rỉ tai, truyền miệng (word-of-mouth). Đây được xem là phương tiện cổ xưa nhất được dùng để làm truyền thông, hình thái sớm nhất của truyền miệng chính là thần thoại, được sáng tác với mục đích truyền bá văn hóa, tín ngưỡng dưới hình thức kể chuyện.

Câu chuyện về con ngựa thành Troy, chàng Odyssey và chuyến hải trình trở về quê hương ly kỳ hấp dẫn kéo dài 20 năm… được lưu truyền đến hôm nay chính là nhờ công ban đầu của những người kể chuyện. Trong thời đại kỹ thuật số, phương pháp truyền miệng vẫn được đánh giá có hiệu quả cao khi có đến 84% người tiêu dùng cho biết tin tưởng vào sản phẩm do bạn bè, người thân, đồng nghiệp giới thiệu.

Không chỉ áp dụng trong kinh tế, văn hóa, công tác tuyên truyền chính trị - một bộ phận của công tác tư tưởng cũng rất cần đến tính hiệu quả của tuyên truyền miệng.

Trong cuộc Cách mạng tháng Tám 1945, đã từng có những đảng viên chỉ bằng lời nói đã hiệu triệu được hàng ngàn, hàng triệu người dân tham gia khởi nghĩa lật đổ ách thống trị của thực dân, phong kiến, cùng nhau xây dựng chính quyền mới. Đó chính là sức mạnh của tuyên truyền miệng.

Tuy nhiên, trong thực tế tuyên truyền miệng không phải lúc nào cũng tạo ra tác động tích cực, thậm chí có khi còn phản tác dụng. Một diễn giả nói suốt hàng giờ đồng hồ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà không hề phát hiện người dân bên dưới đang ngồi… ngáp, bấm điện thoại, nói chuyện riêng - đó là do người nói thiếu kỹ năng tuyên truyền trước công chúng.

Một diễn giả thao thao bất tuyệt giảng dạy về đạo đức Hồ Chí Minh, trong khi đó hầu như ai cũng biết người nói “có vấn đề” về đạo đức cá nhân, thì buổi tuyên truyền xem như “đổ sông đổ biển”, thậm chí còn làm người nghe mất niềm tin. Tuyên truyền miệng chính là “con dao hai lưỡi”, nếu sử dụng không đúng cách, có thể sẽ bị “đứt tay”.

Cùng với sự tiến bộ của khoa học, phương pháp tuyên truyền miệng ngày nay không chỉ có lời nói mà rất cần đổi mới, sử dụng các thiết bị, phương tiện hiện đại để tạo hiệu ứng, đạt hiệu quả cao hơn cũng như tăng cường tính đối thoại, giao lưu trực tiếp với người tiếp nhận thông tin.

Trong tình hình mới hiện nay, tuyên truyền miệng không chỉ là cách phổ biến các chủ trương, chính sách đến người dân mà còn là vũ khí sắc bén đấu tranh chống lại các quan điểm thù địch, sai trái, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Các thế lực thù địch tăng cường thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” bằng âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc, vì vậy rất cần đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên có tầm, có tâm để giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng.

Hà Lam

Tin xem nhiều