Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân bằng giữa chơi và học

10:07, 25/07/2016

5 học sinh được mời lên sân khấu, tượng trưng cho 5 trạng thái: thích, tìm hiểu, yêu, lấy và "ấy", và các học sinh tham dự buổi tư vấn được tự do sắp xếp trật tự các hành vi này theo quan điểm của mình.

5 học sinh được mời lên sân khấu, tượng trưng cho 5 trạng thái: thích, tìm hiểu, yêu, lấy và “ấy”, và các học sinh tham dự buổi tư vấn được tự do sắp xếp trật tự các hành vi này theo quan điểm của mình. Rất nhiều học sinh đã sắp xếp theo trật tự: thích, “ấy”, tìm hiểu, yêu, lấy; hoặc thích, tìm hiểu, “ấy”, lấy, yêu… trong đó hành vi “ấy” hầu như được thực hiện trước các “công đoạn” khác.“Chủ xị” buổi tư vấn, TS. tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Khoa Tâm lý - giáo dục, Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh) đã hướng dẫn các học sinh Trường THCS, THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa) thuộc Công ty cổ phần giáo dục Thành Thành Công “điều chỉnh” các hành vi cho phù hợp, cũng như cách xử lý đúng khi có “sự cố” xảy ra.

Đây là một trong hàng chục buổi học ngoại khóa trong tháng 7-2016 của đơn vị nhằm chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết, giáo dục nhân cách, khám phá bản thân… cho học sinh từ bậc tiểu học đến bậc THPT khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Các buổi học ngoại khóa bổ ích này tạo hứng thú rất lớn cho học sinh; các buổi nói chuyện của nhà báo Đức Hiển, Phó tổng thư ký tòa soạn Báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh, về kỹ năng ứng xử với các vấn đề xã hội khi tham gia mạng xã hội; của PGS.TS Huỳnh Văn Tới về ích lợi từ việc đọc sách của kỷ lục gia siêu trí nhớ Nguyễn Phùng Phong về phương pháp nhớ “siêu tốc”… đều thu hút hàng ngàn học sinh tham dự, tương tác sôi nổi.

Chọn công tác từ thiện xã hội cho chương trình ngoại khóa, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân đã thực hiện các buổi tặng quà, nói chuyện, chăm sóc cho 700 bệnh nhân tại Bệnh viện tâm thần trung ương 2 nhằm giáo dục cho học sinh về tình yêu thương con người, tinh thần tương thân tương ái, biết sẻ chia với những người có hoàn cảnh thiệt thòi, bất hạnh. Một số trường khác thì cho học sinh đi xem triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng Đồng Nai, tham quan Văn miếu Trấn Biên…

Tất cả hoạt động ngoại khóa này đều được các trường thực hiện trong dịp hè, trước thời điểm tựu trường theo quy định. Lãnh đạo một trường cho biết nếu không thực hiện trong thời gian này, khi vào năm học sẽ khó thể tổ chức hoạt động ngoại khóa vì chương trình học hầu như “kín mít”. Trong khi đó, rất nhiều phụ huynh đồng tình với việc nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dịp này, vừa giúp học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng, vừa “quản” được học sinh cho phụ huynh yên tâm làm việc, công tác.

Lâu nay, vẫn luôn có sự bất đồng giữa việc học và chơi của học sinh trong dịp hè. Có quan niệm cho rằng học sinh đã quá vất vả học tập trong năm học, ngày hè cần nên thả lỏng để vui chơi giải trí. Xét về góc độ tâm lý, đây là quan niệm đúng đắn. Tuy nhiên “thái quá thì bất cập”, nếu để học sinh nghỉ cả 3 tháng hè thì “lợi bất cập hại”. Cái hại đầu tiên là có nguy cơ học sinh sẽ quên phần lớn kiến thức đã học tập trước đó, đặc biệt nếu là học sinh lớp nhỏ sẽ có nguy cơ “tái mù chữ” vì kiến thức được ghi nhớ phần lớn là do thường xuyên ôn luyện. Bất cập thứ 2 là trong khi học sinh nghỉ hè thì các bậc phụ huynh vẫn phải đi làm. Không phải gia đình ở đô thị nào cũng có nội, ngoại, người thân ở quê để gửi con về làm quen với thiên nhiên, phần lớn phải chọn giải pháp nhốt con ở nhà tự quản lý, điều này khá nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Với trẻ lớn, không có người quản lý, quan tâm sát sao là nguy cơ khiến trẻ dễ dàng sa vào tình trạng xả hơi quá đà với những thú vui vô bổ có thể dẫn đến nghiện, như chơi game, facebook.

Vì vậy, một trong những giải pháp dung hòa hiện nay vẫn là nhà trường phối hợp với gia đình có kế hoạch, định hướng và quản lý phù hợp để học sinh phát triển đúng hướng bởi môi trường sống, học tập, vui chơi luôn có tác động mạnh mẽ đến tâm lý và sự phát triển nhân cách của trẻ, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, để làm được điều này, nhà trường và phụ huynh cần thống nhất lập một kế hoạch nghỉ hè cụ thể với nhiều hoạt động vui chơi giải trí kết hợp với ôn tập kiến thức nhẹ nhàng nhằm đảm bảo cho học sinh phát triển phù hợp và toàn diện hơn. Sự thích thú, hưởng ứng các buổi học ngoại khóa của học sinh các trường Lê Quý Đôn, Bùi Thị Xuân vừa qua bước đầu cho thấy đây là định hướng phù hợp và cần nhân rộng.

HÀ LAM

Tin xem nhiều