
Cách đây 6 năm, ngành du lịch Đồng Nai từng tổ chức một hội thảo khá hoành tráng tại Khu du lịch Giang Điền để bàn về việc tìm sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương nhằm thu hút du khách, phát triển ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh. Nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi.
Cách đây 6 năm, ngành du lịch Đồng Nai từng tổ chức một hội thảo khá hoành tráng tại Khu du lịch Giang Điền để bàn về việc tìm sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương nhằm thu hút du khách, phát triển ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh. Nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi. 6 năm đã trôi qua, và ngành du lịch Đồng Nai vẫn loay hoay “còn mãi đi tìm”.
Nhiều năm trước, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong chuyến khảo sát địa điểm xây dựng di tích Trung ương Cục miền Nam, đã gợi ý Đồng Nai nên khai thác thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa để hình thành loại hình du lịch sinh thái - lịch sử - văn hóa. Đây cũng là xu thế phát triển của nhiều nước tiên tiến nhằm phát triển kinh tế du lịch bền vững. Từ gợi ý trên, Đồng Nai đã xác định được định hướng phát triển du lịch, nhưng đi vào chi tiết thực hiện cụ thể dường như ngành vẫn còn thiếu một “tổng tư lệnh” chung nên vẫn loay hoay ở điểm xuất phát, rời rạc thiếu sức sống.
Ai cũng biết, sản phẩm du lịch là một loại hàng hóa đặc biệt, cần có quá trình nghiên cứu, đầu tư, xây dựng dựa trên tiềm năng, nguồn lực sẵn có của địa phương. Vậy, nhìn lại Đồng Nai đã có những sản phẩm du lịch nào từ các thế mạnh về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử? Với nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng, luôn đòi hỏi sự mới lạ, du khách ngày nay không thể chỉ đổ đường đến chỉ để ngắm cảnh rồi về. Một địa điểm du lịch tốt luôn phải biết cách níu chân và “móc hầu bao” du khách một cách tự nguyện thông qua các hoạt động “độc, lạ”, cùng dịch vụ chu đáo của mình.
Điểm lại, du lịch Đồng Nai đang quá nghèo nàn, đơn điệu và rời rạc. Chưa có một giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể (các loại hình nghệ thuật, dân ca, dân vũ, văn hóa ẩm thực, lễ hội truyền thống, trình diễn, diễn xướng dân gian, nghề thủ công) trên địa bàn được đầu tư bài bản để đem đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa mới lạ. Đến Đồng Nai, du khách mỏi mắt tìm những vật phẩm, đồ lưu niệm mang tính đặc trưng nhưng hoàn toàn không có. Các tuyến điểm cũng thiếu sự liên kết chặt chẽ để hình thành nên các sản phẩm liên hoàn, bổ sung cho nhau tạo sự phong phú. Do thiếu một “nhạc trưởng” chung, mạnh ai nấy làm nên các sản phẩm du lịch cứ na ná như nhau, chưa có sự độc đáo cần thiết.
Bên cạnh đó, giá trị của các sản phẩm du lịch được đánh giá bằng số lượng khách đến, thời gian lưu trú và mức chi tiêu. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, từng nhận xét: “Các điểm du lịch ở Đồng Nai quá đẹp, nhưng hầu như không có điểm nào giữ chân được du khách dài ngày, phần lớn khách chỉ ở một đêm rồi về, ít có nhu cầu trở lại. Du khách muốn tiêu tiền cũng không có chỗ mà tiêu. Rất uổng”. Doanh thu trong tháng 7-2014 chỉ đạt 8 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,08% trong tổng doanh thu bán lẻ của tỉnh. Quả là một con số đáng buồn cho ngành du lịch Đồng Nai.
Lâu nay, nhiều người trong ngành cứ ví du lịch Đồng Nai như nàng công chúa xinh đẹp đang ngủ quên trong rừng, chờ cái hôn của chàng hoàng tử để đánh thức. Du lịch Đồng Nai rất cần có một “tổng công trình sư” đủ tâm và đủ tầm tạo sự đột phá mạnh mẽ mới có thể cất cánh bay cao, vươn xa, xứng tầm với những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng.
NAM HÀ
![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] xã Xuân Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/bia_20251226095106.jpg?width=400&height=-&type=resize)









