Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp

04:05, 15/05/2017

Hôm nay (15-5) là một ngày có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đồng Nai khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân tại tầng 6, tòa nhà Sonadezi, khu vực ngã tư Vũng Tàu, phường An Bình, TP. Biên Hòa.

Hôm nay (15-5) là một ngày có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đồng Nai khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân tại tầng 6, tòa nhà Sonadezi, khu vực ngã tư Vũng Tàu, phường An Bình, TP. Biên Hòa.

Sở dĩ nói đây là một sự kiện quan trọng đối với Đồng Nai bởi từ nhiều năm nay, cải cách hành chính được tỉnh xác định là một khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Trước đó, mặc dù là địa phương luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, vốn đầu tư trong và ngoài nước lớn, nhưng vấn đề gây phiền muộn, không hài lòng cho doanh nghiệp và người dân vẫn là các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, chưa thông thoáng, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành có liên quan.

Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và khả năng phát triển, kéo chỉ số năng lực cạnh tranh của Đồng Nai xuống mức thấp.

Với phương châm đồng hành với doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, Đồng Nai đã rất quyết tâm cải thiện lĩnh vực này. Trong nhiều cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cải cách hành chính luôn là nội dung quan trọng được đem ra bàn bạc, thảo luận để tìm giải pháp thực hiện khả thi nhất. Quyết tâm của lãnh đạo tỉnh đã được hệ thống chính trị và người dân ủng hộ nhiệt tình.

Trong đó, yếu tố con người, thái độ phục vụ được xem là khâu yếu nhất đã có sự thay đổi rõ rệt. Cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa ở các sở, ngành, địa phương phần lớn đã tận tình, chu đáo phục vụ người dân và doanh nghiệp thay vì tỏ ra ban ơn hay gây phiền nhiễu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cũng đã nhiều lần yêu cầu phải thay thế ngay những cán bộ, công chức chây ỳ, gây khó cho dân, cho doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.

Quyết tâm chính trị cao độ đi liền với hành động quyết liệt đã làm chuyển biến mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính tại Đồng Nai. Năm 2015, theo công bố chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ, Đồng Nai xếp hạng thứ 3/63 tỉnh, thành về chỉ số cải cách hành chính, tăng 1 bậc so với năm 2014 và tăng 40 bậc so với năm 2012 - năm đầu tiên triển khai xếp hạng chỉ số cải cách hành chính.

Năm 2016, Đồng Nai tiếp tục là một trong những tỉnh, thành đi đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp gia tăng.

Tuy nhiên, với mong muốn tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân, Đồng Nai đã thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai nhằm tập hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành về một nơi để quy trình giải quyết hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả hơn, tránh được nhũng nhiễu, tiêu cực. Đây là mô hình được kỳ vọng sẽ tạo được sự minh bạch, giải quyết được tất cả các dịch vụ mà các sở, ngành, UBND tỉnh phải xử lý giải quyết cho doanh nghiệp, người dân.

Kỳ vọng là rất lớn nhưng hiệu quả hoạt động ra sao vẫn còn phải chờ một thời gian nữa khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động. Tuy nhiên, bước khởi đầu này minh chứng cho một điều, Đồng Nai đã hành động, chuyển từ mô hình quản lý sang phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều