
Dù có đau lòng, tiếc nuối đến đâu thì việc 2 nhịp cầu Ghềnh đổ sập xuống sông cũng đã xảy ra. "Hú hồn" là vụ việc dù ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông của tuyến tàu lửa Bắc - Nam, nhưng không xảy ra thiệt hại về nhân mạng. Vấn đề quan trọng, cấp bách nhất hiện nay sau vụ sập cầu Ghềnh chính là xây dựng lại cầu.
Dù có đau lòng, tiếc nuối đến đâu thì việc 2 nhịp cầu Ghềnh đổ sập xuống sông cũng đã xảy ra. “Hú hồn” là vụ việc dù ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông của tuyến tàu lửa Bắc - Nam, nhưng không xảy ra thiệt hại về nhân mạng. Vấn đề quan trọng, cấp bách nhất hiện nay sau vụ sập cầu Ghềnh chính là xây dựng lại cầu.
Không phải vì cầu Ghềnh bị sập mà Đồng Nai mới bàn chuyện xây cầu. Trước đây, tỉnh đã có quy hoạch nhiều cây cầu đẹp, bền vững bắc qua sông Đồng Nai không chỉ nhằm phát triển kinh tế mà còn giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, nâng cao chất lượng sống. Trước khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh, ngày 16-7-2010 TP.Biên Hòa đã khởi công xây dựng cầu Hiệp Hòa với kinh phí trên 150 tỷ đồng. Mới đây, cuối năm 2015 địa phương cũng đầu tư xây dựng cầu An Hảo với kinh phí gần 340 tỷ đồng. Mong muốn của địa phương là có ít nhất 6 cây cầu bắc ngang sông Đồng Nai, tuy nhiên không phải muốn là được mà phải từng bước thực hiện tùy vào “túi tiền” cho phép.
Nhớ ngày 19-1-2012 khi khánh thành cầu Hiệp Hòa, một bô lão ở cù lao Phố đã vui mừng cảm ơn bằng câu nói “có gai có móc”: cảm ơn chính quyền đã xây được cây cầu qua cù lao Phố - điều mà trước đây 300 năm ông bà mình đã làm rồi. Quả thật, theo Gia Định thành thông chí thì cách đây hơn 300 năm đã có cầu bắc qua cù lao Phố, dù chỉ là cầu bằng cây ván. Tiếp đến cầu Bửu Hòa được Bộ Giao thông - vận tải xây dựng vào tháng 9-2011 sau sự cố tai nạn đường sắt. Giờ đến lượt cầu Ghềnh…
Xây cầu Ghềnh, tất nhiên là phải xây. Người dân địa phương ít khi lưu thông trên cây cầu này, nhưng cầu lại là huyết mạch của tuyến xe lửa Bắc - Nam không thể không có. Bằng chứng là từ khi cầu sập đến nay, giao thông tuyến xe lửa Bắc - Nam bị rối loạn, về lâu dài không biết Ga Biên Hòa có “kham” nổi lượng hành khách quá lớn như hiện nay. Câu hỏi đặt ra: ai đầu tư xây? Tất nhiên là phải đầu tư từ ngân sách Trung ương. Xây bao lâu? Một lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải ước lượng phải 3,5-4 tháng mới khắc phục được sự cố sập cầu. Thời gian này nếu so với tuổi của cây cầu chẳng là bao, nhưng so với nhu cầu bức thiết của xã hội, mong mỏi của người dân thì vẫn là lâu.
Câu hỏi quan trọng nhất được lãnh đạo tỉnh lẫn người dân quan tâm, đó là xây cầu như thế nào. Nếu nghĩ đơn giản, chỉ cần cây cầu để thuận tiện lưu thông thì yêu cầu đặt ra chỉ cần thỏa mãn các tiêu chí: nhanh chóng, hiện đại, tiết kiệm. Nhưng đối với người dân Đồng Nai, cầu Ghềnh không chỉ là cây cầu với ý nghĩa nối 2 bờ sông để người dân đi lại, mà từ rất lâu trong tâm thức người Đồng Nai cầu Ghềnh đã trở thành biểu tượng văn hóa, hình ảnh cầu Ghềnh uốn cong duyên dáng gắn liền với nhịp sống kinh tế - xã hội của địa phương trong suốt 112 năm qua. Cho nên, mong mỏi của người dân Đồng Nai là cầu Ghềnh khi được xây dựng lại phải vừa giải quyết nhu cầu giao thông, vừa vẫn gắn liền hình ảnh lịch sử văn hóa hơn trăm năm nay. Đây là việc khó, nhưng không phải là không thể thực hiện được.
Đồng Nai đang tiến đến phát triển hiện đại nhưng vẫn bảo tồn các giá trị lịch sử văn hóa. Có biết bao việc khó thể thực hiện, nhưng Đồng Nai vẫn biến thành điều có thể. Văn miếu Trấn Biên khi bắt tay vào phục dựng, nhiều người vẫn lắc đầu cho là “điệp vụ bất khả thi”, nhưng rồi văn miếu vẫn hoàn thành và ngày càng tràn đầy sức sống. Ấy mới là văn minh, hiện đại cho Đồng Nai.
Thanh Thúy

![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)








