Tạm ngưng việc cấp phép cho các dự án xây dựng khu dân cư, phân lô bán nền ít nhất cho đến khi có quy hoạch vùng phụ cận Sân bay Long Thành, đồng thời giữ nguyên quy hoạch hiện trạng là một chỉ thị nóng hổi của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trong ngày 17-8 vừa qua.
Tạm ngưng việc cấp phép cho các dự án xây dựng khu dân cư, phân lô bán nền ít nhất cho đến khi có quy hoạch vùng phụ cận Sân bay Long Thành, đồng thời giữ nguyên quy hoạch hiện trạng là một chỉ thị nóng hổi của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trong ngày 17-8 vừa qua.
Thêm vào đó, yêu cầu địa phương và các sở, ngành liên quan phải công khai định vị về vị trí quy hoạch xung quanh siêu dự án này để người dân theo dõi, nắm bắt, từ đó không chuyển nhượng đất giấy tay tràn lan, gây thiệt hại về sau cho cả người bán lẫn người mua.
Đây được coi là một chỉ thị rất kịp thời và cần thiết sau nhiều thông tin báo chí nêu rằng đất đai xung quanh khu vực dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang bị “thổi” giá và chuyển nhượng tràn lan, dù đến nay vẫn chưa có quy hoạch cụ thể, chi tiết cho vùng phụ cận sân bay.
Thực tế, thị trường bất động sản luôn là thị trường nhạy cảm vào bậc nhất lâu nay. Khi có thông tin về các dự án lớn, gần như ngay sau đó giá đất sẽ bị “thổi” lên, nhà đầu cơ tấp nập. Nhiều người ở nơi khác có xu hướng mua gom đất để bán kiếm lời sau một thời gian, hoặc chuyển nhượng sang tay “ăn” chênh lệch, hoặc “xí” đất sẵn để sau một thời gian làm dự án dân cư, phân lô bán nền kiếm lãi. Đó chính là nguyên nhân khiến sau khi dự án sân bay được thông qua, đất đai quanh khu vực này tăng giá và được rao bán, chuyển nhượng tràn lan.
Và không chỉ với dự án này, Đồng Nai đã từng chứng kiến nhiều cơn sốt đất cục bộ tại Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa... sau khi các dự án lớn được công bố, như: dự án thành phố mới Nhơn Trạch cách đây gần 10 năm, dự án Trung tâm hành chính tỉnh và Express City của Tập đoàn Amata cách đây khoảng 5 năm... Cho đến giờ này, nhiều người “ôm” đất ở các khu vực sốt đất nói trên vẫn chưa bán lại được, nhiều người phá sản, thậm chí có người vướng vòng lao lý vì huy động vốn lãi suất cao để “ôm” đất, sau đó không thể lấy lại vốn. Và tréo ngoe thay, những nạn nhân của các cơn sốt đất cuối cùng hay rơi vào người dân, những người có ít thông tin nhất về dự án nhưng lại sẵn sàng vay vốn đầu cơ. Bởi những người trung gian môi giới hưởng phần chênh lệch khi đất đang cao giá, thị trường đang sôi động đã nhanh chóng sang tay, rút vốn.
Về phần các dự án, ảnh hưởng lớn nhất từ tình hình đất đai loạn giá, loạn chuyển nhượng chính là quy hoạch bị phá vỡ, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư gặp rất nhiều khó khăn do mặt bằng giá đất đã bị nâng lên đáng kể, ngân sách dự tính bị đội, dự án chậm tiến độ hoặc rơi vào cảnh dùng dằng nhiều năm.
Do đó với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, yếu tố giữ nghiêm quy hoạch càng trở nên quan trọng bởi quy mô, chi phí, vai trò... của dự án là quá lớn, không thể để giới đầu cơ đất “phân mảnh” đất đai, gây ảnh hưởng đến tiến độ. Và người dân khi có ý định đầu cơ đất quanh khu vực này cũng cần hiểu rõ hiện tại dự án mới chỉ ở bước thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư để kịp trình Chính phủ vào tháng 8 tới. Như vậy, vùng quy hoạch phụ cận sân bay vẫn chưa được định hình cụ thể, và do đó mua đất nông nghiệp để đầu cơ là hành vi mang tính may rủi rất cao.
Sốt đất ảo, nếu không tỉnh táo, vừa gây hại cho ngân sách bởi giá đền bù có thể phải tăng khi thị trường đã thiết lập một mặt bằng giá mới, mà chưa chắc đã giúp nhà đầu tư “lấy lại vốn” sau nhiều năm chôn vốn vào một dự án có thể kéo dài cả chục năm. Và vì hiện tại chưa có quy hoạch chi tiết cho vùng phụ cận - vùng mà nhiều nhà đầu tư hy vọng sẽ biến thành khu đô thị, khu dân cư, kho tàng, bến bãi, khu dịch vụ... bao quanh siêu dự án này trong tương lai - nên việc bỏ tiền mua đất ở đây lại càng trở nên phải cân nhắc với người dân. Vậy nên, quyết định “đóng băng” khu vực quanh sân bay là đúng đắn để giữ nghiêm quy hoạch dự án trọng điểm quốc gia này, đồng thời bảo vệ lợi ích cho chính người dân.
VI LÂM