Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là chuyện một đôi giày...

11:09, 23/09/2015

Cách đây 5 năm, khi muốn mua một đôi giày hiệu Nike giá vài triệu đồng, người tiêu dùng Biên Hòa phải lên TP.Hồ Chí Minh vì chưa có đại lý chính hãng Nike nào ở Đồng Nai. Nay thì khác, không chỉ đôi giày Nike, mà nhiều loại hàng hóa khác, từ quần áo đến mỹ phẩm, giày dép thương hiệu trong và ngoài nước tương đối đắt tiền cũng đã có mặt tại Biên Hòa.

Cách đây 5 năm, khi muốn mua một đôi giày hiệu Nike giá vài triệu đồng, người tiêu dùng Biên Hòa phải lên TP.Hồ Chí Minh vì chưa có đại lý chính hãng Nike nào ở Đồng Nai. Nay thì khác, không chỉ đôi giày Nike, mà nhiều loại hàng hóa khác, từ quần áo đến mỹ phẩm, giày dép thương hiệu trong và ngoài nước tương đối đắt tiền cũng đã có mặt tại Biên Hòa. Sự hiện diện đó không phải dưới dạng “hàng xách tay”, mà đàng hoàng mở showroom tại trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng. Chỉ trong 5 năm, 5 cụm rạp chiếu phim, trong đó có những thương hiệu hiện đại nhất Việt Nam, như: Lotte, CGV cũng đã có mặt tại Biên Hòa. Cùng với đó là khách sạn 4 sao, chung cư cao cấp, các trung tâm ngoại ngữ, bệnh viện tư, công ty bảo hiểm, công ty tài chính, trung tâm thể dục thể thao hiện đại có vốn đầu tư nước ngoài… cùng hàng loạt các dịch vụ khác đã chọn Đồng Nai để mở rộng. Nhiều dự án khác hứa hẹn mức “hoành tráng” cao hơn cũng đang chờ ngày ra mắt với sự “nhăm nhe” của nhiều ông lớn thương mại, dịch vụ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan….

Chỉ xét một minh chứng dễ thấy nhất: kim ngạch xuất khẩu Đồng Nai lần đầu tiên chạm mốc 11 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2015 và cũng lần đầu tiên tỉnh xuất siêu gần 1 tỷ USD. Nhìn lại 5 năm trước, ở thời điểm kết thúc năm 2010, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh chỉ dừng ở mức 7,1 tỷ USD và vẫn nhập siêu hơn 1,3 tỷ USD, để thấy dù giai đoạn 2011-2015 được xem là đáy khủng hoảng, thì dịch vụ Đồng Nai nói chung vẫn phát triển tốt. Tương tự, một số lĩnh vực dịch vụ khác cũng thay đổi nhiều sau 5 năm: từ tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, y tế, du lịch, thương mại…

Trước nay, mỗi khi bàn đến việc phát triển kinh tế, ngành dịch vụ Đồng Nai luôn bị đánh giá là một “vùng trũng” khi không theo kịp tốc độ phát triển của công nghiệp - vốn đã là mũi nhọn của Đồng Nai hàng chục năm nay. Những cụm từ, như: chưa cân đối, chưa xứng tầm, thường xuyên được sử dụng và phát triển dịch vụ đã trở thành trọng tâm trong mấy năm qua của chính quyền.

Nói cho cùng, mục tiêu của những chính sách phát triển dịch vụ vẫn là làm sao để dân Đồng Nai không phải “hở” chút là chạy lên TP.Hồ Chí Minh mua đôi giày đắt tiền, tìm trường tốt cho con học, tìm bệnh viện tốt để khám bệnh hay không ngại ngần thết đãi các đối tác bữa ăn sang trọng, ngủ đêm tại khách sạn đúng chuẩn ở Biên Hòa. Tuy nhiên, làm điều đó không phải dễ, tỉnh đã phải đưa phát triển dịch vụ thành một trong  chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm giai đoạn 2011-2015 với nhiều chính sách thu hút đầu tư khác. Chương trình đã có những kết quả tốt so với những gì đặt ra. Nhìn ở góc độ thực tế, người dân Đồng Nai đã có sự thụ hưởng tốt hơn nhiều so với cách đây 5 năm ở phương diện sử dụng các ngành dịch vụ nói chung, đó là một sự “tưởng thưởng” tốt nhất đối với những người làm chính sách. Vì ai cũng hiểu, mục đích cuối cùng của chính sách chính là làm sao để người dân được thụ hưởng nhiều hơn, thực chất hơn với chi phí rẻ hơn, dù chỉ là từ một cái nhìn đơn giản từ việc mua đôi giày Nike chính hãng. Và có lẽ, đây vẫn sẽ là mục tiêu của nhiệm kỳ 2015-2020 sắp tới.

Kim Ngân

Tin xem nhiều