Đồng Nai một lần nữa lại vào "danh sách đen", bị Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở vì có số người chết vì tai nạn giao thông tăng tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra vào sáng 25-6.
Đồng Nai một lần nữa lại vào “danh sách đen”, bị Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở vì có số người chết vì tai nạn giao thông tăng tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra vào sáng 25-6.
Thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2014, các ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực nhiều biện pháp để kéo giảm tai nạn giao thông. Trong đó, camera giám sát giao thông đã được ví như “mắt thần” theo dõi diễn biến giao thông, đã phát huy nhiều tác dụng. Thí điểm tại TP.Biên Hòa hơn 1 tháng qua, camera giao thông cùng với hệ thống loa phát thanh và thiết bị ghi tốc độ đã có những ưu điểm không thể thay thế, như: đo, đếm được chính xác tổng số vụ vi phạm giao thông, ghi nhận các vụ ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức của người dân khi qua đoạn đường này…
Ưu điểm của hệ thống camera giao thông là không bàn cãi, song đối với những đoạn không có “mắt thần”, chuyện người tham gia giao thông có tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ hay không vẫn là một vấn đề đáng bàn. Tương tự như tình trạng các tài xế xe khách khi đến những đoạn đường có lực lượng tuần tra giao thông, đã ra sức thông tin bằng ký hiệu, điện thoại cho nhau để cố gắng vượt qua tầm ngắm của công an một cách “an toàn”, rồi sau đó tha hồ phóng bạt mạng.
Nhận định tai nạn giao thông xảy ra nhiều tại các điểm giao thông trọng yếu, như: quốc lộ 1, 20, 51, nên ngành chức năng của tỉnh đã tính đến phương án trang bị “mắt thần” ở các điểm nóng. Tuy vậy, việc gắn camera ở toàn tuyến quốc lộ, cũng như ở hầu hết các tuyến đường ở 11 huyện, thị, thành là vấn đề không thể thực hiện ngay tức khắc bởi kinh phí Nhà nước không thể đáp ứng. Trong khi đó, tai nạn giao thông lại không “chờ” một ai. Hàng ngày hàng giờ, trên các phương tiện truyền thông đại chúng luôn xuất hiện những vụ va quẹt, xe mất lái… do người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, chạy ẩu, say xỉn, thiếu quan sát.
Rõ ràng, việc giải bài toán kéo giảm tai nạn giao thông ở Đồng Nai, ngoài việc tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát giao thông, cải thiện chất lượng đường sá, thì vấn đề cốt lõi ở đây chính là nâng cao ý thức tự giác tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.
Không gì khác hơn, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông chính là “mắt thần” nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ Luật Giao thông đường bộ một cách tốt nhất.
Thùy Trang