Báo Đồng Nai điện tử
En

Công bằng trong phạt xe quá tải

08:05, 08/05/2014

"Thông thường, xe chở hàng nào cũng quá tải ít nhất 1/3, càng chở nặng, cước càng giảm và mối hàng nhiều hơn. Nếu chở đúng tải, giá cước dứt khoát phải tăng, nhà xe mới "sống" nổi" - một chủ xe chuyên vận chuyển hàng hóa từ TP.Biên Hòa đến các huyện vùng xa như Tân Phú, Định Quán, đồng thời vận chuyển nông sản theo chiều ngược lại, khẳng định như trên đối với lệnh cấm xe quá tải đang được thực hiện một cách nghiêm túc trên cả nước.

“Thông thường, xe chở hàng nào cũng quá tải ít nhất 1/3, càng chở nặng, cước càng giảm và mối hàng nhiều hơn. Nếu chở đúng tải, giá cước dứt khoát phải tăng, nhà xe mới “sống” nổi” - một chủ xe chuyên vận chuyển hàng hóa từ TP.Biên Hòa đến các huyện vùng xa như Tân Phú, Định Quán, đồng thời vận chuyển nông sản theo chiều ngược lại, khẳng định như trên đối với lệnh cấm xe quá tải đang được thực hiện một cách nghiêm túc trên cả nước.

Gần như ngay lập tức, hiệu ứng của quy định này đã đẩy giá cước vận tải lên từ 70-100% so với trước. Giá hàng hóa cũng rục rịch tăng theo trên diện rộng. Tuy vậy, điều này được chấp nhận như một sự hiển nhiên, dù doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh và người tiêu dùng không mong muốn chuyện tăng giá. Song nếu xét trên các lợi ích khác, đặc biệt là tuổi thọ đường sá, thì siết xe quá tải là điều nên làm và đã được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Trong thực tế, giới kinh doanh vận tải, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ lẻ, hoặc dạng xe chở thuê quy mô hộ gia đình, không cảm thấy “sợ” khi “lệnh” siết chặt xe quá tải được ban bố trên toàn quốc. Hơn ai hết, các nhà xe đều biết việc thường xuyên chở hàng quá nặng đã làm những chiếc xe hư hỏng liên tục, tuổi thọ ngắn lại, chưa nói đến nguy cơ góp phần làm hư hỏng đường sá. Mặt khác, chở đúng tải họ không sợ bị xử phạt lỗi quá tải, lưu thông an toàn hơn. Điều họ hy vọng chính là, lệnh cấm xe quá tải phải được thực hiện một cách công bằng.  Đây là điều mà giới tài xế quan tâm nhất.

Điều này nghe có vẻ đơn giản, song lại là nguồn gốc của vấn đề. “Đòi hỏi” sự công bằng trong xử phạt xe - tức là xe nào quá tải cũng phải bị phạt nặng, không nương tay với bất cứ ai - thực chất không phải xuất phát từ lợi ích của giới vận tải, mà xuất phát từ những lợi ích chung. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, giá cước vận chuyển chỉ cần xê xích vài ngàn đồng/tấn hàng, nhà xe có thể mất “mối” ngay. Nếu những xe tải chở gấp đôi, gấp 3 so với tải trọng cho phép mà vì một lý do nào đó không bị phạt, hay vô tình được qua “truông”, những hệ lụy sẽ đến rất nhanh. Bằng nhiều cách, các nhà xe khác sẽ tìm cách “lách” bằng được nếu xe họ bị phạt mà xe A, xe B thường xuyên thoát, bởi trước tiên họ phải bảo vệ chính nồi cơm của họ.

Thực hiện quy định nghiêm túc, minh bạch, công bằng chính là điều mà cả nhà xe lẫn người tiêu dùng hoan nghênh nhất, và họ sẵn sàng chia sẻ dù giá hàng hóa có tăng thêm đôi chút.

Kim Ngân

 

 

Tin xem nhiều