Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Lợi nhỏ, bỏ qua?

11:07, 28/07/2014

Thật đáng ngạc nhiên khi một chiếc tủ lạnh của hãng Sanyo loại 301 lít, nhưng loại gắn nhãn năng lượng 3 sao có điện năng tiêu thụ 564 kWh/năm, trong khi loại gắn nhãn 5 sao chỉ hết 325 kWh/năm. Nhãn năng lượng là nhãn dán trực tiếp lên sản phẩm điện gia dụng, cung cấp thông tin về hiệu suất sử dụng năng lượng giúp khách hàng dễ dàng so sánh với các sản phẩm cùng chủng loại.

Thật đáng ngạc nhiên khi một chiếc tủ lạnh của hãng Sanyo loại 301 lít, nhưng loại gắn nhãn năng lượng 3 sao có điện năng tiêu thụ 564 kWh/năm, trong khi loại gắn nhãn 5 sao chỉ hết 325 kWh/năm. Nhãn năng lượng là nhãn dán trực tiếp lên sản phẩm điện gia dụng, cung cấp thông tin về hiệu suất sử dụng năng lượng giúp khách hàng dễ dàng so sánh với các sản phẩm cùng chủng loại. Loại nhãn này đã được Bộ Công thương quy định phải có trên tất cả các sản phẩm điện gia dụng phổ biến, như: máy điều hòa nhiệt độ, nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt điện, máy giặt, tivi, đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện tử… từ đầu năm 2013.

Khá nhiều doanh nghiệp đã đáp ứng nghiêm yêu cầu này. Phía Bộ Công thương cũng đã tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp bằng cách đơn giản hóa thủ tục đăng ký nhãn. Chỉ với 3 bước, gồm: đăng ký tạo tài khoản trực tuyến, đăng nhập vào tài khoản và điền vào đơn đăng ký, đính kèm các file hồ sơ, các doanh nghiệp có thể hoàn tất công tác đăng ký dãn nhãn mà không cần phải đến trực tiếp Bộ Công thương như trước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cung cấp thêm một số giấy tờ liên quan, quan trọng nhất là kết quả thử nghiệm lượng điện năng tiêu thụ thực tế của sản phẩm do tổ chức thử nghiệm được chỉ định cấp với thời gian không quá 6 tháng kể từ ngày cấp.

Hình thức thông tin trên nhãn đến người tiêu dùng cũng dễ nắm bắt, theo đó, điện năng tiêu thụ càng ít, sản phẩm càng được gắn nhiều sao.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, số lượng người tiêu dùng thực sự hiểu và quan tâm đến vấn đề này không cao. Có lẽ, khâu thông tin rộng rãi đến cho người tiêu dùng chưa được tốt, do đó, lợi ích trước mắt (tiết kiệm chi phí) lẫn lâu dài (tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường) chưa được quan tâm. Một số chủ cửa hàng, siêu thị điện máy lớn tại TP.Biên Hòa vẫn khẳng định, số lượng người tiêu dùng hiểu và lựa chọn sản phẩm dựa trên nhãn năng lượng vẫn còn đếm trên đầu ngón tay, dù tiết kiệm điện vẫn là điều người dân mong muốn.

Có lẽ, cần thêm những đợt thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng với sự hỗ trợ của báo chí, truyền thông và cơ quan quản lý. Bởi tiết kiệm năng lượng trong từng gia đình sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng cho quốc gia một cách hiệu quả, để Chính phủ từng bước bớt dần sự lo lắng, trầy trật về an ninh năng lượng quốc gia, bớt sự lệ thuộc khi phải mua điện giá cao từ người láng giềng Trung Quốc.       

VI LÂM

Tin xem nhiều